ผู้ประกอบการเกาะช้าง ไม่ทน ร้องศูนย์ดำรงธรรมตราดให้รื้อแท่นปูนเกาะช้าง หลังหมดเวลา 180 วัน สุดท้ายไม่สำเร็จหลังเจ้าท่าตราดยอมยืดไปอีก 150 วัน

ผู้ประกอบการเกาะช้าง ไม่ทน ร้องศูนย์ดำรงธรรมตราดให้รื้อแท่นปูนเกาะช้าง หลังหมดเวลา 180 วัน สุดท้ายไม่สำเร็จหลังเจ้าท่าตราดยอมยืดไปอีก 150 วัน รองผู้ว่าฯตราดไม่ยอมส่งหนังสือให้กรมเจ้าท่าชี้แจง ชี้ ผู้เดือดร้อน ฟ้องศาลปกครองพร้อมออกค่าทุบทิ้งให้

อ.เกาะช้าง จ.ตราด/จากการที่นางภิราพัณณ์ วงษ์มณีกิจชัย กรรมการผู้จัดการของบริษัท แกรนด์วิว เกาะช้าง จำกัด ได้ทำการก่อสร้างแท่นปูน และสร้างทางลงหาดทรายขาว หน้าโรงแรม ซี่งมีขนาดใหญ่ปรากฏให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่หาดทรายขาว อ.เกาะช้าง โดยไม่ได้ทำการขออนุญาตจากกรมเจ้าท่านั้น ปรากฏว่า ผู้ประกอบการเกาะช้างได้ทำการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตราด เพื่อให้ทำการรื้อถอนออกไป เนื่องจากส่งกระทบต่อสภาพพื้นที่ด้านข้าง โดยเฉพาะตลิ่งที่ถูกน้ำทะเลกลัดเซาะ โดยมีการก่อสร้างมานานกว่า 2-3 ปี และเมื่อถูกร้องเรียน และสื่อมวลชนได้รายงานออกไป ทำให้นายมานพ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าตราด เข้าไปตรวจสอบและพบว่าเป็นความจริง และได้สั่งให้รื้อถอนออกไปภายใน 180 วัน (ครบกำหนด 17 กันยายน 2567)

อย่างไรก็ตาม เมื่อครบกำหนด ปรากฏว่า แท่นปูนยังไม่มีการรื้อถอนออกไป
ทำให้ นายกิตติ ยิมเรวัต ผู้ประกอบการในอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด ที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างแทนปูน ได้ทำหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตราด เพื่อขอให้ตรวจสอบการออกคำสั่งรื้อถอนแท่นปูนออกไป หลังจากได้รับความเดือนร้อนจากการก่อสร้างแท่นปูนแห่งนี้

“งบรื้อ..แมคโคสองวันจบครับเช่าวันละหมื่นกว่าๆ สองวันเสร็จผมออกให้ก็ได้ แต่ถ้ารีสอร์ททุบแค่กำแพงออก หรือหากก่อสร้างให้เหลือแต่เสาให้น้ำรอดได้
คงจะดี อีกทั้ง เรื่องนี้จริงๆ ท้องถิ่นน่าจะรื้อได้ด้วยซ้ำ แต่เพราะไม่ได้ขออนุญาต
แต่ผมไม่แม่นกฏหมายเท่าไร ซึ่งไอ้แท่นปูนนี่ มันเข้าข่ายอาคารแล้ว ส่วนนับจากนี้ มีผู้ใหญ่บอกมาให้ผมไปร้องศาลปกครองเพื่อระงับคำสั่งขยายเวลา150 วัน ซี่งน่าจะทำได้และอาจจะใช้เวลาไม่นาน แต่กว่าจะมีคำสั่งก็เป็นปีอยู่“

ซึ่งนายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ที่ดูแลศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตราด ได้ชี้แจงว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตราดได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างแท่นกรีตของโรงแรม KohChang Grand View Resort ส่งผลให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงได้รับความเสียหาย ซึ่งจังหวัดตราดได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจังหวัดตราด (ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด) ได้รับแจ้งเพิ่มเติมจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด ว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2567 นางภิราพัณณ์ วงษ์มณีกิจชัย (กรรมการผู้จัดการของบริษัท แกรนด์วิว เกาะช้าง จำกัด) ได้ทำหนังสือเรื่อง ขอขยายระยะเวลารื้อถอนจากวันที่ 17 กันยายน 2567 ขอขยายระยะเวลาในการรื้อถอนและทุบทำลายสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำล้ำน้ำน้ำ เนื่องจากการรื้อต้องกระทำการด้วยแรงงานคน ซึ่งบริเวณดังกล่าวไม่มีถนนหรือพื้นที่ในการนำเครื่องจักรหรือรถตักเข้าไปได้ ประกอบกับช่วงระยะเวลาที่รื้อถอนมีฝนตกหนัก คลื่นมรสุมลมแรง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่กำหนดในคำสั่งเดิม สำนักงานเจ้าท่าท่าภูมิภาคสาขาตราด มีความเห็นชอบให้ขยายระยะเวลารื้อถอนออกไปก่อนและต้องทำการรื้อถอนให้เสร็จสิ้น ภายในระยะเวลา 150 วัน นับแต่วันที่คระยะเวลาเดิม (ภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2568 )

ทั้งนี้ จังหวัดตราดได้แจ้งอธิบดีกรมเจ้าท่า ซึ่งเป็นผู้บังคัญชาโดยตรง กำกับ ติดตาม สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราดให้ดำเนินการตามกฎหมาย กฎ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับและหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและของทางราชการเป็นสำคัญ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพีระ กล่าวว่า ผู้เป็นเจ้าของแท่งบอริเอ้อหรือแท่นปูนเป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานเจ้าท่าตราดครั้งแรกได้มีการยื่นผ่อนผันไปครบ 180 วันแล้วและได้มีการอ้างว่ามีการรื้อถอนไปแล้วส่วนหนึ่ง และได้มีการยกเหตุผลว่าไม่สามารถดำเนินการรื้อถอนได้ทันตามกำหนด 180 วันจึงขอรื้อถอนเป็นล็อตที่สองซึ่งทางเจ้าของโรงแรมได้ขอเวลาอีก 180 วันแต่ทางสำนักงานเจ้าท่าตราด ได้อนุญาตเพียง 150 วันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์หากพ้นจากระยะเวลาที่ขออนุญาตแล้วก็ได้สอบถามไปอีกครั้งหนึ่งกับเจ้าท่าตราด หากดำเนินการไม่ทันตามที่ได้มีการกำหนดไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 จะดำเนินการอย่างไรหรือมีโทษอะไรซึ่งมีแนวทางในการปฏิบัติอยู่แล้ว

ส่วนหากพ้นกำหนดนี้แล้วยังไม่มีการรื้อถอนออกไปจะต้องหาผู้รับผิดชอบและต้องดำเนินการฟ้องร้องในทางแพ่งกับผู้รับผิดชอบต่อไปซึ่งการก่อสร้างแท่นปูนขนาดใหญ่บริเวณหาดทรายขาวอาจจะส่งผลกระทบและเกิดความเสียหายในสภาพพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับแท่นปูน และมีความเสียหายกับชายฝั่งอย่างไร และเสียหายกับผู้ร้องเรียนอย่างไรให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งจะสามารถดำเนินการฟื้นฟูให้กลับได้ นอกจากนี้ทางจังหวัดได้ทำหนังสือสอบถามไปยังอธิบดีกรมเจ้าท่า เพื่อจะได้นำคำตอบดังกล่าว มาตอบคำถามให้กับชาวบ้านที่ได้รับผล
กระทบต่อไป

ภาพ/ข่าว จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าว จ.ตราด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีเหนือปฏิเสธส่งทหารไปฝึกรัสเซีย
ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องปม กกต.จัดเลือกตั้งสว.ไม่ชอบ
จังหวัดนนทบุรี ระดมพลังชุมชนร่วมแรงร่วมใจจับปลาหมอคางดำบริโภคทุกวัน เดินหน้าปล่อยปลานักล่าให้ครบทุกลำคลอง ฟื้นความสมดุลระบบนิเวศของลำคลอง
"TPIPL" พร้อมขายหุ้นกู้ใหม่ 2 ชุด ดอกเบี้ย 3.85-4.00% ต่อปี 5-7 พ.ย.นี้
ขอเชิญรับชมการถ่ายทอดสดการประชุมภายใต้ หัวข้อ SSO Sustainable for All "เพราะกองทุนประกันสังคมเป็นของพวกเราทุกคน"
"ผบช.ก." ตอบชัด "บอสพอล" ถือสัญชาติอะไร หลังชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยไม่ใช่คนไทย
“โฆษกสธ.” เผย 3 "นักเรียนหญิง" เหยื่อรถบัสไฟไหม้อาการดีขึ้น
ศาลรธน.แจ้งอัยการสูงสุด จัดส่งเอกสารข้อมูล ใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย
“ชูศักดิ์” เผยผลตรวจสอบที่ดิน 3 แปลงที่เชียงราย “ว.วชิรเมธี” ไม่บุกรุกที่สาธารณะ
‘ว.วชิรเมธี’ งานเข้า ตร.เล็งอายัดเงินล้านที่ ‘บอสพอล’โอนให้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น