เชจู แอร์ สายการบินประหยัดเกาหลีใต้ ตัดสินใจลดจำนวนเที่ยวบินในและต่างประเทศลง 1,900 เที่ยวบิน ภายในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อยกระดับการตรวจสอบความปลอดภัย หลังเกิดโศกนาฏกรรมกับเครื่องบินโดยสารที่สนามบินนานาชาติมูอัน คร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือ 179 ราย ในจำนวนนี้เป็นคนไทย 2 ราย เมื่อวันที่ 29 มกราคม โดยการลดเที่ยวบินระหว่างประเทศ จะเน้นเส้นทางหลัก ที่มีเที่ยวบินมากกว่า 2 เที่ยวต่อวัน เช่น ปลายทางโตเกียว โอซากา และฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เวลานี้ ยังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียด / เมื่อแล้วเสร็จ จะแนะนำผู้โดยสารที่สำรองตั๋วไว้ จองตั๋วเที่ยวบินใหม่แทน โดยจะพยายามลดความไม่สะดวกของผู้โดยสารให้เหลือน้อยที่สุด
คาดว่า การลดเที่ยวบินระหว่างประเทศ อาจเริ่มในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมกราคม ส่วนเที่ยวบินในประเทศอาจเริ่มลดตั้งแต่สัปดาห์หน้า ในการแถลงก่อนหน้านี้ เชจูแอร์ ประกาศไว้แล้วว่าจะลดเที่ยวบินลง 15%
หลังเกิดเหตุใหม่ ๆ สายการบินเปิดเผยว่า มีลูกค้าแจ้งยกเลิกการจองตั๋ว ระหว่างวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ จนถึงบ่ายวันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม ประมาณ 6 หมื่น 7 พันใบ เป็นเที่ยวบินในประเทศ 3 หมื่น 3 พันใบ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 3 หมื่น 4 พันใบ แต่ผู้บริหารยืนยันว่า แม้ยอดจองตั๋วคิดเป็นมูลค่า 2 แสน 6 หมื่นวอน หรือเกือบ 6 พัน 800 ล้านบาท บริษัทก็ไม่มีปัญหาสภาพคล่อง เพราะยังมียอดจองใหม่เข้าไปอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ในวันเดียวกัน ทีมงานสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุรถไฟและเครื่องบินของเกาหลีใต้ ได้เริ่มเก็บกู้ซากเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของเชจูแอร์ ชิ้นส่วนที่มีการกู้ขึ้นมาแล้ว รวมถึงซากเครื่องยนต์ ถูกนำส่งไปทำการวิเคราะห์ต่อไป
สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ต้องพักการทำงานไปช่วงหนึ่ง หลังพบรอยเลือดด้านข้างลำตัวเครื่องบิน ซึ่งหลังจากนี้ จะต้องทำการวิเคราะห์ทางนิติเวชว่า เป็นเลือดของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย หรือจากสัตว์ เช่น นก
ส่วนความคืบหน้าในการดึงข้อมูลจากกล่องดำ 2 กล่อง เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า การแปลงเสียงจากกล่องบันทึกเสียงในห้องบิน ออกมาเป็นข้อความ ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนกล่องบันทึกข้อมูลการบินที่เสียหายบางส่วน และทำให้การดึงข้อมูลออกทำเป็นเรื่องยาก ในวันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่จะส่งไปให้คณะกรรมการความปลอดภัยการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NTSB ในกรุงวอชิงตัน ทำการวิเคราะห์
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกำลังวิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์ดิจิทัล กับโทรศัพท์มือถือ 107 เครื่อง ที่เก็บกู้มาจากจุดเกิดเหตุ โดยได้รับความยินยอมจากครอบครัวของเจ้าของเครื่องแล้ว พนักงานสอบสวนหวังว่า การวิเคราะห์ส่วนนี้ อาจช่วยให้ได้ข้อมูลสำคัญว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในห้องผู้โดยสารเที่ยวบิน 2216 จากกรุงเทพฯ ก่อนนักบินส่งสัญญาณ เมย์เดย์ ลงจอดฉุกเฉินโดยใช้ใต้ท้องเครื่อง ไถลหลุดรันเวย์ชนแนวกั้นคอนกรีต และระเบิดไฟลุกท่วม