“ประเสริฐ” แจงสภาฯ คาดพ.ร.ก.ไซเบอร์ ประกาศใช้ ก.พ. นี้ ลุยพัฒนาแอปแจ้งตัวตนโทรเข้า เข้มตรวจสอบคนใช้โทรศัพท์เกิน 100 สายต่อวัน

“ประเสริฐ” แจงสภาฯ คาดพ.ร.ก.ไซเบอร์ ประกาศใช้ ก.พ. นี้ ลุยพัฒนาแอปแจ้งตัวตนโทรเข้า เข้มตรวจสอบคนใช้โทรศัพท์เกิน 100 สายต่อวัน

Top news รายงาน เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามเป็นหนังสือ ของนายสุทนต์ กล้าการขาย สว.เรื่องการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง กับการปราบปรามและหลอกลวงทางออนไลน์ ผ่านโซเชียลมีเดีย และการบริการโทรคมนาคม รวมถึงมาตรการควบคุมไม่ให้เกิดปัญหา และการพัฒนาระบบเตือนภัยออนไลน์ผ่านการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และการพนันออนไลน์

ข่าวที่น่าสนใจ

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯและรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจง ว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)ผ่านความเห็นชอบ การแก้ไข ร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ฉบับที่…) พ.ศ…. เมื่อเดือน ม.ค. และขณะนี้อยู่ระหว่างที่กฤษฎีกาดูรายละเอียดเล็กน้อย คาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ภายในเดือน ก.พ.นี้ สำหรับสาระสำคัญ ของร่าง พ.ร.ก. อาทิ ให้ธนาคารรายงานข้อมูลการเงิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) เพื่อให้การคืนเงินแก่ผู้เสียหายทำได้รวดเร็ว และมีกำหนดโทษผู้ที่ซื้อขาย หรือเปิดเผยรายการส่วนบุคคล ทั้งที่ทำเพื่อการค้าหรือเสนอว่าจะให้ รวมถึงให้สถาบันการเงิน ผู้ประกอบการโทรคมนาคม สื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์หรือเอ็กซ์ ต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชน หากไม่ระมัดระวังดูแลระบบที่ปลอดภัย

 

 

 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า สำหรับการพนันออนไลน์ตนจะรับไปพิจารณาอีกครั้ง ส่วนการแก้ปัญหาซิมม้านั้น ทางกระทรวงฯได้ตรวจสอบการถือครอง และมีมาตรการให้ศูนย์บริการโทรศัพท์และกสทช. ให้ผู้ที่ถือครองซิมจำนวนมากมาชี้แจง รวมถึงการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ที่เกิน 100 สายต่อวัน ว่ามีเหตุผลอะไร หากไม่สามารถตอบเหตุผลที่เพียงพอได้ จะระงับซิมโทรศัพท์

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า “การเปิดซิมบัญชีม้า ปัจจุบันมีราคาหมื่นบาท ส่วนบัญชีนิติบุคคลมีราคาหลักแสนบาท ซึ่งกระทรวงฯได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้จากการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ ศูนย์เอโอซี 1441 เพื่อรับเรื่องร้องเรียน และตั้งแต่เริ่มต้นทำงานพบว่ามีการร้องเรียน ประมาณ 3,000 สายต่อวัน ส่วนปัจจุบันยังมีจำนวนเท่าเดิม แต่พบว่ามียอดความเสียหายต่อวันลดลง 40% ทั้งนี้ยอมรับว่ายังมีความเสียหายอยู่ จึงต้องทำงานหนักเพื่อบูรณาการการทำงาน และยกระดับความช่วยเหลือประชาชน คาดว่าจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว”

 

 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการป้องกันระยะยาวนั้น รัฐบาลได้พัฒนาระบบการป้องกันการโทรศัพท์หลอกลวง ซึ่งระบบจะเสร็จในเวลาอันใกล้ เมื่อระบบเสร็จแล้ว ใครลงแอปพลิเคชันแล้ว จะทราบว่าผู้ใดโทรศัพท์เข้ามา รวมถึงการยืนยันตัวตนให้เข้มข้น ขณะที่ศูนย์เอโอซี 1441 ให้บริการ 24 ชั่วโมง รวมถึงมีศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม โดย 1 เดือนมีข่าวปลอมเป็นล้านข่าว จึงต้องคัดและลบทิ้ง ดังนั้นแพลตฟอร์มออนไลน์ หากปล่อยให้เกิดโดยไม่ใช้ระบบป้องกันเพียงพอ ก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อความเสียหายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นางเอกซีรี่ย์ดังไต้หวันจาก “รักใสใสหัวใจสี่ดวง” เสียชีวิต
ชาวเยอรมันนับแสนลงถนนประท้วงนโยบายต่อต้านผู้ลี้ภัย
“ดีอี” เผยสถิติ ระงับบัญชีม้ากว่า 1.6 ล้านบัญชี จับกุมเจ้าของบัญชีแล้ว 2,495 ราย ย้ำโทษหนัก คุก 3 ปี
องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทาน "ในหลวง" มอบเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.บาดเจ็บ เหตุป่วนใต้
วืดประกัน ศาลยกคำร้องปล่อยตัว‘ทนายตั้ม-ภรรยา’ ชี้คดีมีโทษสูง หวั่นหลบหนี
“อนุทิน” โพสต์ยินดี “อทิตาธร” คว้าชัยนายกอบจ.เชียงราย
กัลฟ์ คว้ารางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทยในหมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 4 ปีซ้อน จากเวที ASEAN & Thailand’s Top Corporate Brands 2024
"อนุทิน" ลั่นถ้าข้อมูลยันผิดจริง กฟภ.พร้อมตัดไฟแก๊งคอลฯทันที ยันไม่ต้องถึงมือ "นายกฯ" อีกรอบ
DSI เตรียม ใช้ "เครื่องโซนาร์" ล่องเจ้าพระยา "คดีแตงโม" ด้าน "เต้ มงคลกิตติ์" จ่อส่งโดรนสำรวจใต้น้ำหาหลักฐานเพิ่ม
"ภูมิธรรม" พร้อมตรวจพื้นที่ชายแดน"ชเวโก๊กโก่-เคเคพาร์ก"นำถกจีนรอบสุดท้ายก่อนตัดไฟเมียนมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น