ประชุมสุดยอดบริกส์เปิดฉากวันแรกที่รัสเซีย

การประชุมสุดยอด BRICS เปิดฉากขึ้นแล้วที่เมืองคาซาน ของรัสเซีย ภายใต้ความพยายามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินที่ต้องการแสดงให้เห็นว่ามาตรการโดดเดี่ยวรัสเซียของสหรัฐและพันธมิตรตะวันตกล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง

RT และ AFP รายงานว่าผู้นำชาติต่างๆได้ทยอยเดินทางถึงเมืองคาซาน เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดบริกส์ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 22-24 ตุลาคม ซึ่งปีนี้รัสเซียเป็นประเทศเจ้าภาพ โดยคาดว่าจะมีผู้แทนราว 2 หมื่นคนจาก 30 กว่าประเทศเข้าร่วมประชุม รวมทั้งนายอันโตนิโอ กูเตเรส เลขาธิการยูเอ็น

โดยปูตินได้เปิดฉากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการด้วยการพบหารือกับดิลม่า รูสเซฟ อดีตประธานาธิบดีบราซิลและประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่บริกส์ หรือ NDB ก่อนพบหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน, นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผุ้นำอินเดีย, ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้และประธานาธิบดีอับเดล ฟาตาห์ เอล-ซีซี ผู้นำอิยิปต์ในวันนี้ (อังคารที่ 22 ตค.)

ขณะที่ซินหัวเผยคลิปขณะเครื่องบินเจ็ตรัสเซียขึ้นบินประกบเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับเครื่องบินของประธานาธิบดีสีขณะมุ่งหน้าเข้าสุ่เมืองคาซาน

การประชุมสุดยอด BRICS ครั้งที่ 16 นี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อการเสริมสร้างลัทธิพหุภาคี เพื่อการพัฒนาและความมั่นคงระดับโลกที่ยุติธรรม โดยวาระที่ต้องจับตามอง คือการผลักดันสร้างระเบียบโลกใหม่ท้าทายชาติตะวันตก, ความพยายามโค่นสกุลเงินดอลล่าร์และผลักดันระบบการโอนและชำระเงินระหว่างประเทศใหม่ที่จะมาแทน “สวิฟต์” (SWIFT) ถือเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครน ซึ่งปูตินต้องการแสดงให้ชาติตะวันตกเห็นว่าความพยายามที่จะโดดเดี่ยวรัสเซียมานานกว่า 2 ปีครึ่งนั้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

ขณะที่กว่า 30 ประเทศ รวมทั้งไทยได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกบริกส์ โดยหลายชาติได้ส่งตัวแทนระดับสูงเข้าร่วมประชุม ซึ่งสมาชิกบริกส์ก็จะมีการหารือในเรื่องนี้และคาดว่าจะมีการตอบรับสมาชิกใหม่ระหว่างการประชุมครั้งนี้ด้วย โดยขณะนี้มีสมาชิกแล้ว 9 ประเทศประกอบด้วยบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน, แอฟริกาใต้, เอธิโอเปีย, อิยิปต์, อิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คิดเป็น 46% ของประชากรโลกและ 36% ของ GDP โลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"จนท.ดีเอสไอ" เข้าตรวจค้น ยึดอายัดทรัพย์สิน "บอสพอล" ซุกห้องเช่ากลางกรุง มูลค่ากว่า 40 ล้าน
“กรมที่ดิน” สั่งเด้ง หัวหน้าช่างรังวัดชลบุรี เรียกรับเงิน พร้อมตั้ง กก.สอบ
ผบ.ตร.พูดชัด “พลอย อัยดา” ภรรยากันต์ โดนหมายจับล็อต 2 หรือไม่ ด้าน “แฟนมิน” เปิดบัญชีให้เงินใช้ในคุก
ประชุมสุดยอดบริกส์เปิดฉากวันแรกที่รัสเซีย
“กฤษอนงค์” ยันไม่ได้ตบทรัพย์ “บอสพอล” ลั่นขอใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง เดินหน้าฟ้องทนาย หลังโดนแฉรีดเงิน 10 ล้านบาท
"กฐินบอสพอล" ทำวุ่น "วัดดัง" เมืองตรัง ยังไร้เจ้าภาพ หลัง "บอสดิ ไอคอน" ถูกจับ
"พาณิชย์" จับมือ "สคบ." ลุยตรวจสอบราคาสังฆภัณฑ์ช่วงทอดกฐิน
ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%
ผบ.ทสส. ตั้ง 9 ทหารนั่งทีมโฆษกกองทัพไทย เน้น "ทันสมัย-ถูกต้อง-รวดเร็ว" พร้อมรับฟังความคิดเห็นในทุกมิติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น