“ชาวตากใบ” สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ

ชาวตากใบสิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก อาจส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำตัวคนผิดมาลงโทษ

“ชาวตากใบ” สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ – Top News รายงาน

ชาวตากใบ

 

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. ศาลจังหวัดนราธิวาส อ่านคำสั่งคดีหมายเลขแดงที่ อ1516/2567 ระหว่าง นางสาวฟาดีฮะห์ ปะจูกูเล็ง กับพวกรวม 48 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 7 คน ซึ่งศาลนัดประชุมพิจารณาคดีในวันนี้ หลังจากในวันที่ 25 ตุลาคม 2547 อดีตข้าราชการระดับสูง 7 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม ซึ่งศาลได้ออกหมายจับ และคดีหมดอายุความไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ยังคงไม่สามารถจับกุมจำเลยทั้ง 7 คน ประกอบด้วย จำเลยที่ 1.พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ,จำเลยที่ 3 พลเอกเฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส ,จำเลยที่ 4 พลตำรวจเอกวงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ,จำเลยที่ 5 พลตำรวจโทมาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ,จำเลยที่ 6 พลตำรวจตรีศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส , จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ , จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี เนื่องจากคดีขาดอายุความ ทำให้สิทธินำคดีอาญามาระงับไปตาม ป.วิ.อ. มาตรา 39 (6) เหตุที่ศาลมีคำสั่งจำหน่าย คดีแทนพิพากษายกฟ้องตาม ป.วิ.อ. มาตรา158 วรรคหนึ่ง เพราะตามบทบัญญัติดังกล่าว เป็นกรณีที่ปัญหาเรื่องคดีขาดอายุความ ปรากฏต่อศาลในชั้นทำคำพิพากษาและคำสั่ง ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ศาลยกฟ้องโจทก์ปล่อยจำเลยไป แต่คดีนี้ จำเลยทั้ง 7 คน ไม่เคยเข้าสู่การพิจารณา แต่หลบหนีจนคดีขาดอายุความ ไม่สามารถดำเนินกระบวนการพิจารณาต่อไปได้ ต้องจำหน่ายคดีเสียจากสารบบความ

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ จากสภาทนายความ ในฐานะทนายฝ่ายโจทก์ เปิดเผยว่า มีคำถามของประชาชนเราสามารถไปฟ้องศาลโลกได้หรือไม่เพราะเป็นเรื่องที่ร้ายแรง เป็นอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติ คน 85 คนไม่ใช่เรื่องธรรมดา การที่จะใช้ศาลพิเศษ หรือที่เรียกกันว่าศาลอาชญากรสงคราม ซึ่งเกิดในกรณีที่เกิดสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ก็เคยมี เรื่องความคิดเห็นที่จะเอามาใช้ปรับปรุงกฎหมายอายุความคดีที่มีความสำคัญเพื่อนำไปพิจารณาสภานิติบัญญัติต้องมาถกกันว่า ความผิดที่เป็นความผิดรุนแรงบางเรื่องต้องมาดูที่อายุความว่าไม่ต้องมีอายุความไหม

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายรัษฎา บอกด้วยว่า คำพูดของผู้พิพากษา ท่านพูดได้ดี ท่านบอกว่า มีกระบวนการไต่สวนมูลฟ้อง มีพยานหลักฐานจนศาลเชื่อมีมูลที่อาจจะ มีส่วนที่จะกระทำความผิด ดังนั้นศาลรับฟ้อง ศาลใช้คำสั่งออกมาคือการจำหน่ายคดี โดยไม่ได้พิพากษายกฟ้อง โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 คน เสนอความเห็นเกือบจะขาดอายุความ ซึ่งคุณทำอะไรอยู่ตั้งนาน เมื่อคุณเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ปฏิบัติการตามกฎหมาย แล้วสำนวนคดีที่คุณเสนอไปเห็นควรไม่สั่งฟ้อง คนเสียชีวิต 78 คน มีรายงานการชันสูตรพลิกศพ การเสียชีวิตที่เกิดจากการขาดอากาศหายใจจากการถูกกดทับ ภาพของการขนย้ายคนไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร มีลักษณะการอยู่บนเป็นไปโดยไม่ถูกต้อง

ดังนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีการบังคับบัญชากำกับดูแลโดยนายกรัฐมนตรี รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี โดยต้องมีการสั่งการตรวจสอบการทำงานของพนักงานสอบสวน ซึ่งสำนวนเพิ่งมาตั้งสำนวนตอนอายุความตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้มีการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ชอบ ต้องมาดูกันว่า ความเพิ่งจะมาปรากฏหลังจากที่ชาวบ้าน ได้มีการยื่นฟ้องคดี ซึ่งอายุความแห่งมาตราแห่งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กำลังจะเริ่มต้น ต้องมีการย้อนไปดู ไม่ใช่ว่าคดีขาดอายุความแล้วทุกอย่างจบ ตามสัมภาษณ์ผู้ใหญ่ของรัฐบาล ต้องมีการกลับไปทบทวน โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 คน มีข้าราชการที่ถูกออกหมายจับ เมื่อข้าราชการขาดราชการถูกออกหมายจับ ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ต้องมีการพิจารณา สำหรับข้าราชการผู้ใหญ่ที่เกษียณไปแล้ว ได้รับบำเหน็จหรือบำนาญทุก ๆ เดือน แต่กลับหันหลังให้กระบวนการยุติธรรมไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยท่านถูกออกหมายจับ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปพิจารณาแล้วว่า บำเหน็จบำนาญของท่านนั้นที่ท่านยังรับอยู่เอามาคืนให้กับงบประมาณแผ่นดิน เพราะงบประมาณแผ่นดินจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียหาย เอามาจากภาษีของประชาชน

 

นายมูฮำมะซาวาวี อุเซ็ง หนึ่งในทายาทของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ตากใบ กล่าวภายหลังร่วมรับฟังคำแถลงจำหน่ายคดีเหตุการณ์ตากใบ เนื่องจากหมดอายุว่า เป็นเรื่องที่คิดกันมาแล้ว แต่ก็รู้สึกเสียใจมากๆ กับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการออกหมายจับ เท่ากับว่ามีคนผิดแต่ก็ไม่สามารถนำคนผิดมารับผิดชอบกับสิ่งที่พวกเขาทำลงไปได้  หลายคนคิดว่าการติดตามจับกุมหละหลวม ละเลย เพราะเป็นไปได้ยากที่ไม่สามารถควบคุมตัวมาได้พร้อมกันหมด และสิ่งที่ทำให้เสียใจอีกอย่าง

และแม้จะเสียใจ แต่ก็รู้สึกขอบคุณศาลที่ยังชี้แนะถึงการดำเนินการหลังจากนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความยุติธรรม โดยจะต้องมีการปรึกษาทนายและเดินหน้าให้ถึงที่สุด , การเดินเส้นทางกระบวนการยุติธรรมครั้งนี้ ก็สามารถทำให้เป็นบรรทัดฐานในเรื่องของความไม่ยุติธรรม ที่เจ้าหน้าที่ทำกับประชาชนได้ และชี้ให้เห็นกระบวนการยุติธรรมเกิดได้ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ ที่รับเรื่องจากประชาชน ทั้งจากพนักงานสอบสวน ถ้าไม่ล่าช้า ก็จะมีเวลาดำเนินคดีมากกว่านี้ อัยการเองก็สามารถใช้อำนาจเร่งรัดติดตามคดีได้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน

นายหะยีดิ้ง มัยเซ็ง หรือ (แบดิง) เป็นโจทก์ในการยื่นฟ้องคดีตากใบ ซึ่งถูกยิงจากเหตุการณ์ดังกล่าว กล่าวว่า วันนี้ ตั้งใจมาฟังคำแถลงของศาล ส่วนตัวทราบแล้วว่าไม่มีการควบคุมตัวหรือจำกุมผู้ต้องหา แต่อย่างใด แต่ก็ตั้งใจมาฟังคำแถลง  เสียใจที่ไม่มีใครมารับผิดกับการกระทำของตัวเอง ส่วนตัวยังมั่นใจกระบวนการยุติธรรม แม้ไม่สามารถควบคุมตัวมาได้ แต่ก็มีการออกหมายจับนั่นคือมีความผิดจริงจึงดำเนินการมาถึงการออกหมายจับ

นายรอมฎอน ปันจอร์ สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน เปิดเผยว่า วันนี้ตนเองเดินทางมาติดตามรับฟังคำแถลงของศาลจังหวัดนราธิวาส เกี่ยวกับการประชุมพิจารณาคดีตากใบ ซึ่งแนวโน้มน่าจะมีการจำหน่ายคดีเนื่องจากหมดอายุความ โดยครั้งนี้น่าจะมีการจำหน่าย ซึ่งทางทนายและโจทก์ก็จะต้องหาทางดำเนินการในแนวทางอื่นต่อไป

นายรอมฎอน กล่าวด้วยว่า ในกระบวนการ สส. นั้น ก็จะมีการเสนอญัตติเร่งด่วนเพื่อให้พิจารณากระบวนการยุติธรรมในพื้นที่เพื่อให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเสนออายุความในการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับประชาชน และเพื่อเป็นการการันตีว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่อีก นอกจากนี้มีการเตรียมเสนอเกี่ยวกับศาลอาญาระหว่างประเทศด้วย ซึ่งจะมีการเสนอเข้าอนุกรรมาธิการด้านกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.เร่งกำจัดขยะน้ำท่วมเชียงใหม่ รับไฮซีซัน คาดเคลียร์พื้นที่เสร็จสิ้นเดือนนี้
"ธนาธร" ขอ "นายกฯ" ทบทวนซื้อพลังงาน 3,600 MW ใหม่ หวั่นเอื้อกลุ่มทุน
ปลาหมอคางดำ...จากปัญหาสู่โอกาส สร้างสรรค์เมนูอาหารทานได้ทั่วไทย
"ทนายปราบโกง" จ่อนำรถหรู "บอสปีเตอร์" ดิไอคอน ส่ง บช.ก. พรุ่งนี้
บอร์ดรถไฟ อนุมัติผลประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น – หนองคาย วงเงิน 2.86 หมื่นล้านบาท คาดลงนามสัญญาและก่อสร้างทันทีช่วงพฤศจิกายน 2567
"ชาวตากใบ" สิ้นหวังหลังคดีปิดฉาก จ่อส่งเรื่องศาลต่างประเทศ นำคนผิดมาลงโทษ
กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศล เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567และวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567
บางจากฯ จับมือ CPF ร่วมสร้างพลังงานแห่งอนาคต นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วผลิต SAF
ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 2 ปี พนักงานบริษัท ผิดคดีม.112 ปมจำหน่ายปฏิทินหมิ่นสถาบันฯ
บช.ก.ส่งสำนวน "ดิไอคอน" ล็อตแรกถึงมือดีเอสไอ ขยายเวลาทำสำนวน รวมเป็น 84 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น