“ผบ.ทร.” รับเป็นเกียรติสูงสุด ทำหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ยันถวายความปลอดภัยเข้มงวด

“ผู้บัญชาการทหารเรือ” เผยเป็นเกียรติสูงสุด รับหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ถวายงานเบื้องพระยุคลบาท ยันทัพเรือ กำลังพล และฝีพาย ถวายความปลอดภัยสูงสุด พร้อมมั่นใจฝึกซ้อมกว่า 10 ครั้ง เพื่อให้พิธีออกมาสง่างาม สมพระเกียรติแก่พ่อหลวงมากที่สุด

“ผบ.ทร.” รับเป็นเกียรติสูงสุด ทำหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ยันถวายความปลอดภัยเข้มงวด

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

วันนี้ (27 ต.ค.67) เมื่อเวลา 09.09 น. ที่อู่หมายเลข 1 อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวง และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลประจำเรือและเจ้าหน้าที่ ในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยในช่วงเช้ากองทัพเรือได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่ในพื้นที่ต่างๆ ในส่วนของพิธีเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ได้จัดขึ้นในพื้นที่อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่จอดเรือพระที่นั่ง และเรือรูปสัตว์

ทั้งนี้ เมื่อพนักงานอ่านโองการ บวงสรวงแม่ย่านางเรือพระที่นั่งและเรือพระราชพิธี ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทั้ง 52 ลำจบ ประธานในพิธีได้มอบพวงมาลัยให้กับผู้ควบคุมเรือพระที่นั่ง และนายเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ และมอบพานพวงมาลัยนำไปบูชาแม่ย่านางเรือ ดังนี้
– ผู้แทนนายเรือ เรือรูปสัตว์ 10 ลำ จำนวน 1 พาน
– ผู้แทนนายเรือ เรือดั้ง 22 ลำ จำนวน 1 พาน
– ผู้แทนนายเรือ เรือแซง 7 ลำ และเรือตำรวจ 3 ลำ จำนวน 1 พาน
– ผู้แทนนายเรือ เรือแตงโม เรืออีเหลือง เรือทยานซล เรือเสือคำรนธุ์ เรือทองขวานฟ้า เรือทองบ้าบิ่น จำนวน 1 พาน

 

 

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง พลเรือเอก จิรพล เปิดเผยว่า กองทัพเรือได้เตรียมขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคและได้ทำการฝึกซ้อม รวมระยะเวลากว่า 10 เดือน และทำการซ้อมย่อย 10 ครั้ง ซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง

กำลังพลทุกนายมีความพร้อม เรือทุกลำได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม สมพระเกียรติ ซึ่งวันนี้เป็นวันพิธีจริงที่กองทัพเรือจะได้มีโอกาสถวายงานแด่พระองค์ท่าน เสด็จพระราชดำเนิน ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

“ส่วนความพร้อมของกำลังพลและเรือทุกลำ กำลังพลทุกนายมีความตั้งใจ ทำให้งานครั้งนี้ มีความสง่างาม และสมพระเกียรติต่อพระองค์ท่าน

 

 

 

และส่วนตัวรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้รับหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ถวายงานพระองค์ท่าน นับเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของบุคคลคนหนึ่งที่จะได้รับ รวมทั้งกำลังพลทุกนายที่เข้าร่วมในขบวนเรือ ทุกคนล้วนมีความตั้งใจ และมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น รวมทั้งเป็นโอกาสในชีวิตของแต่ละคน ที่ครั้ง 1 ในชีวิตจะได้รับโอกาสเข้าร่วมขบวนพระพยุหยาตราในครั้งนี้” พลเรือเอกจิรพล กล่าว

พลเรือเอกจิรพล กล่าวอีกว่า เรามีการซ้อมพายเรือกับคลื่นกระแสน้ำกว่า 10 ครั้ง เจอทั้งกระแสน้ำที่เหมาะสมค่อนข้างนิ่งไหลลงเล็กน้อยและน้ำไหลแรง ซึ่งเราก็ได้ผ่านการซ้อมมาแล้ว

 

 

ฉะนั้นกำลังพลและฝีพายทุกนาย มีความคุ้นเคยกับกระแสน้ำ โดยวันนี้จะมีการประเมิน และตรวจสอบสภาพอากาศในช่วงที่พระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินอีกครั้ง หากสภาพอากาศเป็นใจ ทุกคนก็จะได้เห็นขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค เดินทางออกจากท่าวาสุกรีไปยังท่าเรือ ที่วัดอรุณราชวราราม ตามเวลาที่กำหนด

“อย่างไรก็ตาม เรื่องความปลอดภัยของพระองค์ท่าน กองทัพเรือเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องดูแลความปลอดภัยของขบวนพยุหยาตรา ทั้งขบวน และความปลอดภัยสูงสุดขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้กองทัพเรือจำเป็นต้องถวายงานให้พระองค์ท่านอย่างสูงสุด และมีความปลอดภัยสูงสุด” พลเรือเอกจิรพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปชช.แห่ชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฝ้ารอรับเสด็จฯ แน่นสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
‘อัจฉริยะ’ ยืนยัน เข้าเรือนจำพบโค้ชแล็ปทำตามกฎราชทัณฑ์ทุกขั้นตอน
ก.แรงงาน จับมือ คาเธ่ย์ แปซิฟิค “ปลัดบุญสงค์” นำทัพ MOL Matching คัดแอร์-สจ๊วต กว่า 1,000 อัตรา 27-29 ต.ค.นี้ ณ รร.แมริออท สุวรรณภูมิ
"ผบ.ทร." รับเป็นเกียรติสูงสุด ทำหน้าที่ดูแลขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ยันถวายความปลอดภัยเข้มงวด
“สมศักดิ์” จัดทีม สธ. 300 คน ดูแลปชช.รับเสด็จฯ ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมรับมือเหตุฉุกเฉิน
ผบ.ทร. เป็นปธ. ทำพิธีบวงสรวงพระภูมิเจ้าที่และเซ่นไหว้แม่ย่านางเรือพระราชพิธี ขบวนพยุหยาตราตราทางชลมารคฯ
เจ้าของบ้านเช่า ผวาลูกบ้านไทยใหญ่ ซุกระเบิด ลงอักขระยันต์ในตู้เสื้อผ้า
ระทึกกลางเมืองอุดรฯ "ก๊าซแอมโมเนีย" โรงน้ำแข็งรั่ว พนักงานติดภายใน 6 ราย
ทนายดัง ชำแหละแนวทางสู้คดีของทนาย‘บอสพอล’ ชี้หากเดินเกมผิด งานนี้ติดคุกยาวแน่
เลขาฯป.ป.ส. สั่งรวบนักค้า "ยาบ้า-ไอซ์" ขายผ่านโซเชียลคาบ้านพัก หลังพลเมืองดีแจ้งเบาะแส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น