“ศุภมาส” จัดงบอว.อุดหนุน น.ร.ทั่วประเทศ สมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 พร้อมเฉลยข้อสอบ A-level

“ศุภมาส” ประกาศข่าวดี กระทรวง อว. จัดงบอุดหนุน ให้นักเรียนทั่วประเทศสมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 ฟรี! พร้อมเปิดให้สมัครเลือกคณะได้ฟรี 7 อันดับ เผย เตรียมจัดเฉลยข้อสอบ A-level เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสให้เยาวชนไทยเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษาอย่างเท่าเทียม

“ศุภมาส” จัดงบอว.อุดหนุน น.ร.ทั่วประเทศ สมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 พร้อมเฉลยข้อสอบ A-level – Top News รายงาน

 

ศุภมาส

 

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า การสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS 68 หรือระบบการคัดเลือกกลางเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจําปี 2568 นั้น กระทรวง อว. และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้ปรับเปลี่ยนนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบรายวิชาในระบบ TCAS โดยปีนี้จะให้นักเรียนทุกคนสมัครสอบ TGAT ที่เป็นการสอบวัดความถนัดทั่วไป ได้ฟรี เนื่องจากผลสอบ TGAT เด็กจะสามารถนำไปสมัครได้ตั้งแต่ TCAS รอบที่ 1 ดังนั้น การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสอบ TGAT นี้ นักเรียนจะได้ประโยชน์ทุกคน ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 300,000 คน เป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับนักเรียนและผู้ปกครองได้มาก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รมว.อว.กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ยังจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS 68 รอบ 3 หรือรอบแอดมิชชั่น ฟรี 7 อันดับ โดยลดลงจากปีที่แล้วที่ให้ 10 อันดับ เนื่องจาก TCAS 67 ในปีที่ผ่านมามีนักเรียนที่ได้การสนับสนุนกว่า 130,000 คน นอกจากนี้ จากการเก็บสถิติยังพบว่า ผู้สมัครที่ได้คณะอันดับ 8-10 จะมีอัตราการสละสิทธิ์สูงถึง 25% ซึ่งหมายความว่าผู้สมัครได้คณะที่สมัคร แต่เลือกไม่เรียน จึงเห็นว่างบประมาณสนับสนุนไปนั้น ไม่เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่มากนัก

 

“การปรับเปลี่ยนนโยบายการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครคัดเลือกในระบบ TCAS 68 ครั้งนี้ เกิดจากการที่เราประเมินถึงความคุ้มค่าของงบประมาณที่อุดหนุนไป ดิฉันจึงให้กระทรวง อว. และ ทปอ. หาวิธีการใหม่ในการสนับสนุน โดยมีโจทย์ว่านอกจากจะต้องคุ้มค่าแล้วนักเรียนต้องได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งวิธีการใหม่นี้มั่นใจว่าจำนวนนักเรียนที่ได้ประโยชน์จะมีมากถึง 300,000 คน ซึ่งจะครอบคลุมกว่าปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ถ้าผู้สมัครยังต้องการสมัครอันดับ 8-10 ที่ไม่ฟรี ก็จะเสียค่าใช้จ่ายลำดับละ 100 บาท ซึ่งรวมแล้วไม่เกิน 300 บาทต่อคน“ น.ส.ศุภมาส กล่าวและว่า

ที่สำคัญ ในปี 2568 นี้จะเป็นปีแรกที่จะมีการเฉลยข้อสอบ A-level ที่เป็นการวัดความรู้เชิงวิชาการ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียม และเพิ่มโอกาสให้กับเยาวชนไทยได้เข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษามากขึ้นอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัฐบาลขอบคุณผลสำรวจ “นิด้าโพล”ปชช.ให้ความไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม
เพจนักเรียนดี โพสต์เชิญชวน รับ “เครื่องดื่มพระราชทาน” ณ สวนสันติชัยปราการ
จัดฉลองวันเกิดหมูตุ๋น และ ฮิปโปด้วยเค้กผลไม้ ขณะ ที่ผู้ปกครองยังพาบุตรหลานชมน้องหมูเด้ง ก่อนเปิดเทอม
"ศุภมาส" จัดงบอว.อุดหนุน น.ร.ทั่วประเทศ สมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 พร้อมเฉลยข้อสอบ A-level
"สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" จัดเค้กผลไม้ ฉลองวันเกิด 5 ปี "หมูตุ๋น" ฮิปโปแคระ พี่ชาย "หมูเด้ง"
สุดอาลัย สิ้นแล้ว "พลเอกวัธนชัย ฉายเหมือนวงศ์" อดีตรองผบ.ทบ.-แม่ทัพภาค 3
"สองพี่น้อง" ขอความเป็นธรรม หลังพ่อถูก พ.ต.ต.หญิงขับรถชนเสียชีวิต คดีไม่คืบ
นายกฯ เตรียมหารือคกก.ร่วมภาคเอกชน 3 สถาบันพรุ่งนี้ เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย
กลุ่มผู้เสียหายกว่า 20 ประเทศ แจ้งความเอาผิด "ดิไอคอน"
ไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรอันดับที่ 1 ของอาเซียน ติดอันดับ 8 ของโลก หลัง 8 เดือนส่งออกพุ่ง 4.3 แสนล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น