ข้อมูลจากสมาคมดอกไม้จีนและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ระบุว่า ปีนี้มีการซื้อดอกไม้เพิ่มขึ้น ทั้งดอกไม้ยอดนิยม เช่น กล้วยไม้และโบตั๋น นอกจากนี้ ยังมีกระแสความชอบดอกไม้พันธุ์ใหม่ อย่าง Wintersweet และ Holly ด้วย
.
ดอกไม้พันธุ์ใหม่มียอดขายในแพลตฟอร์มต่างๆ อย่าง Huayibao JD.com และ Pinduoduo เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่า ขณะที่กุหลาบ ลิลลี่ ทานตะวัน และเดซี่เยอบีร่า ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ มียอดขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 50%
.
ผู้บริโภคยังได้รับดอกไม้ที่มีคุณภาพ สดใหม่ จากการขนส่งที่รวดเร็ว ด้วยระบบขนส่งแบบควมคุมอุณหภูมิ ขณะที่ยอดขายดอกไม้ในพื้นที่ชนบทเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อนกว่า 10 เท่า
.
ที่ตลาดดอกไม้โต่วหนาน (Dounan) เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ศูนย์กลางการค้าดอกไม้ของจีน มีผู้ซื้อมาหาซื้อดอกไม้จำนวนมาก โดยเฉพาะดอกกล้วยไม้ หน้าวัว ทิวลิป พลัมออสเตรเลีย
.
Chen Longlong ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อดอกไม้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซบอกว่า ขายดอกทิวลิปได้ถึง 400,000 ดอกต่อสัปดาห์ โดยจัดส่งให้ลูกค้าแบบควบคุมความเย็นและดอกไม้จะถึงมือลูกค้าหลังจากสั่งซื้อเพียง 1 วัน
.
แม้จะมีความต้องการดอกไม้เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาดอกไม้ โดยดอกลิลลี่มีราคาอยู่ที่ 10 หยวน หรือ 50 บาท กล้วยไม้กระถางละ 200-300 หยวน หรือประมาณ 1,000-1,5000 บาท ถูกกว่าปีก่อนถึง 10%
.
คลิปจาก China Media Group
ตลาดดอกไม้ของจีนกําลังคึกคักรับเทศกาลตรุษจีน โดยมียอดขายพุ่งสูงขึ้นทั้งทางออนไลน์และหน้าร้าน เนื่องจากคุณภาพและความหลากหลายของดอกไม้ และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง