เปิดสาเหตุ "เชจูแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ หลังล้อไม่กาง-ปีกหุบ พบลูกเรือรอดชีวิตเพียง 2 ราย เร่งตรวจสอบกล่องดำเครื่องบิน
ข่าวที่น่าสนใจ
จากกรณีที่เที่ยวบินของสายการบินเจจูแอร์ (Jeju Air) เที่ยวบินที่ 7C 2216 เส้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ ถึงท่าอากาศยานมูอัน เมืองชอลลานัมโด ประเทศเกาหลีใต้ ประสบอุบัติเหตุล้อไม่กางขณะลงจอด เสียดสีกับพื้นรันเวย์ แล้วไถลออกนอกรันเวย์ ก่อนที่เครื่องบินเกิดไฟลุกไหม้ เหตุเกิดเมื่อเวลา 09.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 07.07 น. ตามเวลาในประเทศไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบยกลำ โดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 175 ราย และลูกเรือ 6 รายนั้น
เว็บไซต์ไฟล์ทเรดาร์ 24 (Flightradar 24) ซึ่งรายงานสภาพการจราจรทางอากาศ เปิดเผยรายละเอียดการบินของเที่ยวบินดังกล่าวว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของเจจูแอร์พยายามลงจอดที่เมืองมูอัน ประเทศเกาหลีใต้ โดยใช้ลำตัวเครื่อง (Gear-up landing) แต่เครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ พุ่งชนคันดินและชุดไฟฟ้าส่องสว่างจนแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย รายงานเบื้องต้นระบุว่ามีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหลายสิบราย โดยผู้รอดชีวิตอย่างน้อย 2 ราย แต่ความพยายามในการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป
เที่ยวบินที่ 7C 2216 ของสายการบินเจจูแอร์ มีกำหนดออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังเมืองมูอัน ประเทศเกาหลีใต้ โดยออกจากกรุงเทพฯ เวลา 02.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 19.29 น. ตามเวลาสากลเชิงพิกัด หรือ UTC) โดยเที่ยวบินดังกล่าวเดินทางมาถึงเมืองมูอันด้วยเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาทีหลังจากออกเดินทาง โดยข้อความจากระบบเฝ้าระวังผ่านดาวเทียม หรือ ADS-B ครั้งสุดท้ายที่ได้รับจากเครื่องบินเกิดขึ้นเมื่อเวลา 23:58:50 UTC โดยเครื่องบินอยู่ที่ตำแหน่ง 34.95966, 126.38426 ที่ระดับความสูง 500 ฟุต ขณะเข้าใกล้รันเวย์ 1 ที่เมืองมูอัน
ข้อมูลความสูงและอัตราแนวตั้งที่ Flightradar24 ได้รับ เชื่อว่าข้อความ ADS-B สุดท้ายที่ได้รับแสดงถึงการเตรียมพร้อมสำหรับการทำการบินในระดับต่ำ หรือฟลายโอเวอร์ (Flyover) ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งการบินแบบ Flyover มักดำเนินการเพื่อยืนยันว่าขาตั้งเครื่องบินถูกกดลงมาหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป โดยมีการนำเสนอแผนภูมิที่แสดงความสูงและอัตราแนวตั้งที่รายงานของเครื่องบินตั้งแต่ 2,000 ฟุตจนถึงสัญญาณสุดท้ายที่ได้รับที่ 500 ฟุต
ส่วนข้อมูลหลัง ADS-B ดูเหมือนว่าเครื่องบินจะไม่ส่งข้อมูล ADS-B อีกต่อไป หรือเครื่องบินอยู่นอกพื้นที่ให้บริการ หลังจากเวลา 23:58:50 UTC จากการรายงานเที่ยวบินก่อนหน้านี้และเครื่องบินลำอื่นๆ บนพื้นดินที่เมืองมูอันก่อนและหลังเที่ยวบินที่เกิดอุบัติเหตุ เชื่อว่าคำอธิบายแรกน่าจะเป็นไปได้มากกว่า มีสาเหตุที่เป็นไปได้หลายประการที่ทำให้เครื่องบินหยุดส่งข้อความ ADS-B เช่น การสูญเสียพลังงานไฟฟ้าไปยังเครื่องส่งสัญญาณ ความล้มเหลวของระบบไฟฟ้าในวงกว้าง หรือการกระทำของนักบินบนดาดฟ้าบิน ซึ่งวีดีโอคลิปรายงานข่าวจากสำนักข่าว MOC NEWS แสดงให้เห็นเครื่องบินไถลลงรันเวย์ด้วยเครื่องยนต์โดยที่ล้อลงจอดไม่ได้กางออก สิ่งที่น่าสังเกตคือ Flaps and slats บนปีกเครื่องบิน ดูเหมือนจะหุบเอาไว้ เครื่องบินเคลื่อนตัวออกจากรันเวย์ด้วยความเร็วสูง ก่อนจะชนกับชุดไฟฟ้าส่องสว่างและคันดิน
สำหรับข้อมูลอากาศยานนั้น สายการบินเจจูแอร์ให้บริการโดยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทะเบียน HL8088 โดยเครื่องบิน 737 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ CFM56-7B จำนวน 2 เครื่อง เครื่องบินลำนี้สายการบินเชจูแอร์ซื้อเมื่อปี 2560 โดยก่อนหน้านี้เคยให้บริการบินกับสายการบินไรอันแอร์ ประเทศไอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี 2552-2559
ล่าสุดทางสายการบินเชจูแอร์ออกแถลงการณ์ขอโทษต่อโศกนาฏกรรมดังกล่าว ระบุว่า “พวกเราที่เชจูแอร์จะทำทุกวิถีทางเพื่อตอบสนองต่ออุบัติเหตุครั้งนี้ เราขอโทษอย่างจริงใจที่ทำให้ทุกคนกังวล”
เหตุดังกล่าวถือเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสายการบินเชจูแอร์ สายการบินต้นทุนต่ำที่ใหญ่ที่สุดสายการบินหนึ่งของเกาหลีใต้ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2548
สายการบินเจจู จะพยายามอย่างดีที่สุดในการดูแลและเยียวยาครอบครัวของผู้โดยสาร และให้ความร่วมกับรัฐบาล เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต
อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 122 ศพ และจนถึงขณะนี้พบผู้รอดชีวิตเพียง 2 คนเป็นพนักงานต้อนรับทั้งคู่ โดยทั้งสองคนนั่งอยู่ตอนท้ายสุดของเครื่องขณะเกิดเหตุ ที่เหลือคาดว่าจะเสียชีวิตทั้งหมด เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งหากล่องดำเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด โดยเบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากนกบินเข้าไปติดอยู่ในระบบขาตั้งล้อเครื่องบิน ทำให้ล้อไม่กางขณะเครื่องร่อนลงจอด
ขณะที่นายชอย ซาง-มก รักษาการณ์ประธานาธิบดีได้บินด่วนไปยังสนามบินมูอัน พร้อมประกาศให้เมืองมูอันเป็นเขตภัยพิบัติพิเศษ เพื่อที่จะได้อนุมัติงบช่วยเหลือให้เมืองมูอันและเหยื่อผุ้ประสบภัย
ทั้งนี้พยานผู้เห็นเหตุการณ์เล่าเห็นเปลวไฟพุ่งออกมาที่บริเวณเครื่องยนต์และได้ยินระเบิดหลายครั้งพร้อมส่งควันดำออกมาจากเครื่องยนต์ ขณะที่นักบินกำลังจะนำเครื่องลง
ขณะที่พยานอีกคนเล่าว่าเห็นเครื่องบินพยายามจะลงจอดแต่ไม่สำเร็จ โดยเครื่องบินได้บินวนใกล้สนามบิน 1 รอบก่อนที่นักบินจะนำเครื่องลงจอดในที่สุดก่อนที่่ลื่นไถลออกนอกรันเวย์และพุ่งชนกำแพง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง