ทางการเกาหลีใต้ เปิดหลักฐานใหม่ กัปตัน “เช จูแอร์” แจ้ง “นกชนเครื่องบิน” 4 นาทีก่อนเกิดเหตุสลด สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737-800 ทุกสายการบินในประเทศ

ทางการเกาหลีใต้ เปิดหลักฐานใหม่ กัปตัน “เช จูแอร์” แจ้ง “นกชนเครื่องบิน” 4 นาทีก่อนเกิดเหตุสลด สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737-800 ทุกสายการบินในประเทศ

ทางการเกาหลีใต้ เปิดหลักฐานใหม่ กัปตัน “เช จูแอร์” แจ้ง “นกชนเครื่องบิน” 4 นาทีก่อนเกิดเหตุสลด สั่งตรวจเข้ม โบอิ้ง 737-800 ทุกสายการบินในประเทศ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

30 ธ.ค. 2567 มีรายงานความคืบหน้าจากทางการเกาหลีใต้ ที่ได้ออกมาเปิดเผยว่า นักบินของเครื่องบินโดยสารสายการบินเจจูแอร์ (Jeju Air) ที่ประสบเหตุชนรั้วและระเบิดที่สนามบินนานาชาติมูอัน ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือเนื่องจากถูกนกชนจริง

โดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง ซึ่งเป็นกระทรวงที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยการบิน ได้ชี้แจงว่า “นักบินของเครื่องบินที่ประสบเหตุได้แจ้งขอความช่วยเหลือเนื่องจากถูกนกชนเมื่อเวลา 8.59 น. และได้บินวนกลับ (ขึ้นบินโดยไม่ลงจอด) สัญญาณที่ส่งออกไปในเวลานั้นเป็นสัญญาณถูกนกชนครั้งแรกและครั้งเดียว”

ทั้งนี้ Yonhap ได้รายงานว่า ในเวลา 08.57 น. หรือ 2 นาทีก่อนนักบินส่งสัญญาณฉุกเฉิน หอควบคุมการบินสนามบินมูอันได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมของนกในบริเวณใกล้สนามบิน และอีก 2 นาทีต่อมา นักบินได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือพร้อมตะโกนว่า “เมย์เดย์ เมย์เดย์ เมย์เดย์” จากนั้นจึงแจ้งว่า “นกชนเครื่องบิน นกชนเครื่องบิน นกชนเครื่องบิน กำลังบินวน”

จากนั้นเครื่องบินที่ประสบเหตุได้พยายามลงจอดบนรันเวย์ 19 ในเวลา 9.00 น. จากฝั่งตรงข้ามของรันเวย์ที่ตั้งใจจะลงจอดในตอนแรก (รันเวย์ 01) และเครื่องบินก็ประสบเหตุในเวลา 9.03 น. ขณะลงจอดโดยที่ล้อเครื่องบินไม่กางออกมา

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง อธิบายว่า “เราเข้าใจว่าในบางช่วงเวลาของกระบวนการเดินทางกลับ การสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศไม่ราบรื่น จึงทำให้ต้องลงจอด”

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ได้ทำการลดธงครึ่งเสา เริ่มต้นไว้ทุกข์เป็นเวลา 7 วัน แสดงความอาลัยแก่ผู้เคราะห์ร้าย 179 ราย จากเหตุเที่ยวบิน 2216 สายการบิน เชจูแอร์ วิ่งเลยรันเวย์ พุ่งชนกำแพงสนามบินนานาชาติมูอัน จนเกิดระเบิดไฟลุกท่วม เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชเว ซัง ม็อก ที่เพิ่งขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เดินทางไปยังเมืองมูอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อร่วมไว้อาลัย ขณะทีมสอบสวนสหรัฐฯและเกาหลีใต้ เร่งไขปริศนาว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมกับเที่ยวบินนี้ คร่าชีวิตคนบนเครื่องเกือบยกลำ มีลูกเรือที่อยู่ส่วนหาง รอดชีวิตเพียง 2 คน จากทั้งหมด 181 คน

ด้าน นายโช แท-ย็อล รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ได้เขียนข้อความผ่านแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ วันนี้ว่า รู้สึกตกใจและเสียใจอย่างสุดซึ้งจากเหตุการณ์เครื่องบินตก ที่สนามบินนานาชาติมูอัน และต้องสะเทือนใจ เมื่อทราบว่ามีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงคนไทยที่อยู่บนเครื่องด้วย 2 ราย เขาขอแสดงความเสียใจไปยังผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัวของบุคคลเหล่านี้

กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้ มีแผนจะทำการตรวจสอบฝูงบิน โบอิ้ง 737-800 ที่ดำเนินงานโดยสายการบินในประเทศทั้งหมด 101 ลำ เพื่อดูว่า สายการบินได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบต่าง ๆ ของเครื่องบินโบอิ้งรุ่นนี้อย่างเหมาะสมหรือไม่ โดยจะตรวจสอบอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน , ตรวจสอบ เที่ยวบิน และประวัติการบำรุงรักษา

โบอิ้ง 737-800 เป็นรุ่นที่สายการบินต้นทุนต่ำของเกาหลีใต้ ใช้อย่างแพร่หลาย เชจูแอร์ มีเครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุด 39 ลำ สายการบิน ทีเวย์ แอร์ ( T’way Air) มี 27 ลำ จินแอร์ 19 ลำ และ อีสเตอร์ เจ็ต 10 ลำ โดยเพาะเชจูแอร์ นายจู จอง วอน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการบิน กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้กล่าวว่า มีแผนจะตรวจเข้มเป็นพิเศษ หลังจากเช้าวันนี้ (30 ธันวาคม) เที่ยวบิน 7C101 ของเชจูแอร์ ตรวจพบปัญหาที่ระบบลงจอด หลังจากขึ้นบินจากท่าอากาศยานนานาชาติ คิมโปไปยังเกาะเชจูได้ไม่นาน ต้องบินวกกลับ โดยเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เช่นเดียวกัน นายจู กล่าวว่า เชจูแอร์ มีอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน (Aircraft Utilization) ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นอีกประเด็นที่นักสังเกตการณ์ มองว่า อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เศร้าสลดเมื่อวาน

สำหรับกล่องบันทึกข้อมูลการบิน และกล่องบันเสียงสนทนาของนักบิน ที่เก็บกู้ได้จากจุดเครื่องบินตก ซึ่งมี 1 กล่องได้รับความเสียหายภายนอกพอควร ถูกส่งไปตรวจวิเคราะห์ที่สนามบินนานาชาติคิมโป

การสอบสวนสาเหตุเครื่องบินตก จะมีทีมงานของ โบอิ้ง ,CFM ผู้ผลิตเครื่องยนต์ และเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ หรือ NTSB ของสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วย

ข้อสันนิษฐานส่วนใหญ่มุ่งประเด็นไปที่เครื่องบินชนกับนก ทำให้ระบบล้อขัดข้องขณะลงจอด แต่ผู้เชี่ยวชาญการบินที่วิเคราะห์จากคลิปนาทีลงจอด ตั้งข้อสังเกตกันหลากหลายประเด็น อย่าง คิม ควัง อิล ศาสตราจารย์วิศวกรรมการบิน มหาวิทยาลัย ชิลลา และอดีตนักบิน กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังอย่างมาก จากคลิปที่แสดงให้เห็นเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินด้วยความชำนาญแต่กลับชนกำแพง ปกติแล้ว ปลายสุดรันเวย์ ไม่ควรมีสิ่งกีดขวางหรือโครงสร้างแข็งใด ๆ ซึ่งขัดกับมาตรฐานการบินระหว่างประเทศ กำแพงที่ว่าเป็นเหตุให้เครื่องบินพุ่งชนและเกิดไฟไหม้ นักวิชาการท่านนี้บอกด้วยว่า รอบนอกสนามบิน ปกติ มีแค่รั้วกั้นแบบเป็นโครงสร้างอ่อน ที่จะไม่ก่อความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ เครื่องบินอาจวิ่งเลยออกไปและหยุดโดยธรรมชาติ การมีโครงสร้างที่ไม่จำเป็น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หมอมิงค์" เผยรัฐเร่งกระตุ้นลงทุน 5 อุตสาหกรรมแห่งอนาคตเต็มที่ มั่นใจไทยเป็นศูนย์กลางลงทุนแน่นอน
วิบากกรรมไข่ไก่ ลากยาวต่อเนื่อง ปี 68 เสี่ยงครบต้นทุนแรงงาน-วัตถุดิบอาหารสัตว์พุ่ง
รัฐบาลคุมเข้มชายแดน “แม่สอด” จ.ตาก เฝ้าระวังอหิวาตกโรค วาง 6 มาตรการป้องกันเข้ม
ตร.ไซเบอร์ จ่อออกหมายเรียก “เมลาย รัชดา - หนุ่ม เม้งการยาง” ปมคลิปคอนเทนต์ขยะทำร้าย “แบงค์ เลสเตอร์”
รถไฟความเร็วสูงจีนขบวนเซี่ยงไฮ้-ซูโจว-หูโจวเปิดให้บริการแล้ว
จีนเริ่มจำหน่ายตั๋วรถไฟรับตรุษจีนปี 2025
ผู้นำเกาหลีใต้แถลงจะสู้ถึงที่สุดไม่ยอมถูกจับกุม
จักรพรรดิญี่ปุ่นพระราชทานพรปีใหม่
สุดเศร้า "จนท.ชรบ." โดนหนุ่มวัย 38 ปี เมาหนักไล่ชกจนสลบ เสียชีวิตที่รพ.
ตร.คุมตัวฝากขัง 2 โจ๋ แทงอริดับ ย่านจรัญสนิทวงศ์ พร้อมแจ้ง 3 ข้อหาหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น