“คนกรุงฯ” เห็นใจเอกชนแบกภาระค่าใช้จ่าย ฝากกทม.เร่งจ่ายหนี้ กังวลถ้ารถไฟฟ้าสีเขียวหยุดวิ่ง กระทบชีวิตหนักแน่
จากกรณีที่ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว ท็อปนิวส์ ถึงเรื่องที่กรุงเทพมหานคร อ้างถึงขั้นตอนทางกฎหมาย ในการดำเนินการชำระหนี้ให้กับ บีทีเอสซี ว่า ในส่วนของภาระหนี้ที่เกิดขึ้นนั้น ทางกทม.ควรจะรีบจ่ายหนี้ให้แก่บีทีเอสซี เพื่อลดภาระลดเบี้ยกว่าวันละ 5.4 ล้านบาทที่กทม.จะต้องรับผิดชอบ และควรต้องเร่งจ่ายหนี้ทั้งในส่วนที่อยู่ระหว่างการยื่นฟ้องงวดที่ 2 หรือ ก้อนอื่นๆ เนื่องจากศาลปกครองสูงสุด ได้ตัดสินให้กทม.ชำระหนี้ให้แก่เอกชนแล้ว และ สัญญาได้ครอบคลุมหนี้ทั้งหมด ดังนั้น เมื่อศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินเรียบร้อยแล้ว กทม. ก็ควรที่จะต้องชำระหนี้ให้หมดทุกก่อน
“ทั้งนี้หากจำนวนหนี้ที่เกิดขึ้นถึงที่สุดตามขั้นตอนศาลปกครอง ส่วนตัวเชื่อว่า กทม.คงไม่มีเงินที่ชำระให้แก่บริษัทเอกชน และต้องเลือกขยายระยะเวลาสัมปทาน(ส่วนไข่แดง) ให้กับบีทีเอสซีที่จะสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572 ไปอีก 30 ปี เป็นสิ้นสุดสัมปทานในปี 2602 ดังนั้นทางเลือกของกทม.ขณะนี้จึงมี 2 แนวทางคือการเร่งจ่ายหนี้ให้เอกชน หรือ ขยายสัญญาสัมปทาน ซึ่งหากกทม.มีเงินเพียงพอก็ควรจะเร่งจ่าย เพื่อให้ปี 2572 สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาเป็นของกทม. ทำให้กทม.สามารถบริหารจัดการค่าโดยสารในอัตราที่ต้องการได้”
อีกทั้งทางด้านนายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าวสถานีท็อปนิวส์ ได้กล่าวในรายการ “ข่าวเป็นข่าว” เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า วันก่อนที่สภากทม. หารือเรื่องหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว แล้วผู้ว่าฯชัชชาติ ยังไม่ให้ข้อสรุป บอกว่าขอดูก่อน ดูทุกวัน แล้วดอกเบี้ยมันก็เพิ่มขึ้นทุกวัน แม้ว่าคณะกรรมการสภากทม.จะเสนอว่า ควรรีบจ่ายเงินในส่วนนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย เพราะมองว่า เงินค่าดอกเบี้ยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ส่วนอื่นได้อีก ในการบำรุง รีบไปเจรจา เพื่อให้ดอกเบี้ยหยุด ไม่เช่นน้้นดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นไม่หยุด ยิ่งถ้าล่าช้า มันก็จะเพิ่มขึ้นอีก ถ้าล่าช้าไป 1 วัน กทม.เกิดความเสียหาย มีการตั้งคำถามในที่ประชุมว่า ใครทำให้เรื่องนี้ล่าช้า กรรมการสภากทม. หรือท่านผู้ว่าฯ แต่คำตอบอยู่ในสายลม
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ดร.สามารถ” ชี้คำสั่งศาลปกครองสูงสุดถือเป็นที่สุด แนะกทม.เร่งจ่ายหนี้ค่าจ้าง BTS หยุดผลกระทบดอกเบี้ย
“สันติสุข” จี้กทม.จ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว “ชัชชาติ” สร้างภาระดอกเบี้ย ค้างชำระเอกชน วันละ 5.4 ล้าน ถึงเวลานายกฯ ต้องจัดการแก้ปัญหาเอง