“สัณหพจน์” ชี้เรื่องด่วน อบจ.นครศรีฯ ต้องเร่งจัดการปัญหาขยะล้นเมืองทันที

"สัณหพจน์" ชี้เรื่องด่วน อบจ.นครศรีฯ ต้องเร่งจัดการปัญหาขยะล้นเมืองทันที เปิดนโยบายสร้างเตาเผาเก็บพลังงานความร้อนเป็นไฟฟ้า ส่งกระแสไฟใช้ในห้องเย็นแช่พืชผลเกษตร

วันที่ 24 ต.ค. 67 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง(ดร.ชัย) อดีตสส.นครศรีธรรมราช ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช หมายเลข 4 กล่าวว่า ปัญหาขยะล้นเมือง เป็นปัญหาใหญ่ของจ.นครศรีธรรมราช ที่ตอนนี้ส่งผลกระทบหนักให้กับประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่โดยรอบเทศบาลนครนครศรีธรรมราช รวมถึงทั้ง 50 อปท. ได้รับความเดือดร้อนหนักมีขยะสะสมในทุ่งท่าลาด กว่า 2 ล้านตัน หลังจากที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช แจ้งปิดบ่อขยะไม่รับขยะจากอปท.ทั้งหมด ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขั้นศาลปกครองสูงสุด คดีที่ชาวบ้านยื่นฟ้อง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 14 รายละเลยหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะ เพราะได้รับผลกระทบรุนแรงส่งผลต่อสภาพ แวดล้อมและนำมาซึ่งผลเสียต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยที่ผ่านมา ตนได้หารือกับหน่วยงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งทีมโยธาผังเมือง รวมถึงวิศวกรไฟฟ้า ภาครัฐ ท้องถิ่นและเอกชน เพื่อให้มีการวางแผนแก้ปัญหาขยะทั้งระบบครบวงจรเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต โดยการก่อสร้างเตาเผาขยะเก็บพลังงานความร้อนแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อส่งต่อไปยังห้องเย็น ที่ใช้เก็บรักษาพืช ผัก ผลไม้เป็นการ ช่วยเกษตรกรในการเก็บรักษา พักสินค้าในช่วงที่ผลผลิตออกมาล้นตลาด ช่วยเรื่องพยุงราคาสินค้า แก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำได้ อาทิ ทุเรียน มังคุด ที่สามารถขายได้ทั้งปี และมีความต้องการบริโภคในช่วงที่ไม่ตรงกับฤดูผลผลิตออกสู่ตลาด พริกสด ฟักเขียว ฟักทอง และพืชผัก ผลไม้อื่นๆ

 

 

นอกจากนี้ นโยบายด้านสาธารณสุข ดร.ชัย ระบุว่า ตนให้ความสำคัญกับอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน หรืออสม. ถือเป็นคีย์แมน “อสม.ปันสุข” โดยอัพเกรด อสม. เสริมองค์ความรู้ด้านสุขภาพ สาธารณสุขมูลฐาน ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการทำงาน การให้บริการประชาชน พร้อมกับยกระดับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือรพ.สต.ยกระดับอสม. เชื่อมต่อเครือข่ายโรงพยาบาลอำเภอ-จังหวัด ผ่านการใช้เทคโนโลยีระบบ Health Link เชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ประวัติคนไข้ การวินิจฉัยโรค ใบสั่งยาจากแพทย์ของ รพ.อำเภอและจังหวัด ควบคู่ไปกับบริการผู้ป่วยนอก ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เพื่อจะสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้ เข้าถึงการบริการด้านสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง ช่วยลดภาระผู้ป่วยเดินทางไกล และลดความแออัดผู้ป่วยในรพ.อำเภอ-จังหวัด

 

“อบจ.นครศรีธรรมราช ต้องเร่งแก้ปัญหาขยะล้นเมืองนี้ทันที เพราะประชาชนเดือดร้อนมานานหลายปีแล้ว ปล่อยให้ปัญหาหมักหมมต้องแก้อย่างเป็นระบบครบวงจร ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากอีก ในระยะยาวจะเกิดปัญหาสุขภาพตามมา ส่วนนโยบายด้านสาธารณสุข เราให้ความสำคัญกับ อสม. เพราะ อสม. ถือเป็นหมอด่านหน้า ที่เข้าถึงผู้ป่วยในชุมชนได้เร็วที่สุด อสม.ปันสุขถ้วนหน้าให้ประชาชน พี่น้องคนคอน เข้าถึงบริการสาธารณสุข อย่างทั่วถึง ขอโอกาสสัณหพจน์ สุขศรีเมือง เบอร์4 และทีมนครก้าวใหม่ เราพร้อมเข้ามาแก้ปัญหายกระดับคุณภาพชีวิตให้พี่น้องคนคอนมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม“ ดร.สัณหพจน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน ! พบรถผู้ต้องสงสัย เหตุชิงทองแล้ว พบผู้ก่อเหตุทิ้งขวดนมลูก รองเท้าลูกไว้ในป่า
พ.ต.อ.ยันไม่เกี่ยว "ดิไอคอน" หลังโผล่ขึ้นเวที ยันไร้เจตนาทำภาพลักษณ์ตำรวจเสียหาย
“ศธ.” เปิดตัว NSOT Service ระบบบริหารกิจการ-ฝึกอบรมลูกเสือ ตอบโจทย์ยุคดิจิทัล
"กกต." แจงอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน “ทักษิณ-6 พรรค”
ปชน. จ่อเสนอญัตติด่วน ถก "คดีตากใบ" ขอทุกฝ่ายใช้ปากแทนปืน วอนผู้มีอำนาจรัฐอย่าสองมาตรฐาน
นิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง เริ่มมีปัญหาขัดแย้งกับชาวบ้านในพื้นที่ ล่าสุดนำแท่งแบริเออร์ไปตั้งกีดขวางทางเข้า-ออกวัดเขาถ้ำ แถมยังปักป้ายกรรมสิทธิ์พื้นที่ตั้งแต่ปากทางเข้าวัด รปภ.ถามรถทุกคันที่ขับผ่าน
เผยคลิปมือปืนกราดยิงสำนักงานการบินตุรกี
คอหวยตื่น !! หางประทัด “บิณฑ์-ไทด์” พระเอกแฝดนักบุญทอดกฐินระดมปัจจัยสร้างโบสถ์วัดดังเมืองคอน
"ทหาร" แจง 2 เหตุป่วนชายแดนใต้ สั่งยกระดับคุมพื้นที่รับ "คดีตากใบ" หมดอายุ
โหวตรายงานร้อน นิรโทษกรรมพ่วงคดี 112 เขย่าเอกภาพพรรคร่วม "พท.-พรรคส้ม" รวมกันเฉพาะกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น