รร.วัดขอนชะโงก สระบุรี สอนโค้ดดิ้ง จุดประกายความคิด ปูพื้นฐานสู่อนาคต

กดติดตาม TOP NEWS

การเรียนการสอนในปัจจุบันนอกจากเน้นด้านวิชาการแล้ว ยังมุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ที่ให้ทั้งความสนุกและแนวคิดเชิงตรรกะไปพร้อมๆกัน “โค้ดดิ้ง” (Coding) ถือเป็นหนึ่งในการเรียนรู้ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนยุคใหม่อย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับ รร.วัดขอนชะโงก (เขียววิมลราษฎร์อุปถัมภ์) ต.คชสิทธิ์ อ.หนองแค จ.สระบุรี ที่นำเรื่องโค้ดดิ้งมาเป็นส่วนหนึ่งในแผนการเรียนการสอนของนักเรียน

กัญญ์ชิสา ทุมมาพันธ์ ผู้อำนวยการ รร.วัดขอนชะโงก เล่าว่า “Coding การเรียนรู้ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคต” เป็นโครงการที่โรงเรียนนำเสนอกับคอนเน็กซ์อีดี จากเป้าหมายที่ต้องการส่งเสริมกระบวนการคิดเชิงคำนวณ การเรียนรู้เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้เรื่องการเขียนโค้ดดิ้งและหุ่นยนต์ แม้ว่าจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับแต่ทุกคนก็พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ โดยมีซีพีเอฟมาร่วมสนับสนุนทั้งนักเรียนและครูได้เรียนรู้การเขียนโค้ดดิ้ง ต่อบล็อก เขียนคำสั่ง และบริษัทฯ ยังสนับสนุนหุ่นยนต์ทำให้เด็กๆ ได้เห็นของจริง ได้พัฒนา ฝึกฝนจนมีโอกาสไปแข่งขันหุ่นยนต์บังคับมือและหุ่นยนต์อัตโนมัติมาแล้ว 3 สนาม สามารถคว้ารางวัลอันดับ 3 ของจังหวัดนครสวรรค์ และล่าสุดคว้ารางวัลที่ 1 จากสนามองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี

“จากจุดเริ่มต้นในการฝึกฝนกระบวนการคิด วันนี้เด็กนักเรียนของเราสามารถเขียนโค้ดคำสั่ง จนได้ทำหุ่นยนต์บังคับมือ ต่อยอดสู่หุ่นยนต์อัตโนมัติ ทำให้หุ่นเคลื่อนไหวได้ตามที่ต้องการ เราเริ่มเรียนรู้จากกระดาษ สู่จอคอมพิวเตอร์ จนถ่ายทอดมาที่ตัวหุ่นยนต์ ถือเป็นการสร้างประสบการณ์และปูพื้นฐานสู่อนาคต ขณะที่ครูก็ได้พัฒนาไปพร้อมกัน คาดหวังต่อไปคือเด็กๆได้เปิดโลกกว้างขึ้น ได้เห็น เรียนรู้ พัฒนาตัวเอง ต่อยอดการเรียนไปจนถึงการสร้างอาชีพในอนาคต ขอบคุณซีพีเอฟที่ร่วมสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กๆ และร่วมยกระดับการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่อง” ผอ.กัญญ์ชิสา กล่าว

ปัจจุบันโรงเรียนได้ต่อยอดพัฒนา “หุ่นยนต์ไฟฟรีจากฟ้า Solar Energy” เป็นหุ่นยนต์คัดแยกขวดขุ่น-ขวดใส โดยมีครูที่เชี่ยวชาญเรื่องไฟฟ้า นำ ChatGPT เข้ามาช่วย จนได้เป็นอุปกรณ์แยกขวดลดขยะ ใช้ไฟฟรีจากฟ้าด้วยแผงโซล่าเซลล์ นอกจากนี้ โรงเรียนยังกลายเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเขียนโค้ดดิ้งและหุ่นยนต์ ให้กับโรงเรียนอื่นๆ เข้ามาศึกษาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ โดยมีเด็กๆเป็นผู้สาธิต สร้างความภูมิใจให้กับนักเรียน และเป็นการจุดประกายให้กับนักเรียนจากโรงเรียนอื่น ได้เห็นตัวอย่างและนำไปประยุกต์ในการเรียนของตนเองต่อไป

ด.ช.ชยางกูล เข็มเพ็ชร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หนึ่งในตัวแทนนักเรียนที่ร่วมส่งโครงการเครื่องแยกขวดขุ่น-ใสอัตโนมัติ บอกว่า การได้เรียนรู้เรื่องโค้ดดิ้ง หุ่นยนต์ จนถึงการสามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์เข้าประกวดได้ ทำให้ทุกคนภูมิใจที่สามารถต่อยอดความรู้ สู่การปฏิบัติจริง และได้ร่วมกับเพื่อนๆไปประกวดในงานต่างๆ เช่นเดียวกับ ด.ญ.อภิญญา แขกเต้า ที่เสริมว่าโครงการนี้มีประโยชน์มาก เพราะช่วยสร้างความสะดวกรวดเร็วในการคัดแยกประเภทของขวด เพื่อส่งธนาคารขวดต่อไป ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักการแยกขยะ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน ด้าน ด.ญ.ธนัชญา บุญสอน กล่าวขอขอบคุณซีพีเอฟที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนทุกๆการเรียนรู้ของนักเรียน รร.วัดขอนชะโงก

ทางด้าน ด.ช.ธีรวัฒน์ พันธ์มาลี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เสริมว่าการได้เรียนรู้เรื่องโค้ดดิ้งและหุ่นยนต์เป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและแปลกใหม่ทางด้านเทคโนโลยี เป็นโอกาสที่ดีที่ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานต่างๆ กระตุ้นการเรียนรู้ การคิด การทำงานของสิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน ทำให้มีแรงบันดาลใจและอยากเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ และรู้สึกโชคดีมากที่มีโอกาสได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในรายการต่างๆ และรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ ที่ได้รางวัลกลับมาให้โรงเรียน ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน ดีใจที่ทำให้พ่อแม่และครูผู้ฝึกซ้อมภูมิใจ ขอขอบคุณซีพีเอฟ ที่สนับสนุนโครงการนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ได้พัฒนาศักยภาพ และพัฒนาความสามารถทางด้านหุ่นยนต์ ทำให้ได้พบความสามารถของตัวเอง และได้มีเวทีแสดงความสามารถนั้น

ความสำเร็จของ รร.วัดขอนชะโงก เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ การเปิดรับสิ่งใหม่ๆ และความร่วมมืออย่างเหนียวแน่นของภาครัฐและเอกชน ผ่านโครงการสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี เพื่อพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาตามบริบทและความต้องการของนักเรียนเป็นหลัก ซีพีเอฟภูมิใจที่ได้มอบโอกาสให้กับเด็กและเยาวชน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพ การศึกษาไทย สู่รากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น