บช.ก.ส่งสำนวน “ดิไอคอน” ล็อตแรกถึงมือดีเอสไอ ขยายเวลาทำสำนวน รวมเป็น 84 วัน

ตำรวจสอบสวนกลาง ส่งสำนวน "ดิไอคอน" ล็อตแรกให้ดีเอสไอ ผู้เสียหายกว่า 1000 คน ขยายเวลาทำสำนวนจาก 48 วัน เป็น 84 วัน หลังพบเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นมูลฐานฟอกเงิน

บช.ก.ส่งสำนวน “ดิไอคอน” ล็อตแรกถึงมือดีเอสไอ ขยายเวลาทำสำนวน รวมเป็น 84 วัน – Top News รายงาน

บช.ก.

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2567 พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ทยอยขนสำนวนคดี “ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด” จำนวน 18 ลัง หรือ 156 แฟ้ม ซึ่งเป็นผู้เสียหายกว่า 1,000 คนแรกจากกว่า 3,400 คนที่เข้าแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลาง นำไปส่งมอบให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เป็นล็อตแรก

เบื้องต้นพลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า สำนวนที่ส่งมอบให้ดีเอสไอวันนี้ เป็นล็อตแรก และพนักงานสอบสวนก็กำลังเร่งรวบรวมเอกสารจัดใส่แฟ้ม เพื่อส่งมอบให้กับดีเอสไอเพิ่มเติมให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด โดยยืนยันว่าระหว่างนี้ผู้เสียหายยังสามารถเข้าแจ้งความกับตำรวจได้ทั่วประเทศ รวมถึงที่ศูนย์รับแจ้งความของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จนกว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษอย่างเป็นทางการ และหากหลังจากนี้ดีเอสไอต้องการประสานให้ตำรวจช่วยรับแจ้งความจากประชาชน ทางตำรวจก็ยินดี

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับสำนวนที่ส่งไปนั้น ยืนยันว่าไม่มีช่องโหว่ของกฎหมาย และคดีจะไม่เป็นสุญญากาศระหว่างการส่งมอบให้กับดีเอสไอ โดยเบื้องต้นคดีนี้เป็นความผิดหลายกรรม ผิดกฎหมายหลายบท จากเดิมที่ออกหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชน แต่เมื่อสอบสวนขยายผลพบว่าเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.กู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก็ทำให้ระยะการสอบสวนขยายจากเดิม 48 วัน(4ฝาก) เป็น 84 วัน(7ฝาก) ตามระยะเวลาฝากขังผู้ต้องหา และส่งเมื่อส่งไปให้ดีเอสไอ ก็จะไปรวมกับสำนวนฟอกเงินที่ดีเอสไอดำเนินการ ทำให้ดีเอสไอมีเวลารวบรวพยานหลักฐานมากขึ้น และหากดีเอสไอขยายผลตรวจสอบแล้วพบว่าเข้าข่ายความผิดอื่นๆ อีก ก็สามารถแจ้งข้อหาเพิ่มเติมได้

 

ส่วนของกลางในคดีที่ตรวจยึดได้ก็จะส่งมอบให้กับดีเอสไอดำเนินการเช่นกัน แต่ก็จะมีบางส่วนที่เป็นทรัพย์ที่ทาง ปปง. ตรวจสอบแล้วเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ก็จะต้องส่งให้ ปปง. แยกกันดำเนินการ

ส่วนกรณีที่ทนายของกลุ่มผู้ต้องหาจะไปแจ้งความกับดีเอสไอ ว่า มีแม่ข่ายมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นผู้ต้องหา แต่แฝงตัวไปแจ้งความเป็นผู้เสียหายนั้น ทางตำรวจจะรอดูก่อนว่าดีเอสไอจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ หากไม่รับ และเป็นอำนาจของตำรวจ ก็พร้อมรับดำเนินการ

 

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 2 ปี พนักงานบริษัท ผิดคดีม.112 ปมจำหน่ายปฏิทินหมิ่นสถาบันฯ
บช.ก.ส่งสำนวน "ดิไอคอน" ล็อตแรกถึงมือดีเอสไอ ขยายเวลาทำสำนวน รวมเป็น 84 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น