“ทหาร” แจง 2 เหตุป่วนชายแดนใต้ สั่งยกระดับคุมพื้นที่รับ “คดีตากใบ” หมดอายุ

กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจง 2 เหตุการณ์ป่วนใต้ ฝีมือของผู้ก่อความรุนแรง เร่งล่าตัวมาดำเนินคดี พร้อมสั่งยกระดับคุมพื้นที่รับคดีตากใบหมดอายุ ย้ำขบวนการวางแผนมาเป็นอย่างดี หวังให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง ยอมรับจนท.ผิดพลาดเรื่องการคุมตัว เตือนปชช.ระวังตกเป็นเหยื่อ หากออกไปชุมนุมรวมตัว

“ทหาร” แจง 2 เหตุป่วนชายแดนใต้ สั่งยกระดับคุมพื้นที่รับ “คดีตากใบ” หมดอายุ – Top News รายงาน

ทหาร

 

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2567 พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงเหตุความไม่สงบในพื้นที่ จำนวน 2 เหตุการณ์ที่ผ่านมา สำหรับเหตุการณ์แรกเกิดในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม เวลาประมาณ 15.30 น. เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองร้อยทหารพรานที่ 4515 ซึ่งออกลาดตระเวนเดินเท้ากลับหลังจากเข้าพบปะผู้นำหมู่บ้าน ในพื้นที่บ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

 

เมื่อเดินทางมาถึงถนนสายชนบท รอยต่อระหว่างบ้านกูจิงลือปะ – บ้านบาโงลูโบ๊ะอาแน ห่างจากจุดพบปะผู้นำหมู่บ้านประมาณ 150 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแรงระเบิดทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 นาย ประกอบด้วย
1. อาสาทหารพรานนราธิป สุขแก้ว อายุ 32 ปี มีบาดแผลบริเวณนิ้ว ศีรษะ และมีอาการแน่นหน้าอก หูอื้อ
2. อาสาทหารพรานมนตรี กุลราช อายุ 32 ปี มีแผลถลอก ฟกช้ำ บริเวณแขน สะเอว และมีอาการแน่นหน้าอก หูอื้อ
3.อาสาทหารพรายกองสิงห์ รักประเสริฐศรี อายุ 42 ปี มีอาการแน่นหน้าอก และหูอื้อ
ปัจจุบันผู้บาดเจ็บทั้ง 3 นาย เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และอาการปลอดภัยดีทั้ง 3 นาย
จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน โดยคนร้ายนำวัตถุระเบิดไปวางไว้ในท่อลอด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนเหตุการที่สองเป็นเหตุการณ์คนร้ายจับลูกจ้าง 4 รายของอบต.น้ำบ่อมัดมืดมัดขา ก่อนปล้นรถยนต์ของอบต.ไปประกอบระเบิดคาร์บอมบ์แล้วนำไปก่อเหตุบนถนนภายในซอยระหว่างสถานีตำรวจภูธรปะนาเระกับที่่ว่าการอำเภอปะนาเระ ทำให้อาคารที่ทำการสถานีตำรวจภูธรปะนาเระ และทรัพย์สินของทางราชการ รถยนต์ จักรยานยนต์ ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ รวบรวมวัตถุพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อขยายผลติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่มุ่งประสงค์ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน

 

 

ส่วนที่หลายคนเห็นว่าความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้เกิดขึ้นนบ่อยครั้งนั้น โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงว่า ในห้วงที่ผ่านมาผู้ก่อเหตุพยายามสร้างสถานการณ์ทุกครั้งที่สามารถกระทำได้ เช่นเดียวกับห่วงเวลานี้ ถ้าเรานำเรื่องตากใบมาคิดด้วย มันก็สามารถคิดไปได้ในหลายทาง แต่เราควรจะแยกกัน ระหว่างการก่อเหตุรุนแรงกับเรื่องเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังติดตามตัวผู้ที่หมายหมายจับมาดำเนินคดี

 

ส่วนกรณีเหตุการณ์ตากใบนั้น พันเอกเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ 25 ตุลาคม เวลา 24.00น. จะเป็นเวลาสิ้นสุดหมายจับ ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยต่างๆเฝ้าติดตามโดยเฉพาะด้านการข่าว และยกระดับการควบคุมพื้นที่ ซึ่งกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ขอวิงวอนประชาชนได้เข้าใจเรื่องสถานการณ์และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เหตุการณ์เมื่อปี 2547เป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการที่วางแผนมาเป็นอย่างดี เพื่อให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่มีความผิดพลาดในเรื่องการควบคุมตัว ซึ่งการมีผู้ที่พยายามปลุกปั่นให้ประชานเข้ามารวมตัวกันหรือชุมนมในสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณ เพราะผู้ก่อเหตุรุนแรงส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการสร้างความรุนแรง และใช้อาวุธในสถานที่ชุมนุม ประชาชนผู้บริสุทธิ์ อาจจะตกเป็นเหยื่อผู้ใช้ความรุนแรง จึงขอความร่วมมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฤษอนงค์” แจงปมเรียกรับเงิน 2 ทาง ยืนยันเป็นเพียงแผนงาน ยืดอกขอรับผิดคนเดียว อย่ายุ่งครอบครัว
"ภูมิธรรม" รับ "บอสพอล" เคยอบรมกำลังพลจริง ยันไม่เกี่ยวข้อง "ดิ ไอคอน"
"นิพนธ์" ซัด ยุติธรรมไทยล้มเหลว ปล่อย "คดีตากใบ" ขาดอายุความ ชี้ไม่สร้างความเชื่อมั่น อย่าหวังแก้ไฟใต้
DSI เร่งตรวจสอบนาฬิกาหรู "บอสพอล" ชี้หากเป็นของปลอม ก็ถือเป็นทรัพย์สินมีค่า
จีนเปิดบริการ ‘โดรน’ ส่งของภายใน 10 นาทีที่เซินเจิ้น
สภารัสเซียมีมติรับรองข้อตกลงปกป้องเกาหลีเหนือ
ด่วน ! พบรถผู้ต้องสงสัย เหตุชิงทองแล้ว พบผู้ก่อเหตุทิ้งขวดนมลูก รองเท้าลูกไว้ในป่า
พ.ต.อ.ยันไม่เกี่ยว "ดิไอคอน" หลังโผล่ขึ้นเวที ยันไร้เจตนาทำภาพลักษณ์ตำรวจเสียหาย
“ศธ.” เปิดตัว NSOT Service ระบบบริหารกิจการ-ฝึกอบรมลูกเสือ ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
"กกต." แจงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน “ทักษิณ-6 พรรค”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น