“ผ้าขาวม้าขิด 11 สี” สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ เมืองชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก

"หมู่บ้านแห่นาคโหด" ชูสุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ "ผ้าขาวม้าขิด 11 สี" สวยสดงดงามหนึ่งเดียวในโลก

“ผ้าขาวม้าขิด 11 สี” สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ เมืองชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2567 ประเพณีแห่นาคโหด หนึ่งเดียวในโลก ที่หมู่บ้านโนนเสลา หมู่ที่ 6 ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเดือน 6 ของทุกปี กลายเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่ชาวบ้านสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยชาวบ้านจะให้นาคไปอยู่บนแคร่ไม้ไผ่ ก่อนแห่นาคด้วยการเขย่าและการโยนอย่างรุนแรง ถือเป็นการทดสอบความตั้งใจของนาคว่ามีความมุ่งมั่นที่จะบวชเป็นพระหรือไม่ หากนาคตกลงมาบนพื้นดินก็จะไม่สามารถบวชได้

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ หมู่บ้านโนนเสลา ยังเป็นแหล่งทอผ้าขิดที่ขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ โดยเฉพาะ ผ้าขาวม้าขิด 11 สี ซึ่งมีสีสันสวยงามเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านนำมาต่อยอดทำเสื้อพระราชทาน เสื้อเชิ้ต เสื้อกั๊ก ผ้าพันคอ กระเป๋า ย่าม และร่มกันแดด แล้วส่งไปขายไปทั่วประเทศ ทำให้ชาวบ้านผลิตผ้าขาวม้าขิด 11 สีแทบไม่ทัน สุดท้ายกลายเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่รายละไม่ต่ำกว่า 10,000-30,000 บาทต่อเดือน

ผ้าขาวม้าขิด 11 สี

นางอุดร ขึมภูเขียว อายุ 52 ปี ประธานกลุ่มท่อผ้าบ้านโนนเสลา กล่าวว่า ตนมีสมาชิกในกลุ่มกว่า 15 คน ทอผ้าขาวม้า 12 คน ทอผ้าคุมไหล่ 3 คน รวมทั้งมีเด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างในช่วงปิดภาคเรียน มาฝึกออกแบบลายผ้า และแกะลายผ้า ถือเป็นการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย แต่ก่อนผ้าขาวม้าลายดั้งเดิมจะขายอยู่ที่ผืนละ 150 บาท แต่รายได้แทบไม่พอกับรายจ่าย ต่อมามีการนำเทคนิคสี 11 สีเข้ามาใส่ในผ้าขาวม้าทำให้มีสีสันสะดุดตา ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มมำให้ขายได้ในราคาผืนละ 350-450 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของผ้าขาวม้าแต่ละผืน สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “จักรกฤษย์ ขวัญสำราญ กลุ่มย้อมสีธรรมชาติ” หรือเพจเฟซบุ๊ก “ภูขิตา กลุ่มทอผ้าขิดโบราณ” หรือสอบถามได้โดยตรงที่ กลุ่มภูขิตา หมายเลขโทรศัพท์ 066-1213998

 

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่พาลูกชายวัย 13 ปี เข้าแจ้งความ หลัง ลูกชาย ถูก ตร.ไล่ทำร้ายไม่พอใจ จยย. ท่อดัง
"โรม" โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง
สพฐ. จับมือ กรมการทหารช่าง เปิดโครงการ "เสาร์ประทีป" สอนเสริมเติมความรู้เด็ก แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เพื่อการศึกษาต่อที่สดใส
“พิพัฒน์” เผยข่าวดี ธอส.ปล่อยกู้ผู้ประกันตนซื้อบ้าน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้
"จุลพันธ์" คาดส่งร่างพ.ร.บ. เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ คอมเพล็กซ์ ให้ครม.เคาะภายในปีนี้ ย้ำรบ.เป็นผู้กำหนดพื้นที่ ป้องกันเอื้อนายทุน 
รัฐบาลขอบคุณผลสำรวจ “นิด้าโพล”ปชช.ให้ความไว้ใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม
เพจนักเรียนดี โพสต์เชิญชวน รับ “เครื่องดื่มพระราชทาน” ณ สวนสันติชัยปราการ
จัดฉลองวันเกิดหมูตุ๋น และ ฮิปโปด้วยเค้กผลไม้ ขณะ ที่ผู้ปกครองยังพาบุตรหลานชมน้องหมูเด้ง ก่อนเปิดเทอม
"ศุภมาส" จัดงบอว.อุดหนุน น.ร.ทั่วประเทศ สมัครสอบ TGAT ในระบบ TCAS 68 พร้อมเฉลยข้อสอบ A-level
"สวนสัตว์เปิดเขาเขียว" จัดเค้กผลไม้ ฉลองวันเกิด 5 ปี "หมูตุ๋น" ฮิปโปแคระ พี่ชาย "หมูเด้ง"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น