“เขื่อนเจ้าพระยา” เร่งระบายน้ำ ขณะชาวบ้านเหนือเขื่อนน้ำเอ่อท่วมแล้ว 100 หลังคาเรือน

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เร่งระบายน้ำ 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ชาวบ้านเหนือเขื่อนน้ำเอ่อท่วมบ้าน 100 หลังคา

“เขื่อนเจ้าพระยา” เร่งระบายน้ำ ขณะชาวบ้านเหนือเขื่อนน้ำเอ่อท่วมแล้ว 100 หลังคาเรือน – Top News รายงาน

เขื่อนเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 11 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัด ประกอบด้วย จ.อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และ กรุงเทพมหานครฯ เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยจากการคาดการณ์ในวันที่ 26 ต.ค. 2567 จะมีมวลน้ำจากทาง จ.อุทัยธานี และนครสวรรค์ เข้ามาสมทบกรมชลประทานมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ในอัตราไม่เกิน 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นการระบายแบบขั้นบันได ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 26 ต.ค. 2567 ส่งผลให้ พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีก 30 – 50 เซนติเมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ในพื้นที่แม่น้ำน้อย ที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน รวมไปถึงผลักดันน้ำทะเลที่หนุนสูงในช่วงนี้อีกด้วย ซึ่งระดับน้ำเหนือเขื่อนก็เพิ่มสูงขึ้นรายชั่วโมงเพื่อสร้างพื้นที่รองรับน้ำอีกระลอก

ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยริมฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบ เพราะระดับน้ำนั้นสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้วกว่า 100 หลังคาเรือน บางบ้านสูงถึงเอว ถึงอก ต้องใช้เรือพายเข้าออกบ้าน แล้วแต่ความสูงของพื้นที่ โดยชาวบ้านในตัวเมืองชัยนาทบางหลัง เริ่มอพยพ ขึ้นมานอนเต็นท์ที่ทางเทศบาลจัดเตรียมไว้ให้แล้ว เพราะอยู่ไม่ได้เนื่องจากน้ำรอบนี้ มาเร็วมาไวและเยอะ สถานการณ์คลี่คลายไปอาทิตย์กว่า ก็กลับมาท่วมซ้ำเป็นครั้งแรกตั้งแต่ชาวบ้านอาศัยอยู่กันมา

นายกิตติคม เกิดคุ่ย อายุ 30 ปี เผยว่า รอบนี้ ไม่กี่วันท่วมจะถึงบ้านแล้ว สูงสุดหน้าบันไดสูงถึงอก บอกเลยว่าเครียดมาก เพราะมีลูกอ่อน โรงเรียนก็ใกล้เปิดเทอม ต้องใช้เรือพายเข้าไปแต่งตัวอาบน้ำ เพราะตรงเต็นท์ที่อพยพกันมาไม่สะดวก แต่ก็ต้องทนคิดว่ารอบนี้น้ำน่าจะอยู่ไม่นาน

ด้านนายกฤษณะ แตงกลิ่น เผยว่า ท่วมรอบแรกทำความสะอาดไปหมดแล้วแค่อาทิตย์กว่าๆน้ำมาอีก รอบนี้ขึ้นเรื่อยๆขึ้นไม่หยุด ของบางอย่างก็ขนไม่ทัน และมาขึ้นกลางคืนตอน ตี 2 ตี 3 ต้องรีบไปปลุกพ่อ รีบขนของที่จำเป็นออกมา แค่ท่วมก็ลำบากแล้ว แต่ทำไมมาท่วมกลางคืนอีก เพราะครั้งนี้มาไวมากเกินไป ตั้งแต่เกิดมา 40 ปี น้ำไม่เคยท่วมซ้ำ น้ำมาก็ท่วมกันหมดเหนือเขื่อนท้ายเขื่อน มาแล้วก็ไป ไม่มีกั้กแบบนี้ ไม่ได้หลับไม่ได้นอนเพราะต้องมาระแวงว่าน้ำจะขึ้นมาอีกตอนไหนก็ไม่รู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาวนาขอนแก่น" จี้รัฐบาล เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือ "ค่าปลูกข้าว" หากไม่ได้เกษตรกรรวมตัวแน่
รอดตายหวุดหวิด "พลเมืองดี" ช่วยหญิงกระโดดแม่น้ำเจ้าพระยา
“ซินแสเข่ง” ผ่าดวง “บิ๊กโจ๊ก-ภรรยา” สาหัสสุดขีด อึ้งชะตาปี 69 สุดหักมุม
"โฆษกกอ.รมน."แจงมุมทหาร เผยข้อเท็จจริง เกิดอะไรที่ "ตากใบ"
ระทึก ควันดำโขมงพวยพุ่ง "ไฟไหม้โกดังเช่าเก็บสินค้า" สมุทรสาคร เผาวอดสูญหลายล้านบาท
"ดร.สนธิ" เผย 4 ปัยจัย ระบบอุโมงค์เก็บกักน้ำใต้คลอง ป้องกันน้ำท่วมสำหรับเมืองใหญ่ใกล้ทะเล
"เขื่อนเจ้าพระยา" เร่งระบายน้ำ ขณะชาวบ้านเหนือเขื่อนน้ำเอ่อท่วมแล้ว 100 หลังคาเรือน
อาลัย “โสภณ องค์การณ์” สื่อมวลชนอาวุโส จากไปอย่างสงบ รวมอายุได้ 75 ปี
อุตุฯ เตือน 12 จว.ภาคใต้ เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน
สพฐ. มองผล O-NET ใช้พัฒนาเติมสิ่งขาด-เสริมสิ่งดี สร้างคุณภาพผู้เรียน สู่ผลเชิงประจักษ์เป็นรูปธรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น