“คมนาคม” เล็งพิจารณา สั่งเลิกใช้ “รถบัส 2 ชั้น” กังวลมาตรฐานความปลอดภัย หลังเกิดเหตุเหยื่อ 17 ราย

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาสาเหตุอุบัติเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำดับ 18 ศพ ขณะที่รองปลัดคมนาคม เผย สั่งยกเลิกนำรถโดยสารแบบประจำทางสองชั้น วิ่งประจำทางแล้ว แต่รถ2ชั้น อีกนับพันคัน แบบเช่าเหมาคันกำลังเร่งพิจารณา จ่อชงรมว.คมนาคม สั่งยกเลิกใช้งานเด็ดขาด แต่ต้องรอผลตรวจสอบสาเหตุว่าเกิดจากสภาพรถหรือสภาพถนน ยันดำเนินการแก้ไขมาตลอด แต่ต้องพิจารณากฎกระทรวงควบคู่ไปด้วย

“คมนาคม” เล็งพิจารณา สั่งเลิกใช้ “รถบัส 2 ชั้น” กังวลมาตรฐานความปลอดภัย หลังเกิดเหตุเหยื่อ 17 ราย – Top News รายงาน

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 ที่สถานีตำรวจภูธรวังขอนแดง อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อช่วงบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบสภาพรถทัวร์คันที่เกิดเหตุพลิกคว่ำจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย พบว่า เป็นรถบัส 2 ชั้น จากการตรวจสอบบนชั้น 2 พบว่าสภาพพังเสียหายยับเยิน หลังคาเปิด ด้านหน้าฝั่งซ้ายยุบทั้งแถบ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมตรวจสอบรวม และมีบรรดาญาติผู้เสียชีวิต มาตรวจหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะบางส่วนมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตด้วย

 

 

ต่อมา นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางมายังสภ.วังขอนแดง เพื่อร่วมตรวจสอบสภาพรถบัสคันเกิดเหตุ และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า มาตรวจสอบสภาพของรถว่า มีลักษณะเป็นอย่างไร จากนี้จะไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบหลายๆมิติ ทั้งเรื่องระบบการลงเวลาหรือ ระบบเช็คพ้อยท์ โครงสร้างของถนนรับกับความเร็วรถ รวมไปถึง ป้ายต่างๆ จุดแจ้งเตือน จุดจอดฉุกเฉิน หรือ ทางเบรคกะทันหัน โดยเฉพาะจุดเกิดเหตุ คือ เขาโทน ทางหลวงหมายเลข 304 พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เป็นจุดที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งแต่ละครั้งก็เกิดความสูญเสีย เป็นจำนวนมากทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

 

คมนาคม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงรถคันเกิดเหตุว่า เป็นรถทัวร์ 2 ชั้น พบว่าความเสียหายบริเวณชั้น 2 รุนแรงมาก ซึ่งผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จะนั่งโดยสารมาบนชั้น 2 ซึ่งไม่มีโครงเหล็กกันแรงกระแทก ลักษณะเหมือนโครงหลังคาเปล่าๆ มาตรฐานความปลอดภัยค่อนข้างต่ำ

นายสรพงษ์ กล่าวว่า ล่าสุดกรมการขนส่งทางบกได้ สั่งยกเลิกรถโดยสารประจำทางที่เป็นรถสองชั้นแล้ว แต่รถแบบเช่าเหมาคัน มีอยู่ประมาณ 1000 กว่าคัน ที่รอการยกเลิก ซึ่งหากจะมีการแก้กฎหมายหรือระเบียบต่างๆ ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง หลังจากนี้จะให้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาเรื่องการยกเลิกรถลักษณะแบบนี้แต่ต้องตรวจสอบก่อนว่าเหตุที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นจากโครงสร้างหรือลักษณะของกายภาพของถนน

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงการเกิดอุบัติเหตุรถบัสในช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปี 2568 มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากยืนยันว่า ที่ผ่านมาได้พยายามตรวจสอบและเร่งแก้ไข แต่ต้องดูในเรื่องของกฎกระทรวงด้วย

ด้านญาติของนางพิมพกานต์ พินทะเนา หนึ่งในผู้ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งเดินทางมาจากอำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา ได้ไปทำพิธีเชิญดวงวิญญาณที่จุดเกิดเหตุมาตามความเชื่อก่อนจะเดินทางมาตรวจสอบทรัพย์สิน ญาติที่เสียชีวิต บนซากรถคันเกิดเหตุที่นำมาจอดไว้ที่สภ.วังขอนแดง ซึ่งแม้จะพยายามค้นหาทุกวอกทุกมุมแต่ก้ไม่พบทรัพย์สินดังกล่าว ซึ่งเป็นสร้อยคอทองคำน้ำหนัก รวมเกือบ 10 บาท ที่ผู้ตายติดตัวมาด้วย จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุที่พบเจอให้ช่วยนำมาคืนด้วย

 

ทีมข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ คือทางหลวงหมายเลข 304 พบว่า ลักษณะเป็นทางโค้งลงเขา เส้นทางจากอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มุ่งหน้าเข้าตัวอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ตรงบริเวณกำแพงแบริเออร์ตรงขอบทาง พบร่องรอย ความเสียหายยาวประมาณ 200 เมตร บริเวณไหล่ทาง พบร่องรอยซากรถกระจายเกลื่อน และมีทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ อยู่ไปทั่วบริเวณ ที่น่าสลดใจมีชาวบ้านบางส่วนมาคุ้ยหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้อง ไล่ออกไป

ส่วนลักษณะของถนนเป็นทางโค้งลงเขา รถทุกคันที่วิ่งผ่านจะชะลอตัวโดยเฉพาะลดขนาดใหญ่เช่น รถบรรทุกหรือรถทัวร์โดยสาร จะชะลอตัวลงเขาอย่างช้าๆ เลยจุดเกิดเหตุขึ้นไป ประมาณ 100 เมตร มีทางจอดฉุกเฉินหรือทางเบรกกะทันหันลักษณะเป็นพื้นทรายเพื่อชะลอความเร็ว เลยจากจุดเกิดเหตุลงไปประมาณ 200 เมตร ก็พบทางจอดฉุกเฉินในลักษณะเดียวกัน เป็นที่น่าสังเกตว่า จุดเกิดเหตุไม่มีไฟส่องทาง ให้ความสว่างเพียงพอและการติดตั้งป้ายเตือนยังมีน้อยจุด ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดเมื่อคนขับรถรู้ว่าระบบเบรกมีปัญหา จึงนำรถแวะจอดที่จุดเช็คพ้อยท์ หรือไม่จอดตรงทางจอดฉุกเฉินแต่กลับสินใจขับต่อไปจนเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับบริเวณศาลเจ้าพ่อเขาโทน เป็นทางขึ้นและลงเขา จึงมักเกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมไปถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวชุมชนหนองค้อ ร่วม ฉลองสัญญาบัตรพัดยศ เจ้าอาวาสวัดหนองฆ้อ
มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์แด่ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา" และ "พระองค์เจ้าโสมสวลี"
"พิพัฒน์" นำทีมเปิดศูนย์ประสานช่วยเหลือแรงงาน เหตุแผ่นดินไหว ยันบริการครบวงจร พร้อมให้กำลังใจแพทย์สนามทำหน้าที่สำคัญ
ยอดดับเหตุแผ่นดินไหวเมียนมาพุ่งทะลุ 2 พันราย
กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 1 เตือน "ภาคใต้" ฝนตกหนักถึงหนักมาก 1-4 เม.ย.นี้ จว.ไหนบ้างเช็กเลย
"พิชัย" สั่งตรวจ "บจ.ไชน่า เรลเวย์ นัมเบอร์ 10" ปมตึก สตง.ถล่ม ลั่นพบผิดดำเนินคดีถึงที่สุด
“สรวงศ์” ประชุมด่วนรัฐ-เอกชน ฟื้นความเชื่อมั่น นทท.หลังแผ่นดินไหว
สื่อเผยผู้ป่วยล้นรพ.-ศพล้นเมรุที่เมียนมา
ได้กลิ่นตุๆ "บิ๊กเต่า" พร้อมฟันผิดปมตึก สตง.ถล่ม ลั่นหากใครผิดต้องดำเนินคดี
"เมียนมา" ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 1 สัปดาห์ หลังมีผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวพุ่งแตะ 1,700 คน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น