ไต้หวันชี้จีนปิดล้อมเกาะเข้าข่ายสงคราม

จับตาใกล้ชิด! รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันชี้หากจีนปิดล้อมไต้หวันแบบสมบูรณ์ถือเป็นการเปิดสงคราม และไต้หวันพร้อมตอบโต้ทันที ล่าสุดไต้หวันพบฝูงเรือรบจีนขณะแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันมุ่งหน้าขึ้นเหนือ

ไต้หวันนิวส์, CNN และ AFP รายงานว่านายเวลลิงตัน กู้ รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันแถลงข่าวระหว่างการประชุมสภาในวันนี้ (พุธที่ 23 ตค.) ถึงสถานการณ์การเผชิญหน้าระหว่างไต้หวันกับจีน รวมทั้งการซ้อมรบครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจีนได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบเข้าปิดล้อมเกาะไต้หวันเป็นเวลา 1 วัน เพื่อซ้อมยุทธวิธีปิดล้อมและโจมตีทั้งทางบกและทางเรือ ทั้งนี้นายกู้กล่าวว่าการซ้อมรบต่างจากการปิดล้อม และปกติจะไม่มีการปิดล้อม แต่ถ้าจีนใช้ปฏิบัติการปิดล้อมเกาะไต้หวันอย่างสมบูรณ์ มติยูเอ็นและกฎหมายระหว่างประเทศจะถือว่าเข้าข่ายการทำสงคราม

นายกู้ยังกล่าวว่าหากจีนปิดล้อมปิดล้อมไต้หวัน รวมทั้งส่งฝูงเรือรบและเครื่องบินรบเข้ายึดครองช่องแคบไต้หวัน ไม่เพียงส่งผลต่อไต้หวันเท่านั้น แต่จะกระทบเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 5 ของการขนส่งสินค้าทั่วโลก ทำให้นานาชาติไม่สามารถนิ่งเฉยได้

แม้การซ้อมรบสัปดาห์ที่แล้วจะมีเพียงวันเดียว แต่จีนยังคงมีความเคลื่อนไหวทางทหารอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้เกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 22 ตค.) เพื่อตอบโต้สหรัฐและแคนาดาที่ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

และล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ไต้หวันพบฝูงรบเรือจีน นำโดยเรือขนส่งเครื่องบินเหลียวหนิงแล่นใกล้กับหมู่เกาะตงชา ทางใต้ของเกาะไต้หวันก่อนมุ่งหน้าขึ้นเหนือผ่านช่องแคบไต้หวันในวันนี้ ทำให้ไต้หวันสั่งจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด ทั้งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ทันที ทั้งนี้เรือรบเหลียวหนิงได้เข้าร่วมในปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้แล่นเข้าไปในน่านน้ำญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว (กันยายน)ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนเนรเทศผู้บริหารโฟล์คฯหลังเสพยาในไทย
จีนโต้ฝูงเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นเรื่องปกติ
ไต้หวันชี้จีนปิดล้อมเกาะเข้าข่ายสงคราม
‘หุ่นยนต์สุนัข’จีนเตรียมช่วยงานบนเขาไท่ซาน
ตร.รวบเอเย่นต์ชาวเมียนมา ตั้งตัวเป็นแม่เล้าค้ากามเด็ก จัดส่งเด็กทั่วเมืองระนอง
"ผอ.ชลประทานนครสวรรค์" เตือน ปชช.ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้าย "อ่างคลองโพธิ์" เตรียมรับมือหลังน้ำล้นสปิลเวย์
“อดีต สว.สมชาย” แจงรายละเอียดสนธิสัญญาแบ่งเขตเกาะกูด ยันไม่มีพื้นที่ทับซ้อน
“กฤษอนงค์” พร้อมสามี เข้าให้ข้อมูลตำรวจ ปปป. ประเด็นคลิปเสียงเรียกรับผลประโยชน์จาก “บอสพอล”
โจรข้าวเหนียวหมู ขโมยจักรยานนักข่าว เติมลมก่อนปั่นหนี
หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดรังสีสุนทร (กม.5)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น