รถไฟ CR450 รุ่นต้นแบบ เปิดตัวในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2567 วิศวกรติดตั้งเซ็นเซอร์บนราง ทำให้ส่งข้อมูลน้ำหนักจากทั้ง 8 ล้อ ไปยังระบบคอมพิวเตอร์ได้แบบเรียลไทม์ เฉิน ชาน ผู้ช่วยนักวิจัย สถาบันยานยนต์ สถาบันวิทยาศาสตร์การรถไฟแห่งประเทศจีน (China Academy of Railway Sciences Corporation ) กล่าวว่า ในการทดสอบต้องทำให้มั่นใจว่า รถไฟจะวิ่งได้อย่างเสถียรเมื่อความเร็วสูงขึ้น
.
ตัวถังรถไฟรุ่นนี้ใช้วัสดุใหม่ เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ และแมกนีเซียมอัลลอยด์ ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีโทโพโลจี้ (Topology) และใช้มอเตอร์แม่เหล็กถาวร โดยทีมพัฒนารถไฟ CR450 มีการทดสอบการวิ่งด้วยมอเตอร์ตัวเดียวในสถานการณ์ต่างๆ กว่า 40 สถานการณ์ ฮา ต้าเล่ย (Ha Dalei) นักออกแบบอาวุโส ศูนย์วิจัยวิศวกรรมการขนส่งทางรางแห่งชาติ CRRC กล่าวว่า ทีมงานสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับแนวโน้มเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง
.
เนี่ย อิง (Nie Ying) นักออกแบบอาวุโสของ “ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง” ( CRRC Qingdao Sifang) กล่าวว่า ถ้าเราไม่พัฒนา คู่แข่งก็จะตามทัน ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมผ่านนวัตกรรม ขณะที่เที่ยน เผิงอี้ (Tian Pengyi) ผู้ช่วยนักวิจัย สถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ผลการทดสอบระดับเสียงในการเดินรถเป็นที่น่าพอใจ
.
ทีมงานใช้เวลาพัฒนารถไฟความเร็วสูง CR450 กว่า 7 ปี โดยคาดว่า ปีนี้จะผ่านการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบ
.
คลิปจาก China Media Group
รถไฟ CR450 รถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่อยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถ บริษัท China State Railway Group ระบุว่า รถไฟ CR450 เป็นรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก สามารถวิ่งด้วยความเร็ว 450 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในการทดสอบ และใช้งานจริงอยูที่ 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง