“พิพัฒน์” โต้ทุกช็อต “ไอซ์ รักชนก” จับผิดประกันสังคม ใช้งบฯบินตปท. ซัดพูดไม่หมดโจมตีทำปฏิทิน
ข่าวที่น่าสนใจ
18 ก.พ. 2568 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนางสาวรักชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคประชาชน ในฐานะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณของ สำนักงานประกันสังคมแห่งชาติฟุ่มเฟือย ไปดูงานต่างประเทศ จัดทำปฏิทิน 400 ล้านบาทว่า การไปดูงานมีหลักปฏิบัติของแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว ว่าผู้บริหารระดับไหนจะนั่งชั้นไหน ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องปฏิบัติกันตามปกติ หากเป็นเจ้ากระทรวงระดับรัฐมนตรีว่าการและสำนักปลัดกระทรวง ก็จะเป็นที่นั่งระดับFirast Classให้อยู่แล้ว หรือหากเป็นระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี ชั้น Business อยู่แล้ว การจะเอาเรื่องหยุมหยิมพวกนี้ มาโจมตีผ่านสื่อ ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ ไม่ได้เดือดร้อนหรือกังวล เพราะสามารถอธิบายได้
ส่วนเรื่องบอร์ดประกันสังคมที่เดินทางก็ต้องดูว่าบอร์ดในแต่ละบอร์ดมีระดับที่นั่งในคลาสไหน หลักปฎิบัติมีให้อยู่แล้ว อีกทั้งบอร์ดประกันสังคมปัจจุบันมาจากการเลือกตั้ง เป็นฝ่ายนายจ้าง 7 คน ลูกจ้าง 7 คน และมีภาครัฐอีก 7 คน ซึ่งลูกจ้างหรือนายจ้างภายในสังกัดหรืออยู่ในกลุ่มไหน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะฉะนั้นไม่กังวลในเรื่องนี้
ส่วนกรณีที่ผู้ประกันตนเริ่มกังวลว่า การบริหารงบประมาณของประกันสังคมที่เป็นงบก้อนใหญ่นั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ด้วยหลักเกณฑ์ของประกันสังคมสามารถหยิบเงินของประกันสังคมมาเพื่อการบริหารจัดการเพื่อการประชาสัมพันธ์ได้ 10% แต่ขณะนี้ประกันสังคมใช้เพียง 3% คนที่ออกมาพูดต้องดูหลักเกณฑ์ด้วยว่าเขาให้ไว้อย่างไร การที่ประกันสังคมนำมาใช้ 3% คิดว่าพยายามประหยัดงบประมาณให้กับผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตรา 33 39 40
ส่วนการจัดทำปฏิทินกว่า 400 ล้านบาท นายพิพัฒน์ กล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวเป็นการจัดทำปฏิทิน ระยะเวลา 8 ปีไม่ใช่ปีเดียว ดังนั้นการพูดอะไรที่เป็นการเหมารวมและตีขุม ขอให้มีจรรยาบรรณในการพูด การที่พูดจั่วหัวขึ้นมาว่า 400 กว่าล้านบาท เชื่อว่าผู้พูดมีเจตนาไม่ดี ส่วนตัวไม่เคยออกมาตอบโต้ แต่วันนี้ได้จังหวะมาประชุมครม.สัญจร ที่จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นบ้านของตนเอง จึงถือโอกาสขอพูดให้กับสื่อมวลชนและผู้ประกันตนทั้งประเทศได้ทราบว่าประกันสังคมมีมาตรฐานในการใช้งบประมาณอย่างประหยัด
ส่วนกรณีเรื่องสายด่วนโทรไปไม่เคยมีคนรับนั้น นายพิพัฒน์ ย้อนถามว่า โทรไปกี่ครั้ง อาจจะติดสายอยู่ก็ได้ เพราะช่วงเวลาที่มีความเดือดร้อนทุกคนก็พยายามโทรเข้าไป เมื่อไม่มีการรับสายก็คิดว่าไม่รับสาย แต่อาจจะเป็นสายซ้อน ซึ่งจะแจ้งในสายอยู่แล้วว่าโปรดรอสักครู่ อย่าว่าแต่ประกันสังคมเลย ศูนย์ Call Center ที่เป็นศูนย์รวมก็เป็นลักษณะเดียวกัน โดยทั่วไปจะมีผู้ประกันตนทั้งหมด 25 ล้านคน ในขณะที่ผู้ให้บริการสายด่วน 300 คู่สาย การโทรไปแล้วรับทันทีถือว่าโชคดีมากๆ บางครั้งต้องขออภัย ดังนั้นขอให้ผู้ประกันตนทั้งสามมาตราสบายใจได้ว่าประกันสังคมทำทุกสิ่งทุกอย่างโปร่งใส ที่สำคัญบอร์ดไม่มีใครเลือกหรือสรรหามา แต่มาจากการเลือกตั้ง คนออกมาให้ข่าวกรุณาทบทวนตัวเอง ว่าสิ่งที่พูดออกมามีข้อเท็จจริงอย่างไร และตนเองไม่มีปัญหา จะมาพบที่กระทรวงก็ได้ หรือจะทวงถามในสภาก็พร้อมที่จะตอบ หรือจะใช้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ยินดีที่จะตอบคำถามทุกคำถาม เพราะมั่นใจว่ากระทรวงแรงงานและสำนักงานประกันสังคมของเรามีความโปร่งใส
นายพิพัฒน์ ยังย้ำว่างบประมาณจัดทำปฏิทินปีละ 50 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่เหมาะสม เพราะเกษตรกร 12,000,000 คน อยู่ในพื้นที่ชุมชนชนบทการ ที่จะสื่อสารผ่านโซเชียลบางครั้งอาจจะไม่ได้ จึงต้องอำนวยความสะดวกในการประชาสัมพันธ์ ทางปฏิทิน ดังนั้นการใช้ปฏิทินยังมีคุณค่าสำหรับคนบางกลุ่ม แต่สำหรับคนบางกลุ่ม อาจไม่มีความจำเป็นแต่บางกลุ่มมีความจำเป็น
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ข่าวล่าสุด
เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น