“โรม” โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง

"โรม" โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง

“โรม” โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

วันที่ 27 ต.ค.67 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่เห็นชอบข้อสังเกตรายงานการศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม จะกระทบต่อร่างกฎหมายที่อดีตพรรคก้าวไกลเคยเสนอไปหรือไม่ ว่า การที่รายงานฉบับดังกล่าวไม่ผ่านที่ประชุมสภา เป็นการส่งสัญญาณว่าการนิรโทษกรรมในยุคนี้ คงไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดาย อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายควรรู้ว่าการนิรโทษกรรม เป็นส่วนหนึ่งที่จะคลี่คลายความขัดแย้ง เพราะในอดีตเคยมีบทเรียนแล้ว ว่าเป็นการถอนฟืนออกจากกองไฟ และทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้นหวังว่าทุกฝ่ายจะเห็นถึงความจําเป็นตรงนี้

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า หากดูร่างกฎหมายที่อดีตพรรคก้าวไกลเคยเสนอ จะเห็นได้ว่า เราไม่ได้ระบุถึงบทบัญญัติที่จะได้รับการนิรโทษกรรม แต่ผู้ที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเกือบทุกกรณี สามารถเข้าสู่กระบวนการนิรโทษกรรมได้ทั้งสิ้น ยกเว้นกรณีความผิดร้ายแรง การทุจริตคอรัปชั่น หรือที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร เพราะฉะนั้น คดีการเมืองส่วนใหญ่ จะมีโอกาสได้รับการนิรโทษกรรม ทั้งนี้ ต้องอยู่ที่ดุลพินิจของคณะกรรมการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางพรรคประชาชนมีจุดยืนต่อการนิรโทษกรรมคดี มาตรา 112 อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการให้รวมมาตรา 112 ไปด้วย แต่เราเป็นฝ่ายค้าน ไม่สามารถทำคนเดียวได้ ตอนเสนอร่างกฎหมายจึงพยายามเปิดประตูให้กว้างที่สุด และใช้การพูดคุยในชั้น กมธ.

เมื่อถามว่า หากการนิรโทษกรรมไม่รวมคดี มาตรา 112 มองว่าจะสามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งได้จริงหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าความขัดแย้งจะยังมีอยู่ หากมีคนบางกลุ่มตกค้างเรื่องนิรโทษกรรม ก็จะกลายเป็นปัญหา

”การให้อภัย การนิรโทษกรรม แล้วมาเริ่มต้นกันใหม่ น่าจะเป็นโอกาสที่ดี ด้านหนึ่งก็คือ มาตรา 112 ไม่ได้ถูกแก้หรือถูกยกเลิก ถ้ามีการกระทำความผิดซ้ำ ก็ยังสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้ หรืออาจมีแนวทางกำหนดเงื่อนไข ดังนั้นนี่เป็นวิธีการที่จะทำให้ทุกฝ่ายในสังคมกลับมาเริ่มต้นใหม่ และมองไปข้างหน้าได้“ นายรังสิมันต์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่พาลูกชายวัย 13 ปี เข้าแจ้งความ หลัง ลูกชาย ถูก ตร.ไล่ทำร้ายไม่พอใจ จยย. ท่อดัง
"โรม" โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง
สพฐ. จับมือ กรมการทหารช่าง เปิดโครงการ "เสาร์ประทีป" สอนเสริมเติมความรู้เด็ก แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เพื่อการศึกษาต่อที่สดใส
“พิพัฒน์” เผยข่าวดี ธอส.ปล่อยกู้ผู้ประกันตนซื้อบ้าน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้
"จุลพันธ์" คาดส่งร่างพ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.เคาะภายในปีนี้ ย้ำรบ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันเอื้อนายทุน 
รัฐบาลขอบคุณผลสำรวจ “นิด้าโพล”ปชช.ให้ความไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม
เพจนักเรียนดี โพสต์เชิญชวน รับ “เครื่องดื่มพระราชทาน” ณ สวนสันติชัยปราการ
จัดฉลองวันเกิดหมูตุ๋น และ ฮิปโปด้วยเค้กผลไม้ ขณะ ที่ผู้ปกครองยังพาบุตรหลานชมน้องหมูเด้ง ก่อนเปิดเทอม
"ศุภมาส" จัดงบอว.อุดหนุน น.ร.ทั่วประเทศ สมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 พร้อมเฉลยข้อสอบ A-level
"สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" จัดเค้กผลไม้ ฉลองวันเกิด 5 ปี "หมูตุ๋น" ฮิปโปแคระ พี่ชาย "หมูเด้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น