“สก.นภาพล” ชงสภากทม. ชี้จำเป็นลดภาระดอกเบี้ยวันละ 5 ล้าน ควรยึดคำพิพากษา “ศาลปกครองสูงสุด” เร่งชำระหนี้ BTS งวด 2 กว่า 2 หมื่นล้าน

"สก.นภาพล" ชงสภากทม. ชี้จำเป็นลดภาระดอกเบี้ยวันละ 5 ล้าน ควรยึดคำพิพากษา "ศาลปกครองสูงสุด" เร่งชำระหนี้ BTS งวด 2 กว่า 2 หมื่นล้าน

“สก.นภาพล” ชงสภากทม. ชี้จำเป็นลดภาระดอกเบี้ยวันละ 5 ล้าน ควรยึดคำพิพากษา “ศาลปกครองสูงสุด” เร่งชำระหนี้ BTS งวด 2 กว่า 2 หมื่นล้าน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

9 เม.ย.2568 ที่ประชุมสภากทม. ได้พิจารณารายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญศึกษาระบบขนส่งมวลชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่โดยนายนภาพล จีระกุล สก.บางกอกน้อย ในฐานะประธานกมธ.ได้รายงานสรุปในกรณีหนี้สินค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งกทม.โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ค้างชำระอยู่ ตั้งแต่ปี 2562 ว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ประชุมพิจารณาปัญหาดังกล่าว โดยได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลทุกด้าน มีการพิจารณาสัญญา ระเบียบ กฎหมาย คำฟ้อง คำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ศาลปกครองสูงสุด และแนวคำพิพากษาที่เกี่ยวข้อง จนได้ข้อสรุปเป็นข้อเสนอแนะต่อ สภากทม. และผู้บริหารกทม.

 

 

นายนภาพล กล่าวว่า หนี้ค้างชำระกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC มีทั้งหมด 3 ส่วน ซึ่งกทม. ควรเร่งดำเนินการจ่ายทั้งหมด โดยแบ่งเป็นส่วนที่ 1 หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงปี 2564 – 2565 ที่ BTSC ฟ้องศาลปกครองกลางแล้ว จำนวนกว่าหมื่นล้านบาท, ส่วนที่ 2 หนี้ที่ยังได้ฟ้องต่อศาลปกครองในปี 2565 – 2567 และส่วนที่ 3 หนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2568 เป็นต้นมา

 

“ดังนั้นคณะกรรมการวิสามัญฯ เห็นว่าผู้บริหารกทม. ควรเร่งชำระหนี้ส่วนที่ 1 และหนี้ส่วนที่ 2 เพราะหนี้ส่วนดังกล่าวรวมกันเป็นเงิน ประมาณสองหมื่นกว่าล้านบาท ซึ่งขณะนี้กทม. และ KT ต้องแบกรับภาระดอกเบี้ย ตกประมาณวันละ 5 ล้านบาทเศษ ซึ่งหากจะต่อสู้ทางคดีปกครองต่อไป ย่อมไม่เป็นผลดีต่อทางราชการ” นายนภาพล กล่าว

 

นายนภาพล กล่าวว่า สำหรับหนี้ส่วนที่ 3 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2568 เป็นต้นมา ที่ต้องชำระในวันที่ 20 ของเดือนถัดไปนั้น กทม.ควรนำเงินค่าโดยสารที่เก็บมาแล้ว ทยอยจ่ายสมทบเป็นค่าจ้างส่วนที่ขาด ส่วนจะจ่ายได้กี่เดือนก็จ่ายไปตามนั้น ที่ยังขาดกทม. ก็ควรตั้งเสนอสภากทม. เพื่อตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมทั้งผู้บริหารกทม. ควรเจรจากับรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อหาข้อยุติและต่อรองเรื่องเงินต้นและดอกเบี้ย ในลำดับต่อไป

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ชี้แจงในที่ประชุมว่า ปัญหานี้ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างฝ่ายบริหารและสภากทม. เนื่องจากการชำระหนี้ทุกบาทต้องได้รับอนุมัติจากสภากทม. ที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งการตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ ของนายนภาพล จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนเสนอญัตติเข้าสภากทม. สำหรับการก่อหนี้ผูกพันในอนาคตต้องให้สภากทม.พิจารณาก่อน เพราะหากไปก่อหนี้ผูกพันมูลค่าหลายแสนล้านโดยไม่ได้รับความเห็นชอบ จะกลายเป็นปัญหาทางกฎหมาย

นายชัชชาติ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีความซับซ้อน เนื่องจากอยู่ภายใต้พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พ.ร.บ.ร่วมทุน) โดยตามหลักการ เมื่อสัมปทานสิ้นสุดในปี 2572 รถไฟฟ้าทั้งหมดจะกลับมาเป็นของ กทม. และรายได้จะตกเป็นของ กทม. แต่ปัจจุบันมีการจ้าง BTSC เดินรถล่วงหน้าไปถึงปี 2585 ซึ่งเกินกว่ากรอบสัมปทานเดิม ทำให้ต้องพิจารณาตาม พ.ร.บ. ร่วมทุนต่อไป อย่างไรก็ตาม ฝ่ายบริหารได้ตัดสินใจจ้างที่ปรึกษาเพื่อพิจารณาด้านกฎหมายและเงื่อนไขของ พ.ร.บ.ร่วมทุน เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม โดยเฉพาะในช่วง 5 ปีที่เหลือก่อนสัมปทานจะสิ้นสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” กำชับปภ.-ผู้ว่าฯ กระบี่ เกาะติดแผ่นดินไหว ยืนยันไม่กระทบบ้านเรือนปชช. สนามบินเปิดให้บริการปกติ
"ปภ.กระบี่" เร่งตรวจสอบสถานที่สำคัญ-บ้านเรือนปชช. หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว
เพจมิตรเอิร์ธ ยืนยัน "แผ่นดินไหวกระบี่" ไม่ทำให้เกิดสึนามิ แต่ต้องโพรง-ถ้ำหินปูนใต้ดินทรุดตัว เตือนปชช.เฝ้าระวัง
เปิดนาที แผ่นดินไหว เขย่ากระบี่ ขนาด 3.5 รับรู้ได้แรงสั่นสะเทือนถึงตึกศาลากลาง
เชียงใหม่คึกคัก! "ปชช.-นทท." เนืองแน่นเล่นสาดน้ำสนุกสนาน รอบคูเมืองรถติดตลอดสาย
เอาจริง ตำรวจจราจร สน.ชนะสงคราม จับรถบรรทุกน้ำเล่นสงกรานต์ แจ้ง 3 ข้อหาเอาผิด
ตร.เตือนเข้ม “เมาแล้วขับ” ถูกจับซ้ำ รับโทษสูงขึ้น ยอดจับกุมช่วงสงกรานต์พุ่ง 11,801 ราย
"ปราชญ์ สามสี" กระตุกเสียงวิจารณ์ รทสช. หนุนเป็นพรรคร่วมฯ ทำหน้าที่ฝ่ายค้านในรัฐบาล
พินาศกลางดึก! “อิสราเอล” สาดขีปนาวุธถล่ม รพ.กาซา จนท.อพยพคนไข้วุ่น
“สรวงศ์” แจงชัด ทำไมต้องมี “เอนเตอร์เทนเมนต์” ย้ำเดินหน้าพูดคุย ทำความเข้าใจปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น