“ไทยสมายล์บัส” ตั้งเป้าปี 68 พัฒนาระบบเทคโนโลยี ดันเป้าผู้โดยสารโตต่อเนื่อง จ่อรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

"ไทยสมายล์บัส" ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารปี 68 โตต่อเนื่อง พร้อมโชว์ผลงานปี 67 ยอดผู้โดยสารแตะ 400,000 คน ล่าสุด เตรียมเปิดรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรเครดิต วีซ่า มาสเตอร์การ์ด เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยว พร้อมวางระบบเทคโนโลยี มอนิเตอร์ติดตามรถแบบเรียลไทม์

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ร่วมกันแถลงสรุปผลการดำเนินงานภาพรวมปี 67 และเป้าหมายการดำเนินงานในปี 2568 ณ โรงแรมอัศวิน แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

 

นางสาวกุลพรภัสร์ เปิดเผยว่า ตลอดปี 2567 ที่ผ่านมา ภาพรวมของการดำเนินธุรกิจเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการให้บริการเดินรถ ยอดผู้โดยสารและ รายได้ที่เพิ่มขึ้น จากการที่ผู้ประกอบการเดินรถในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล เปลี่ยนผ่านเข้าสู่เส้นทางปฏิรูป 100% ทำให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องเข้ามาอยู่ในกฎกติกาเดียวกัน รวมถึงการถอดถอนของกลุ่มผู้ให้บริการรถร่วม

 

 

ขณะเดียวกัน ไทย สมายล์ บัส ได้ปรับปรุงระบบปฎิบัติการภายใน ทั้งการควบคุมคุณภาพการเดินรถ พัฒนาบุคลากร เพื่อทำให้การเดินรถมีมาตรฐาน มีความแน่นอนมากขึ้นในหลายเส้นทาง สะท้อนได้จากข้อร้องเรียนพฤติกรรมการขับขี่ของกัปตันเมล์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ต้องยอมรับว่า ยังมีบางกลุ่มเส้นทางที่ผู้โดยสารไม่ตอบสนอง ทำให้รายได้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ไทย สมายล์ บัส จึงได้จัดทำแผนพัฒนาจนทำให้ยอดผู้โดยสารในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นมาเฉลี่ยวันละ 3.8 แสนคน จากช่วงต้นปีอยู่ที่ 2.5 แสนคนต่อวันเท่านั้น สอดคล้องกับจำนวนรถของไทย สมายล์ บัส ที่ได้เติมรถเข้าระบบเพิ่มขึ้นกว่า 32% มีจำนวนรถที่ให้บริการเฉลี่ยวันละ 1,650 คัน (ไม่รวมรถหมุนเวียน) จากเดิมที่มีรถให้บริการในช่วงต้นปีอยู่ที่ 1,251 คันและในปี 68 ยังคงมีแผนเพิ่มรถให้บริการไปอยู่ในระดับ 2,000 คันต่อวัน

 

ขณะที่ ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ปัจจุบัน ได้กลับมาเป็นบวก ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ปี 2567 ดังนั้นในปี68 บริษัทจะยังยึดแนวทาง 4 ข้อ ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพการให้บริการ 2.พัฒนาบุคลากร 3.พัฒนาระบบเดินรถ และ 4.ใช้เทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมการทำงาน เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

“ในปีหน้าไทย สมายล์ บัส จะเป็นเจ้าแรกที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาควบคุมคุณภาพการให้บริการ ทั้งการเดินรถ ไปจนถึงฝึกสอนบุคลากรทั้งระบบเทคโนโลยี สร้างการเติบโตให้อุตสาหกรรมรถเมล์ของไทยอย่างยั่งยืน โดยขณะนี้ เรากำลังติดตั้งระบบการติดตามการปล่อยรถ ยกระดับให้เหมือนหอบังคับการบิน คือรถทุกคันของ ไทย สมายล์ บัส จะสามารถมอนิเตอร์รถได้อย่างเรียลไทม์ ห่างกันกี่นาที เข้าป้ายกี่โมง สภาพการจราจร ไปจนถึงการแจ้งไปยังรถที่อยู่บนถนนให้สามารถรู้ระยะห่างของแต่ละคันได้ พร้อมพัฒนาบุคลากรในส่วนควบคุมควบคู่กันไปด้วย“ กุลพรภัสร์ กล่าว

 

นายวรวิทย์ กล่าวว่า การให้บริการของบริษัทฯ ที่ปัจจุบันได้รับใบอนุญาตอยู่ 124 เส้นทาง พร้อมกับได้ให้บริการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เป็นการชั่วคราว (ใบอนุญาต ม.41) จำนวน 8 เส้นทาง โดย ไทย สมายล์ บัสพร้อมขยายช่วงจากเส้นทางใกล้เคียงเดิม ให้พี่น้องประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด หรือหาก กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม มีการเปิดเส้นทางเพิ่มเติมบริษัทฯ ก็พร้อมพิจารณาเข้าร่วมต่อไปเพื่อสร้างโครงข่ายคมนาคมขนส่งที่มีประสิทธิภาพ

 

 

 

ขณะเดียวกัน เครือ ไทย สมายล์ บัส เตรียมเดินหน้าขยายการเปิดรับชำระค่าโดยสาร ด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงต้นปี 2568 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือกับ กรมการขนส่งทางบก และธนาคารกรุงไทย เบื้องต้นจะมีการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” เป็นตัวรับเงินก่อน คาดได้ใช้จริงในช่วงไตรมาส 1 ปี

 

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ไทย สมายล์ บัส ยังได้วางแผนขยายระบบชำระเงิน (Payment) ด้วยการเปิดรับบัตรเดบิต เครดิต จากสองค่ายใหญ่อย่าง Visa กับ Master Card ให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกมากขึ้น รวมถึงการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเติมผ่านระบบ China T-Union รองรับบริการแก่นักท่องเที่ยวจีน ชำระค่าโดยสารอัตรา (Flat Rate) เพียง 25 บาทต่อเที่ยว รวมค่าทางด่วน ค่าจอดรับ-ส่งสนามบินอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สก.นภาพล" ชงสภากทม. ชี้จำเป็นลดภาระดอกเบี้ยวันละ 5 ล้าน ควรยึดคำพิพากษา "ศาลปกครองสูงสุด" เร่งชำระหนี้ BTS งวด 2 กว่า 2 หมื่นล้าน
ผู้นำจีนลั่นจะยกระดับความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านเอเชีย
“พิพัฒน์” ย้ำดูแลผู้ประสบภัยเหตุตึกสตง.ถล่ม พร้อมรับข้อเสนอ ส.ส.ผลักดันมาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ
กลุ่ม ปตท. จับมือกับโรงเรียนกำเนิดวิทย์ จุดประกายอนาคตนักวิทย์ไทย ผ่านโครงการส่งเสริมสะเต็มศึกษา 2568
รองผบช.น. เผยสอบพยานแล้ว 98 ปาก เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง "ตึกสตง." ถล่ม เร่งตรวจวัตถุพยานที่เกิดเหตุ
"สหพัฒนพิบูล" ชวนชอปคลายร้อน ต้อนรับซัมเมอร์ สหพัฒน์เดลิเวอรี พร้อมส่งตรงความสุขถึงหน้าบ้านด้วยโปรโมชันส่งฟรี
"บ.ไชน่าเรลเวย์" ล้มโต๊ะเจรจาค่าจ้าง ปัดไม่เคยค้างเงิน ด้าน "9PK" โชว์เอกสารเบิก ขอช่วยจ่ายให้กลุ่มผู้รับเหมาก่อน
"อนุทิน" แจง "ไชยชนก" ผิดคิว แสดงจุดยืนค้านกม.กาสิโน พร้อมเคลียร์นายกฯ เป็นแค่ความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติภูมิใจไทย
"DITP" เชิญสื่อนานาชาติร่วมสัมผัสศักยภาพสินค้าไทย ในงาน "STYLE Bangkok 2025" ที่ศูนย์สิริกิติ์ ดันสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบรนด์ไทยสู่ตลาดโลก
ทริสเรทติ้งประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวไม่กระทบ คงอันดับเครดิตองค์กรสูงสุด ให้ ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ ทิพยประกันภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น