“ดร.สนธิ” เผย 4 ปัยจัย ระบบอุโมงค์เก็บกักน้ำใต้คลอง ป้องกันน้ำท่วมสำหรับเมืองใหญ่ใกล้ทะเล

ดร.สนธิ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โพสต์ 4 ปัยจัย ระบบอุโมงค์เก็บกักน้ำใต้คลอง ป้องกันน้ำท่วมสำหรับเมืองใหญ่ใกล้ทะเล

“ดร.สนธิ” เผย 4 ปัยจัย ระบบอุโมงค์เก็บกักน้ำใต้คลอง ป้องกันน้ำท่วมสำหรับเมืองใหญ่ใกล้ทะเล – Top News รายงาน

 

ดร.สนธิ

 

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ดร.สนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat ระบุว่า..ระบบอุโมงค์เก็บกักน้ำใต้คลอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมสำหรับเมืองใหญ่ใกล้ทะเล

1.ประเทศที่เป็นที่ลุ่มต่ำหรือแอ่งกะทะใกล้ทะเลและแผ่นดินทรุด รวมทั้งถูกน้ำทะเลหนุนเป็นประจำ เช่น กทม. สมุทรปราการ สมุทรสาคร เป็นต้น มักจะถูกน้ำท่วมเป็นประจำ ระบบแบบดั้งเดิมคือการระบายน้ำฝนและน้ำหลากลงสู่แก้มลิง ทุ่งนา บึง สระต่างๆแล้ว เช่น บางบาล จ.อยุธยา บางระ กำ จ.พิษณุโลก เป็นต้น ประชาชนพื้นที่ดังกล่าวต้องเสียสละด้วยน้ำท่วมหลายเดือน แล้วให้ระบายไหลลงคลอง แม่น้ำและลงทะเลต่อไป ต่อมาเมื่อเมืองขยายตัวมีประ ชากรหนาแน่นขึ้น มีบ้านที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นมาก ท้องทุ่ง บึง สระถูกถมหมดจึงเหลือแต่คลองหรือแม่น้ำเท่านั้นที่รองรับน้ำฝนซึ่งสุดท้ายก็รับไม่ไหวเกิดน้ำท่วมเมืองขึ้นเป็นประจำ

ข่าวที่น่าสนใจ

2.ประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง เช่น ญี่ปุ่น อเมริกา เนเธอร์แลนด์ และหลายประเทศในยุโรปได้ทำอุโมงใต้ลำคลองที่ไหลผ่านกลางเมือง หากมีพายุเข้ามาและฝนตกหนักจนเกินศักยภาพของแหล่งน้ำดังกล่าวที่จะรับได้และกำลังไหลล้นตลิ่งเกิดน้ำท่วมเมือง ระบบสูบน้ำอัตโนมัติที่ติดตั้งไว้จะดูดน้ำส่วนเกินลงไปเก็บกักไว้ในอุโมงใต้ดินขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้คลองกลางเมืองจนกระทั่งน้ำในลำคลองจะอยู่ในระ ดับที่ถูกกำหนดไว้โดยไม่ไหลล้นออกมาท่วมด้านนอก ในช่วงฤดูแล้งน้ำในลำคลองมีระดับลดลงระบบปั๊มน้ำอัตโนมัติดังกล่าวจะสูบน้ำขึ้นมาเติมในคลองจนมีระดับเท่าเดิม ดังนั้นคลองดังกล่าวจะมีน้ำเต็มอยู่ตลอดเวลาสามารถใช้เดินเรือและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองได้ตลอดปี เช่นคลองโดทงบุริ ที่โอซาก้าที่มีรูปโกลิโก๊ะติดอยู่ เป็นต้น

3.กรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีพื้นที่ต่ำกว่าทะเล น้ำในคลองแสนแสบและคลองอื่นๆ เช่นคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว เป็น ต้น มีระดับต่ำกว่าแม่น้ำเจ้าพระยาและทะ เลจึงต้องมีประตูกั้นน้ำ หากเปิดเมื่อไหร่น้ำจากเจ้าพระยาไหลเข้ามาในคลองทำให้เดินเรือไม่ได้ เรือจะติดสะพานหรือถนนข้ามคลอง หากปิดประตูกั้นน้ำนานๆน้ำนิ่งกลายเป็นน้ำเน่า ช่วงฝนตกหนักต้องใช้เครื่องสูบน้ำสูบข้ามประตูระบายน้ำออกหรือบางครั้งต้องรอน้ำทะเลลงเอง จึงเกิดปรากฎการณ์น้ำรอการระบายในกรุงเทพเป็นประจำ
4. ผู้บริหารลองพิจารณาระบบอุโมงเก็บน้ำใต้คลองเหมือนประเทศพัฒนา,แล้วเผื่อน้ำจะช่วยลดน้ำท่วมลงได้บ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ชาวนาขอนแก่น" จี้รัฐบาล เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือ "ค่าปลูกข้าว" หากไม่ได้เกษตรกรรวมตัวแน่
รอดตายหวุดหวิด "พลเมืองดี" ช่วยหญิงกระโดดแม่น้ำเจ้าพระยา
“ซินแสเข่ง” ผ่าดวง “บิ๊กโจ๊ก-ภรรยา” สาหัสสุดขีด อึ้งชะตาปี 69 สุดหักมุม
"โฆษกกอ.รมน."แจงมุมทหาร เผยข้อเท็จจริง เกิดอะไรที่ "ตากใบ"
ระทึก ควันดำโขมงพวยพุ่ง "ไฟไหม้โกดังเช่าเก็บสินค้า" สมุทรสาคร เผาวอดสูญหลายล้านบาท
"ดร.สนธิ" เผย 4 ปัยจัย ระบบอุโมงค์เก็บกักน้ำใต้คลอง ป้องกันน้ำท่วมสำหรับเมืองใหญ่ใกล้ทะเล
"เขื่อนเจ้าพระยา" เร่งระบายน้ำ ขณะชาวบ้านเหนือเขื่อนน้ำเอ่อท่วมแล้ว 100 หลังคาเรือน
อาลัย “โสภณ องค์การณ์” สื่อมวลชนอาวุโส จากไปอย่างสงบ รวมอายุได้ 75 ปี
อุตุฯ เตือน 12 จว.ภาคใต้ เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน
สพฐ. มองผล O-NET ใช้พัฒนาเติมสิ่งขาด-เสริมสิ่งดี สร้างคุณภาพผู้เรียน สู่ผลเชิงประจักษ์เป็นรูปธรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น