ส่งเสริมปฐมวัยเรียนรู้ปลอดภัยเมื่อติดอยู่ภายในรถเพื่อรอดชีวิต

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านความปลอดภัยในเด็กปฐมวัย ให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะในปัจจุบันความเร่งรีบในสังคม ความประมาทของผู้ปกครอง อาจหลงลืมลูกหลานไว้ในรถ จนกลายเป็นชนวนเหตุของความเศร้าที่มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะเด็กที่อยู่ในช่วงวัย 2-5 ขวบ มักตกเป็นเหยื่อของความเผอเรอของผู้ใหญ่ จนก่อให้เกิดอันตรายกับลูกหลาน

จากเหตุการณ์ที่มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ที่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่มักปล่อยให้เด็กอยู่ภายในรถเพียงลำพัง เพียงเพราะว่าแค่ซื้อของหรือทำธุระแค่แวบเดียว แต่สุดท้ายเรื่องที่ไม่คาดคิดก็อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งบางครั้งผู้ใหญ่ หรือพ่อแม่อาจเห็นในสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วสามารถช่วยเหลือได้ทัน แต่ถ้าในบางครั้งไม่มีใครเห็นหรือรับรู้ การตกเป็นเหยื่อเพราะความประมาท อาจส่งผลทำร้ายเด็กให้ถึงกับชีวิตได้

 

ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบางพระ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางพระ บ้านพักเด็กและเยาวชนจังหวัดฉะเชิงเทรา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตลอดจนผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ในเด็กปฐมวัย ซ้อมความปลอดภัยในการรับ-ส่งเด็กนักเรียน เพื่อให้รู้จักวิธีเอาตัวรอดเมื่อติดอยู่ภายในรถ โดยที่เด็กๆ สามารถจดจำและนำไปปฏิบัติเองได้ ทั้งในเรื่องการลดกระจกลง การปลดล็อคประตู การเปิดสัญญาณฉุกเฉิน หรือแม้แต่การบีบแตร เพื่อขอความช่วยเหลือ ขณะติดอยู่ภายในรถ

ด้านนางสาวสลักจิต พึ่งแสวงผล ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบางพระ เปิดเผยว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ ให้กับเด็กปฐมวัย ซึ่งอยู่ในช่วงอายุ 2-5 ขวบ ที่มักเกิดเหตุการณ์ที่ผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ชอบหลงลืมเด็กไว้ภายในรถ ด้วยสาเหตุที่เด็กอาจนอนหลับ ทำให้ผู้ปกครองปล่อยให้เด็กนอน เพื่อที่ตนเองจะได้ลงจากรถไปทำธุระแค่แวบเดียว หรือเหตุการณ์ที่ผู้ปกครองลงจากรถ แล้วรถเกิดล็อค ทำให้ไม่สามารถเข้ารถได้ โดยมีเด็กติดอยู่ภายในรถ ซึ่งโครงการนี้ก็จะสามารถช่วยชีวิตเด็กให้รอดได้
ด้านนางกุลดา ศุภเกรียงไกร กรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบางพระ เปิดเผยว่า ในปัจจุบันผู้ปกครองส่วนใหญ่ก็มีรถยนต์ รถกระบะกันเกือบทุกครอบครัว พอถึงเวลาที่ต้องเดินทางไปไหน แล้วต้องพาเด็กเล็กไปด้วย แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องลงจากรถไปทำธุระ บางที่ผู้ปกครองอาจหลงลืม ประมาท เร่งรีบ หรือเห็นว่าช่วงนี้มีฝนตก จึงไม่อยากให้ลูกหลานเปียกฝน จึงได้ปล่อยทิ้งไว้ภายในรถ จนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นมาได้ ดังนั้นทางศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบางพระ จึงได้จัดโครงการนี้ ให้อยู่ในระบบการเรียนการสอนของเด็กด้วย เพื่อให้เด็กเล็กได้เรียนรู้เพื่อเอาตัวรอด เมื่อต้องติดอยู่ภายในรถ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องปม กกต.จัดเลือกตั้งสว.ไม่ชอบ
จังหวัดนนทบุรี ระดมพลังชุมชนร่วมแรงร่วมใจจับปลาหมอคางดำบริโภคทุกวัน เดินหน้าปล่อยปลานักล่าให้ครบทุกลำคลอง ฟื้นความสมดุลระบบนิเวศของลำคลอง
"TPIPL" พร้อมขายหุ้นกู้ใหม่ 2 ชุด ดอกเบี้ย 3.85-4.00% ต่อปี 5-7 พ.ย.นี้
ขอเชิญรับชมการถ่ายทอดสดการประชุมภายใต้ หัวข้อ SSO Sustainable for All "เพราะกองทุนประกันสังคมเป็นของพวกเราทุกคน"
"ผบช.ก." ตอบชัด "บอสพอล" ถือสัญชาติอะไร หลังชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยไม่ใช่คนไทย
“โฆษกสธ.” เผย 3 "นักเรียนหญิง" เหยื่อรถบัสไฟไหม้อาการดีขึ้น
ศาลรธน.แจ้งอัยการสูงสุด จัดส่งเอกสารข้อมูล ใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ยื่นร้อง “ทักษิณ” ครอบงำเพื่อไทย
“ชูศักดิ์” เผยผลตรวจสอบที่ดิน 3 แปลงที่เชียงราย “ว.วชิรเมธี” ไม่บุกรุกที่สาธารณะ
‘ว.วชิรเมธี’ งานเข้า ตร.เล็งอายัดเงินล้านที่ ‘บอสพอล’โอนให้
เอาแล้ว จับแยกขัง “บอส” เจอนักโทษจริง “แดน 2-4-8” จนท.คุมเข้มขาใหญ่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น