“ครม.” อนุมัติงบ 875.50 ล้าน สร้างสะพานข้ามเจ้าพระยา แยกเกียกกาย ช่วงที่ 3

“คารม” เผย “ครม.” อนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 3 ก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งพระนคร จากแม่น้ำเจ้าพระยาถึงแยกสะพานแดง

“ครม.” อนุมัติงบ 875.50 ล้าน สร้าง แยกเกียกกาย ช่วงที่ 3

 

ข่าวที่น่าสนใจ

18 มี.ค. 68 ที่ทำเนียบ นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย ช่วงที่ 3 ก่อสร้างทางยกระดับและถนนฝั่งพระนคร จากแม่น้ำเจ้าพระยาถึงแยกสะพานแดง (โครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแยกเกียกกาย ช่วงที่ 3) ในวงเงิน 875.50 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนเงิน ดังนี้

 

1.เงินอุดหนุนของรัฐบาล วงเงินงบประมาณ 437.75 ล้านบาท

2.งบประมาณกรุงเทพมหานคร (กทม.) วงเงินงบประมาณ 437.75 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในส่วนเงินอุดหนุนของรัฐบาล จำนวน 437.75 ล้านบาท จะดำเนินการโอนเงินจัดสรร งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จากรายการเงินอุดหนุนสำหรับชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ได้รับผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไปตั้งจ่ายในโครงการก่อสร้างฯ ช่วงที่ 3 จำนวน 49 ล้านบาท และส่วนที่เหลือ จำนวน 388.75 ล้านบาท จะขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ปี 69 -70 ต่อไป

นายคารม กล่าวว่า โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกายของ กทม. (โครงการก่อสร้างฯ) เป็นโครงการที่ควรดำเนินงานโดยเร่งด่วน เนื่องจากมีความพร้อมมากที่สุด ซึ่งปัจจุบัน กทม. ได้กำหนดให้มีการก่อสร้างฯ รวม 3 ช่วง โดยมีรายละเอียดสรุป ดังนี้

ช่วงที่ 1 ทางยกระดับและถนนในฝั่งธนบุรี (สะพานด้านถนนจรัญสนิทวงศ์) กรุงเทพมหานครดำเนินการเอง (ใช้งบประมาณ กทม. ทั้งหมด) ใช้วงเงิน 770.00 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 -2568 ระยะเวลาตามสัญญา พ.ย. 2566-พ.ย.2568 มีความคืบหน้าร้อยละ 11

ช่วงที่ 2 สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทางขึ้น-ลง (สะพานช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา) คณะรัฐมนตรีมีมติ (3 มีนาคม 2563) เห็นชอบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ (เงินอุดหนุนจากรัฐบาลและงบประมาณกรุงเทพมหานครอย่างละครึ่ง) ใช้วงเงิน 1,350.00 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 -2566 ต่อมากรุงเทพมหานครขยายเวลาถึงปี พ.ศ. 2569 ระยะเวลาตามสัญญา มิ.ย. 2565- ต.ค. 2568 มีความคืบหน้าร้อยละ 33.7

และช่วงที่ 3 ทางยกระดับและถนนฝั่งพระนคร จากแม่น้ำเจ้าพระยาถึงแยกสะพานแดง (สะพานด้านรัฐสภา) ข้อเสนอในครั้งนี้ (เงินอุดหนุนจากรัฐบาล และงบประมาณกรุงเทพมหานครอย่างละครึ่ง) ใช้วงเงิน 875.50 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570 ขณะนี้ยังไม่เริ่มดำเนินการ

รวมวงเงินงบประมาณการดำเนินโครงการก่อสร้าง ทั้ง 3 ช่วง เป็นเงินทั้งสิ้น 2,995.50 ล้านบาท ทั้งนี้ สำนักงบประมาณได้เห็นชอบแนวทางการดำเนินการข้างต้นด้วยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ประเสริฐ” เผย กม.ไซเบอร์ 2 ฉบับ ปราบแก๊งคอลประกาศใช้แล้ว มีผลบังคับใช้ทันที
"นายกฯ" ยันเอนเตอร์เทนเมนต์ฯสร้างประโยชน์ศก. แซว "อนุทิน" เคลียร์ในพรรคจบหรือยัง
"ผบก.พฐก." เผยส่งร่างคืนญาติแล้ว 43 ร่าง เหตุตึก สตง.ถล่ม พร้อมเผยบางรายยังไม่สะดวกนำกลับ
ก้าว - ปริม 2 นักกอล์ฟทีมชาติ คว้าแชมป์ สิงห์ ไทยแลนด์ อเมเจอร์ แมตช์เพลย์
"นายกฯ" สั่ง ครม.ลุยต่อปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์-อาชญากรรมข้ามชาติ ก่อนไทย-กัมพูชา นัดประชุมร่วม ก.ค.นี้
โชกุน-พิสิษฐ์ และ บีเอ็ม-ทรงกลด นักกีฬาเอ็กซ์ตรีม คว้าแชมป์เวคบอร์ด 2025 UAE Wakesurf Championships ที่ยูเออี
“หมอปลาย” เตือนแผ่นดินไหวมาอีก อึ้ง! มี 3 จังหวัดที่คาดไม่ถึง-โดนตีล้อม
"นฤมล" ย้ำผลสำเร็จสั่งการแก้ปัญหา ล่าสุดราคายางยังปรับขึ้นต่อเนื่อง
“รมช.ศธ.” ย้ำไม่ได้ยกเลิกชุดลูกเสือ-เนตรนารี แค่เพิ่มทางเลือกสำหรับผู้ไม่พร้อม มอบแต่ละรร.พิจารณาตามเหมาะสม
ไทเทิลลิสต์ขอแนะนำพัตเตอร์ Scotty Cameron Studio Style รุ่นใหม่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น