เชจูแอร์ยืนยันไม่พบความผิดปกติเครื่องบิน

ผู้บริหารเชจูแอร์ ยืนยันว่า เครื่องบินผ่านการตรวจเข้มตามปกติก่อนทำการบิน ก่อนประสบปัญหาลงจอดและกลายเป็นโศกนาฏกรรม ทีมสอบสวนเผยแนวกั้นคอนกรีตปลายทางวิ่งจะเป็นอีกประเด็นของการสอบสวน

 

การสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฎกรรมเที่ยวบิน 2216 สายการบินเชจูแอร์ ลงจอดแบบไม่ใช้ล้อ วิ่งไถลก่อนชนแนวกั้นปลายรันเวย์ ที่สนามบินนานาชาติมูอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากสาเหตุเบื้องต้นที่คาดว่าเกิดจากการชนนก ปัญหาเทคนิค ทีมสอบสวนยังให้ความสนใจกับแบร์ริเออร์คอนกรีตปลายทางรันเวย์ ที่เห็นจากคลิปว่า เครื่องบินพุ่งชนแล้วระเบิดเป็นไฟลุกท่วม คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายเกือบทั้งลำ 179 ราย รอดชีวิตเพียง 2 คน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สนามบินใช้คอนกรีตเป็นแนวกั้นปลายทางวิ่ง สามารถทำได้หรือไม่ นายคิม ฮอง รัค ผู้อำนวยการทั่วไปด้านนโยบายสนามบิน กล่าวว่า รัฐบาลจะทบทวนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ส่วน นายจู จอง วาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการบิน กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คำถามที่ว่าโครงสร้างคอนกรีต ซ้ำเติมความเสียหายหรือไม่ เป็นอีกประเด็นที่ทีมสอบสวนของเกาหลีใต้ กำลังประเมินอย่างละเอียด / ณ เวลานี้ เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องหลีกเลี่ยงการพุ่งไปที่ปัจจัยใดปัจจัยเดียวว่า เป็นสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุ ทีมสอบสวนประเมินทุกฉากทัศน์ที่น่าจะเป็น เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างรอบด้าน

 

วันเดียวกัน คิม อี แบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชจู แอร์ เปิดแถลงข่าวและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของบริษัท โดยยืนยันว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน 2216 ไม่มีปัญหาใด ๆ เลยก่อนทำการบิน ไม่เช่นนั้นก็คงไม่ปล่อยให้ขึ้นบินได้ นักบินของบริษัทได้รับการฝึกอบรมตามมาตรฐานกฎระเบียบ และบริษัทมีเครื่องจำลองการบินเต็มรูปแบบสองเครื่อง มีพนักงานซ่อมบำรุง 12.9 คนต่อเครื่องบิน 1 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 12 คนในปี 2562 อีกทั้งมีรายการตรวจสอบการบำรุงรักษาที่เข้มงวด เป็นไปไม่ได้ที่จะละเลยอะไรไป เพราะหากพลาด ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ รวมถึงระบบล้อลงจอดซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสอบสวนหาสาเหตุ ก็ทำงานเป็นปกติดี ณ ขณะนี้ บริษัทยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

 

ซีอีโอเชจู แอร์ กล่าวด้วยว่า จะลดจำนวนเที่ยวบินในฤดูหนาวนี้ลง 10-15% เพื่อให้สามารถทำงานด้านบำรุงรักษาเครื่องบินได้มากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่การยอมรับว่า บริษัทมีจำนวนเที่ยวบินมากเกินไป เขายอมรับว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เชจู แอร์ จ่ายค่าปรับมากที่สุดในบรรดาสายการบินเกาหลี แต่บริษัทก็ยกระดับประวัติความปลอดภัยได้ดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศว่า จะฟื้นความเชื่อมั่น ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดเรื่องขั้นตอนการบำรุงรักษาและความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก ขณะเดียวกัน สายการบินกำลังเตรียมจ่ายค่าชดเชย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเร่งด่วน และออกค่าใช้จ่ายพิธีศพทั้งหมด โดยจะมอบเงินให้ในเร็ว ๆ นี้ ไม่รอเงินประกันภัย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสและนานาชาติประณามทรัมป์หวังฮุบกาซา
สภาผู้แทนฯ ลงมติผ่านร่างพ.ร.บ.คุ้มครอง ส่งเสริมกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งวุฒิสภาพิจารณา
"สรรเพชญ" เร่งรัฐบาล โอนเงินเยียวยาน้ำท่วมภาคใต้ พร้อมเสนอครม.สัญจร แก้ปัญหา "ห้าแยกน้ำกระจาย" จริงจัง
“พิพัฒน์” รุกมาตรการความปลอดภัย จับมือ 18 สถานประกอบกิจการ ขับเคลื่อนแคมเปญ “Safety Culture Together”
ทุบแตก "ฐานทัพพม่า" ในรัฐคะฉิ่น กลุ่มติดอาวุธ คึก หวังยึดฐานใหญ่อีกแห่ง
อั้นไว้ก่อน ค่อยเติม! เช็กราคาน้ำมัน พรุ่งนี้เบนซิน แก๊สโซฮอล์ ลด 40-50 สต./ลิตร
"ภูมิธรรม" ลงพื้นที่ดูชายแดนแม่สอด 6 ก.พ.นี้ ตรวจ 4 จุดตัดไฟฟ้า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์"
เกาะ‘ฮอกไกโด’ของญี่ปุ่นเจอหิมะตกหนักเป็นประวัติการณ์
"บิ๊กต่าย" เตรียมประสาน "ตร.สากล" ช่วยเหลือหญิงไทยถูกหลอกรีดไข่สืบพันธุ์
นับถอยหลังเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2025 จีนที่ฮาร์บิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น