“จุลพันธ์” คาดส่งร่างพ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.เคาะภายในปีนี้ ย้ำรบ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันเอื้อนายทุน 

“จุลพันธ์” ดีใจเอกชนสนใจลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ คาดส่งร่างพ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.พิจารณาภายในสิ้นปีนี้ ชี้รูปแบบร่าง พ.ร.บ. อาจเปลี่ยนตามการพิจารณาของรัฐสภา ยัน รัฐเป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันปัญหาเอื้อนายทุน

“จุลพันธ์” คาดส่งร่างพ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.เคาะภายในปีนี้ ย้ำรบ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันเอื้อนายทุน – Top News รายงาน

จุลพันธ์

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการร่าง พ.ร.บ. การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. … หรือเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ว่า จากผลการทำประชาพิจารณ์ที่ออกมา พบว่า มีคนเห็นชอบเยอะมาก  โดย หลังจากนี้ จะต้องรอเวลาที่เหมาะสม เพื่อจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  และส่งเข้าที่ประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาตามลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ได้ภายในปีนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ในส่วนของเรื่องหลักการเบื้องต้นยัง ไม่มีใครติดขัด โดยทุกพรรคการเมือง ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็เห็นชอบและเชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ และขณะนี้ มีเพียงรายละเอียดปลีกย่อยที่ยังคงติดขัดเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะกฎหมายที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ไป สุดท้ายรูปร่างของร่างพ.ร.บ.อาจมีการเปลี่ยนแปลงไป จากการพิจารณาของคณะกรรมการธิการ และอาจจะไม่ได้คลอดออกมาตามที่เสนอทุกอย่าง โดยการออกกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ คาดว่าน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี จึงจะแล้วเสร็จ โดยขั้นตอนหลังจากกฎหมายเริ่มมีผลบังคับใช้ ครม.ก็จะต้องมีการแต่ตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) ชุดใหญ่ ที่จะเป็นด้านนโยบาย และคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนงานด้านต่างๆ ตามที่ พ.ร.บ.กำหนด จึงจะเริ่มพูดคุยกับภาคเอกชนได้อย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีภาคเอกชนให้ความสนใจที่จะลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ตนยังไม่เคยเจอหรือพูดคุยกับภาคเอกชนใดๆ ส่วนกระแสที่ออกมาว่าภาคเอกชนให้ความสนใจนั้น ทางรัฐบาลก็ดีใจว่าทิศทางนโยบายนี้เป็นที่ยอมรับ ดังนั้นคาดว่าถ้าร่าง พ.ร.บ.เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ผ่านครม.เมื่อไหร่รัฐบาลก็คงจะเปิดกว้างและเริ่มมีการพูดคุยกับภาคเอกชน เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้ที่สนใจลงทุน ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนที่มีพื้นที่อยู่แล้วและสนใจอยากลงทุนพัฒนามาเป็นเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า อาจจะเป็นไปได้ยาก เพราะอาจเกิดปัญหาว่าเป็นการเอื้อนายทุนหรือไม่ หรือมีความเอนเอียง (BIAS) ได้ ดังนั้น ในการพิจารณาพื้นที่จัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ รัฐบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย จะเป็นผู้ไปศึกษาและกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่พาลูกชายวัย 13 ปี เข้าแจ้งความ หลัง ลูกชาย ถูก ตร.ไล่ทำร้ายไม่พอใจ จยย. ท่อดัง
"โรม" โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง
สพฐ. จับมือ กรมการทหารช่าง เปิดโครงการ "เสาร์ประทีป" สอนเสริมเติมความรู้เด็ก แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เพื่อการศึกษาต่อที่สดใส
“พิพัฒน์” เผยข่าวดี ธอส.ปล่อยกู้ผู้ประกันตนซื้อบ้าน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้
"จุลพันธ์" คาดส่งร่างพ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.เคาะภายในปีนี้ ย้ำรบ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันเอื้อนายทุน 
รัฐบาลขอบคุณผลสำรวจ “นิด้าโพล”ปชช.ให้ความไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม
เพจนักเรียนดี โพสต์เชิญชวน รับ “เครื่องดื่มพระราชทาน” ณ สวนสันติชัยปราการ
จัดฉลองวันเกิดหมูตุ๋น และ ฮิปโปด้วยเค้กผลไม้ ขณะ ที่ผู้ปกครองยังพาบุตรหลานชมน้องหมูเด้ง ก่อนเปิดเทอม
"ศุภมาส" จัดงบอว.อุดหนุน น.ร.ทั่วประเทศ สมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 พร้อมเฉลยข้อสอบ A-level
"สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" จัดเค้กผลไม้ ฉลองวันเกิด 5 ปี "หมูตุ๋น" ฮิปโปแคระ พี่ชาย "หมูเด้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น