เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงินรางวัลแลกตัวประกัน

เศรษฐีและนักธุรกิจยิวเสนอเงินรางวัล 1 แสนดอลล่าร์แลกตัวประกัน 1 คนจากกาซา หลังรัฐบาลอิสราเอลประสบความล้มเหลวในการเจรจาปล่อยตัวประกัน

AFP รายงานว่านายแดเนียล เบิร์นบอม อดีตซีอีโอบริษัทโซดาสตรีมของอิสราเอลได้ออกมาประกาศผ่านโซเชียลมีเดีย เสนอเงินสดจำนวน 1 แสนดอลล่าร์สหรัฐหรือบิทคอยน์ในมูลค่าเดียวกัน กับกลุ่มฮามาสหรือพลเรือนปาเลสไตน์เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน 1 คนจากกาซา โดยประกาศว่าข้อเสนอนี้จะมีไปจนถึงเที่ยงคืนของวันพุธนี้เท่านั้น

ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลอิสราเอลได้ใช้ความพยายามเจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกันนานกว่า 1 ปีโดยประสบความสำเร็จได้คืนมาแค่ 105 คนจากทั้งสิ้น 251 คนเท่านั้น ที่เหลืออีก 97 คนยังคงติดอยู่ในกาซา ซึ่งในจำนวนนี้คาดว่า 34 คนเสียชีวิตแล้ว สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับครอบครัวตัวประกัน

เบิร์นบอมบอก AFP เมื่อวานนี้(จันทร์ที่ 21 ตค.) ว่าหลังจากประกาศไปก็ได้รับโทรศัพท์แสดงความสนใจมากกว่าร้อยสาย แต่ส่วนใหญ่เป็นพวกก่อกวน ที่น่าเชื่อถือมีเพียง 10-20 ราย ซึ่งเบิร์นบอมได้ส่งให้เจ้าหน้าที่อิสราเอลตรวจสอบแล้ว และชี้ว่าผู้ที่รับข้อเสนอจะต้องแจ้งข้อมูลเรื่องที่อยู่ของตัวประกันเนื่องจากตัวประกันมีเป็นจำนวนมาก และว่าเขาไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ตัวประกันกลับคืนมาทุกคน แค่ได้คืนมา 1 คนก็ดีใจแล้ว ซึ่งต้องรอดูว่าจะได้ผลแค่ไหน

หลังข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป เดวิด เฮเกอร์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชื้อสายอเมริกัน-อิสราเอลในสหรัฐก็เริ่มประกาศระดมทุนทันทีเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งล่าสุดเผยว่ารวบรวมได้แล้ว 4 แสนดอลล่าร์จากเพื่อนนักธุรกิจ พร้อมกันนี้ก็เรียกร้องนักธุรกิจรายอื่นๆช่วยกันบริจาคโดยตั้งเป้าให้ได้ 10 ล้านดอลล่าร์

หลังจากปลิดชีพยาห์ย่า ซินวาร์ หนึ่งในผู้นำฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลประกาศว่าชาวปาเลสไตน์ที่ยอมวางอาวุธและปล่อยตัวประกันออกมาจะได้รับการละเว้นชีวิต โดยมีการโปรยใบปลิวไปทั่วกาซา ซึ่งวิธีนี้ชาวปาเลสไตน์มองว่าไม่ได้ผลเพราะไม่มีใครอ่านใบปลิว และฮามาสจะไม่ยอมปล่อยตัวประกันถ้าไม่ได้อะไรแลกเปลี่ยน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%
ผบ.ทสส. ตั้ง 9 ทหารนั่งทีมโฆษกกองทัพไทย เน้น "ทันสมัย-ถูกต้อง-รวดเร็ว" พร้อมรับฟังความคิดเห็นในทุกมิติ
ฤดูเล่นสกีจีนเริ่มแล้ว หลังหิมะแรกโปรยปราย
"ธนกร" หนุน นายกฯ-หน.พรรคร่วมไม่นิรโทษคดีม.112 แก้รธน.ไม่แตะหมวด 1-2 ชี้สัญญาณดี
ศาลรับไว้ไต่สวนแล้ว คดี 'วีระ' ฟ้องป.ป.ช.ปกปิดเอกสาร ปมนาฬิกาหรู 'บิ๊กป้อม'
เศรษฐีอิสราเอลเสนอเงินรางวัลแลกตัวประกัน
เกาหลีเหนือปฏิเสธส่งทหารไปฝึกรัสเซีย
ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องปม กกต.จัดเลือกตั้งสว.ไม่ชอบ
จังหวัดนนทบุรี ระดมพลังชุมชนร่วมแรงร่วมใจจับปลาหมอคางดำบริโภคทุกวัน เดินหน้าปล่อยปลานักล่าให้ครบทุกลำคลอง ฟื้นความสมดุลระบบนิเวศของลำคลอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น