ซีอีโอ ‘เชจู แอร์’ ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติของเครื่องบิน ลำที่ไถลรันเวย์

ซีอีโอ 'เชจู แอร์' ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติของเครื่องบิน ลำที่ไถลรันเวย์

ซีอีโอ ‘เชจู แอร์’ ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติของเครื่องบิน ลำที่ไถลรันเวย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากที่มีการสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฎกรรมเที่ยวบิน 2216 สายการบินเชจูแอร์ ลงจอดแบบไม่ใช้ล้อ วิ่งไถลก่อนชนแนวกั้นปลายรันเวย์ ที่สนามบินนานาชาติมูอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากสาเหตุเบื้องต้นที่คาดว่าเกิดจากการชนนก ปัญหาเทคนิค ทีมสอบสวนยังให้ความสนใจกับแบร์ริเออร์คอนกรีตปลายทางรันเวย์ ที่เห็นจากคลิปว่า เครื่องบินพุ่งชนแล้วระเบิดเป็นไฟลุกท่วม คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายเกือบทั้งลำ 179 ราย รอดชีวิตเพียง 2 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สนามบินใช้คอนกรีตเป็นแนวกั้นปลายทางวิ่ง สามารถทำได้หรือไม่ ด้านนายคิม ฮอง รัค ผู้อำนวยการทั่วไปด้านนโยบายสนามบิน กล่าวว่า รัฐบาลจะทบทวนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ส่วน นายจู จอง วาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการบิน กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คำถามที่ว่าโครงสร้างคอนกรีต ซ้ำเติมความเสียหายหรือไม่ เป็นอีกประเด็นที่ทีมสอบสวนของเกาหลีใต้ กำลังประเมินอย่างละเอียด ณ เวลานี้ เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องหลีกเลี่ยงการพุ่งไปที่ปัจจัยใดปัจจัยเดียวว่า เป็นสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุ ทีมสอบสวนประเมินทุกฉากทัศน์ที่น่าจะเป็น เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างรอบด้าน

 

วันเดียวกัน คิม อี แบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชจู แอร์ เปิดแถลงข่าวและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของบริษัท โดยยืนยันว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน 2216 ไม่มีปัญหาใด ๆ เลยก่อนทำการบิน ไม่เช่นนั้นก็คงไม่ปล่อยให้ขึ้นบินได้ นักบินของบริษัทได้รับการฝึกอบรมตามมาตรฐานกฎระเบียบ และบริษัทมีเครื่องจำลองการบินเต็มรูปแบบสองเครื่อง มีพนักงานซ่อมบำรุง 12.9 คนต่อเครื่องบิน 1 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 12 คนในปี 2562 อีกทั้งมีรายการตรวจสอบการบำรุงรักษาที่เข้มงวด เป็นไปไม่ได้ที่จะละเลยอะไรไป เพราะหากพลาด ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ รวมถึงระบบล้อลงจอดซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสอบสวนหาสาเหตุ ก็ทำงานเป็นปกติดี ณ ขณะนี้ บริษัทยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ซีอีโอเชจู แอร์ กล่าวด้วยว่า จะลดจำนวนเที่ยวบินในฤดูหนาวนี้ลง 10-15% เพื่อให้สามารถทำงานด้านบำรุงรักษาเครื่องบินได้มากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่การยอมรับว่า บริษัทมีจำนวนเที่ยวบินมากเกินไป เขายอมรับว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เชจู แอร์ จ่ายค่าปรับมากที่สุดในบรรดาสายการบินเกาหลี แต่บริษัทก็ยกระดับประวัติความปลอดภัยได้ดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศว่า จะฟื้นความเชื่อมั่น ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดเรื่องขั้นตอนการบำรุงรักษาและความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก ขณะเดียวกัน สายการบินกำลังเตรียมจ่ายค่าชดเชย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเร่งด่วน และออกค่าใช้จ่ายพิธีศพทั้งหมด โดยจะมอบเงินให้ในเร็ว ๆ นี้ ไม่รอเงินประกันภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" หารือ 2 บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก ขอบคุณหอการค้าไทยในจีน ช่วยส่งเสริมการค้า-เศรษฐกิจ-การลงทุน
เปิดคำพิพากษา จำคุก 2 ปี “ดร.พิรงรอง” ทำผิด ม. 157 ฐานรายงานประชุมเท็จ ทำเอกชนเสียหาย
"เกาหลีใต้" สั่งติดกล้องทุกสนามบิน จับความเคลื่อนไหวนก-เรดาร์เครื่องบิน หลังเกิดเหตุ "เชจู แอร์"
หวิดโศกนาฏกรรม คราวนี้ "เจแปน แอร์ไลน์" ชน "เดลต้า แอร์ไลน์" 300 ชีวิตสุดระทึก
เกาหลีใต้สั่งติดตั้งกล้องจับความเคลื่อนไหวนกทุกสนามบิน
กสทช. ยกระดับมาตรการคุมเข้ม สั่งรื้อ 24 เสาสัญญาณ ชายแดนจ.ตาก สกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์
“อัจฉริยะ” ท้าเดือด! “เต้” อย่าดีแต่พูด ขู่มีคลิปพาดพิงผู้ใหญ่ เปิดเมื่อไหร่คอขาดแน่
อิสราเอลสั่งกองทัพเตรียมพร้อมอพยพชาวปาเลสไตน์
กรมพัฒนาที่ดิน เตรียมจัดใหญ่งานวันหมอดินอาสา ประจำปี 2568 "หมอดินอาสา พัฒนาดินดี ตามวิถีเกษตรพอเพียง"
“สส.ณัฐชา” ยื่นป.ป.ช.-พรรคปชน.สอบตัวเอง หลัง “อัจฉริยะ”แฉปมเรียกรับเงินนักธุรกิจจีนเทา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น