“รอมฎอน” สส.ปชน. เสนอญัตติด่วน ถก “คดีตากใบ” ขาดอายุความ แนะรบ.ฟื้นฟูความชอบธรรม แก้ไขความไม่สงบชายแดนใต้

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อปรึกษาหารือหาทางออกในเรื่องสันติสุขของประชาชนในสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และกรณีที่คดีตากใบจะหมดอายุความแล้ว เพื่อหาแนวทางในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและสูญเสียในเหตุการณ์ตากใบ ณ ห้องประชุมสุริยัน สัปปายสภาสถาน

“รอมฎอน” สส.ปชน. เสนอญัตติด่วน ถก “คดีตากใบ” ขาดอายุความ แนะรบ.ฟื้นฟูความชอบธรรม แก้ไขความไม่สงบชายแดนใต้ – Top News รายงาน

รอมฎอน

 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. พรรคประชาชน เสนอ ญัตติด่วนด้วยวาจาให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาผลกระทบกรณีการขาดอายุความและข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการฟื้นฟูความชอบธรรมของรัฐและการแก้ไขความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ พร้อมระบุว่าคดีอาญา 2 สำนวน ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด จึงกลายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้ คดีตากใบเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่าง คนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับหน่วยงานของรัฐ ดังนั้นเพื่อเดินหน้าสร้างความสงบและข้อยุติความขัดแย้ง จึงต้อง มีทางออกทางการเมือง เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของรัฐ เรื่องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน อีกทั้งกระบวนการยุติธรรมในประเทศกำลังถึงทางตัน จนเกิดคำถามตามมาว่า ประเทศยังปกครองภายใต้หลักนิติธรรมหรือไม่ คนผิดยังลอยนวล เจ้าหน้าที่รัฐจะรับผิดชอบกับประชาชนหรือไม่ ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังจากนี้อาจจะมีความแรงเกิดขึ้นตามมาอีก การเจรจาเพื่อสันติภาพก็ยัง ไม่ชัดเจน จึงควรใช้พื้นที่ในสภาฯ ในการระดมความคิดเห็น จึงขอเรียกร้องให้สมาชิก ช่วยกันหาทางออก เพื่อป้องกันไม่ให้มีคนใช้อำนาจรัฐทำร้ายประชาชนอีก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รวมถึง นายกมลศักดิ์ ลีวาดมาะ สส. นราธิวาสพรรคประชาชาติ ข้อเสนอคติในลักษณะนี้เช่นกันพร้อมระบุว่า เที่ยงคืนวันนี้จะเป็นช่วงสุดท้ายที่คดีจะหมดอายุความ สถานการณ์ช่วงที่ผ่านมาน่าเป็นห่วง ฝ่ายนิติบัญญัติต้องทำหน้าที่ให้เกิดความกระจ่างและส่งข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในจังหวัดภาคใต้ ที่ผ่านมามีคำถามมากมายว่าประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับกระบวนการยุติธรรมถูกใส่ร้ายว่าเป็นแนวร่วม ขณะเดียวกันมีความพยายามเบี่ยงเบนประเด็น ว่าผู้เสียชีวิตเป็นแนวร่วม และตั้งข้อสังเกตว่าทำไมจึงจะมีการฟ้องดำเนินคดีตอนที่ใกล้จะหมดอายุความ จึงเป็นที่มาว่าฝ่ายนิติบัญญัติจึงต้องเข้ามาช่วยติดตามความจริงคืออะไร เพราะการที่ประชาชนขึ้นมาฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐถือเป็น ในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะอดีตแม่ทัพและอดีตผู้บริหารระดับสูงของประเทศถูกออกหมายจับ จึงขอให้สภาผู้แทนราษฎรสะท้อนให้ผู้ปฏิบัติงาน ปรับเปลี่ยนทัศนคติ เพราะตอนนี้คนจังหวัดใช้ภาคใต้รู้กฎหมายมากขึ้น การที่หันหน้ามาต่อสู้ด้วยจะกระบวนการทางกฎหมายต้องไม่ใส่ความว่าคนเหล่านี้เป็นโจร หรือแนวร่วม หากยังมีทัศนคติแบบนี้ปัญหาคงไม่จบ งบประมาณมากไปแค่ไหนก็คงช่วยไม่ได้

 

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ สส. พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยให้มีการเลื่อนญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อนวาระอื่น ส่วนตัวมีความสงสัยว่าหากตนเองเป็นผู้สูญเสียจะฟ้องตั้งแต่วันแรกแต่แปลกใจว่าทำไมถึงมาฟ้องในปีสุดท้ายที่จะเหลืออีกไม่กี่เดือน ขณะเดียวกันขอให้ตำรวจเร่งจับกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 14 คนมา ให้ได้ และขอให้ผู้ต้องหาเข้ามามอบตัวโดยเร็วก่อนหมดเวลา ส่วนกรณีที่เรียกร้องให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดขยายระยะเวลาอายุความ นั้นคงทำไม่ได้เพราะขัดกับกฎหมาย เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบทั้งที่ในช่วงเกิดเหตุนายกรัฐมนตรี มีอายุเพียงแค่ 10 กว่าปีเท่านั้น ดังนั้นบ้านเมืองมีกระบวนการยุติธรรม การที่บุคคลบางกลุ่มเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบ เชื่อว่าใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็คิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไรการออกมาขอโทษเป็นการกระทำที่สง่างามแล้ว ส่วนจะให้เลื่อนญัตติด่วนดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อนวาระอื่นตนมองว่าไม่ควรเลื่อน เพราะเรื่องมันผ่านมา 20 ปีแล้วยังมองไม่เห็น ถึงความจำเป็นว่าจะต้องเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อนเรื่องอื่น

 

สภาผู้แทนราษฎรพิจารณายุติดวลด้วยวาจาขอให้ มีการปรึกษาหารือและมีข้อเสนอแนะพยานรัฐบาลกรณีคดีสลายการชุมนุมหน้าสภ. ตากใบกำลังจะหมดอายุความเที่ยงคืนของวันนี้ โดย สส. จากพรรคประชาชาติและพรรคประชาชน เห็นพ้องกันว่าควรเสนอญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาก่อน ญัตติอื่น เนื่องจากเป็นญัตติที่มีความสำคัญ ประชาชนได้รับผลกระทบจากกระบวนการยุติธรรม และจนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 14 คนที่ถูกออกหมายจับจาก 2 สำนวนในศาลนราธิวาสได้

ส่วน สส.จากพรรคเพื่อไทย แม้ว่าจะไม่เห็นด้วย ให้มีการเลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อนวาระอื่นเพราะเห็นถึงความจำเป็นเนื่องจากเรื่องก็ผ่านมากว่า 20 ปีแล้ว แต่เพื่อเป็นการ ลบรอยเลือดและคราบน้ำตา จึงขอถอนยุติไม่เห็นด้วยออกเพื่อให้สภาได้เดินหน้าในการเสนอความเห็นและข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บริษัทผู้รับเหมาช่วงเรียกร้องค่าตอบแทนค้างจ่ายจาก UJV - Samsung E&A (Thailand) Co., Ltd., Petrofac South East Asia Pte. Ltd. และ Saipem Singapore Pte. Ltd.
ประมงจันทบุรี แนะเกษตรกร มีส่วนร่วมจัดการปัญหาปลาหมอคางดำ เตรียมพื้นบ่อให้แห้ง กรองน้ำก่อนเข้าบ่อ และใช้กากชากำจัดปลาในบ่อ
"นราธิวาส" นอภ.ตากใบ ยันคุมเข้มตามแผนความปลอดภัย
"พิชัย" ยัน พณ.ดูแลทุกปัญหาเกษตรกร เดินหน้า "Food Security" ยกระดับยอดขาย-ราคาสินค้าพืชผลทุกชนิด
“ทนายบอสพอล” เลื่อนเปิดหลักฐานคลิปเสียงเรียกล็อต 2 เป็นสัปดาห์หน้า หลังทนายดัง ยอมรับเป็นตัวเอง
"เอก สายไหมต้องรอด" แจงปมพยานเก๊ "คดี ดิ ไอคอน" พร้อมขอโทษตร.-ทนาย รับท้อใจ ไม่กังวลหากถูกฟ้องกลับ
"รอมฎอน" สส.ปชน. เสนอญัตติด่วน ถก "คดีตากใบ" ขาดอายุความ แนะรบ.ฟื้นฟูความชอบธรรม แก้ไขความไม่สงบชายแดนใต้
"นายอำเภอปรางค์กู่" ลุยตรวจสอบ “ลัทธิสีรุ้ง” หลังผู้เสียหายแจ้งมีการหลอกลงทุน
"ชาวนาขอนแก่น" จี้รัฐบาล เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือ "ค่าปลูกข้าว" หากไม่ได้เกษตรกรรวมตัวแน่
รอดตายหวุดหวิด "พลเมืองดี" ช่วยหญิงกระโดดแม่น้ำเจ้าพระยา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น