ฮือฮา วังช้างอยุธยาแลเพนียด จัดพิธีสู่ขอลูกช้างแฝดคู่ประวัติศาสตร์ เพื่อเข้าสู่พิธีคชสารสยุมพร แก้เคล็ดตามความเชื่อประเพณีโบราณ

วังช้างอยุธยาแลเพนียด แก้เคล็ดตามความเชื่อประเพณีโบราณ เตรียมจัดพิธีคชสารสยุมพร แต่งงานลูกช้างแฝดเพศผู้-เมียเชือกแรกของโลก ที่ได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2567  ที่หมู่บ้านเพนียดหลวงคล้องช้าง หมู่ 3 ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ  มีพันธุ์  และ นางร่มทองทราย มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด  จัดให้มีพิธีสู่ขอลูกช้างแฝด  เพื่อเข้าสู่งานคชสารสยุมพร หรือการแต่งงานช้าง ตามความเชื่อและประเพณีดั้งเดิมแต่โบราณ  เมื่อช้างเกิดมาเป็นช้างแฝด   โดยมีนายธัญญศักดิ์-นางฉัตรธีรญา กิตติรัตนไพศาล นักธุรกิจชาวจังหวัดนครสวรรค์ มาเป็นเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าว พลายสรรพลักษณ์โสภณ และครอบครัวมีพันธุ์เป็นฝ่ายช้างเจ้าสาว พังสกลลักษณ์โสภิต  ซึ่งเป็นช้างแฝดผู้-เมียคู่แรกของโลก ซึ่งได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ 10

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยพิธีเริ่มด้วยนายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย  ผู้จัดการวังช้างอยุธยาแลเพนียด นำนายธัญญศักดิ์-นางฉัตรธีรญา กิตติรัตนไพศาล  เข้ากราบศาลประกำ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และขออนุญาตประกอบพิธีกรรมดังกล่าวตามความเชื่อ จากนั้นได้เข้าพิธีเจรจาสู่ขอ  คล้ายกับการประกอบพิธีของคน  โดย มีการนำหมากพลูมามอบให้กัน โดยฝ่ายของเจ้าสาวมีนายสวย สิริปัญญา รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  มาเจรจามีทั้งที่เป็นอดีตข้าราชการและนักธุรกิจมาร่วมเป็นสักขีพยาน   ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการเจรจาสู่ขอแล้ว  จะได้มีพิธีคชสารสยุมพร หรือการแต่งงานเป็นการเอาเคล็ดตามความเชื่อโบราณ   โดยจะจัดขึ้นที่บ้านของนายลายทองเหรียญ มีพันธุ์  เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด  ในวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ย. 67 (ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 12) โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป ขบวนแห่ขันหมากมีทั้งแบบไทย อยุธยา และขบวนมังกร สิงโต แบบจีน นครสวรรค์

ด้านนายสวย สิริปัญญา  กล่าวว่า  ไม่ว่าคนหรือสัตว์ หากได้ลูกแฝด ต้อง ประกอบพิธีแต่งงาน เพื่อความเป็นสิริมงคล ไม่ให้พลัดพรากจากกัน  ตามประเพณีโบราณกรณีช้างหรือ สัตว์ทั่วไปตกลูกแฝด ก็ต้องประกอบพิธีแต่งงานกัน แต่เพื่อไม่ให้พิธีเหมือนกับมนุษย์ เพื่อป้องกันข้อครหาถูกตำหนิ    ให้ฝ่ายช้างพังแฝดผู้น้องไปขอพลายแฝดผู้พี่ หรือให้ฝ่ายตัวเมียไปขอตัวผู้นั่นเอง

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าว TOPNEWS ภาคกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ดร.สาโรช”สุดเจ๋ง !! คว้ารางวัล"บุคคลตัวอย่างแห่งปี 2024 ภาคธุรกิจของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์"
"จนท.ดีเอสไอ" เข้าตรวจค้น ยึดอายัดทรัพย์สิน "บอสพอล" ซุกห้องเช่ากลางกรุง มูลค่ากว่า 40 ล้าน
“กรมที่ดิน” สั่งเด้ง หัวหน้าช่างรังวัดชลบุรี เรียกรับเงิน พร้อมตั้ง กก.สอบ
ผบ.ตร.พูดชัด “พลอย อัยดา” ภรรยากันต์ โดนหมายจับล็อต 2 หรือไม่ ด้าน “แฟนมิน” เปิดบัญชีให้เงินใช้ในคุก
ประชุมสุดยอดบริกส์เปิดฉากวันแรกที่รัสเซีย
“กฤษอนงค์” ยันไม่ได้ตบทรัพย์ “บอสพอล” ลั่นขอใช้สิทธิ์ปกป้องตัวเอง เดินหน้าฟ้องทนาย หลังโดนแฉรีดเงิน 10 ล้านบาท
"กฐินบอสพอล" ทำวุ่น "วัดดัง" เมืองตรัง ยังไร้เจ้าภาพ หลัง "บอสดิ ไอคอน" ถูกจับ
"พาณิชย์" จับมือ "สคบ." ลุยตรวจสอบราคาสังฆภัณฑ์ช่วงทอดกฐิน
ตร.ปูพรมค้น 11 จุด หาหลักฐานโยงคดี "ดิ ไอคอน" ยึดรถหรูเพิ่ม 5 คัน พร้อมของแบรนด์เนมเพียบ
“ไผ่ ลิกค์” มั่นใจ คลิปเทวดา คือใคร ย้ำเป็นเรื่องจริง 100%

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น