“คนกรุงฯ” เห็นใจเอกชนแบกภาระค่าใช้จ่าย ฝากกทม.เร่งจ่ายหนี้ กังวลถ้ารถไฟฟ้าสีเขียวหยุดวิ่ง กระทบชีวิตหนักแน่

"คนกรุงฯ" เห็นใจเอกชนแบกภาระค่าใช้จ่าย ฝากกทม.เร่งจ่ายหนี้ กังวลถ้ารถไฟฟ้าสีเขียวหยุดวิ่ง กระทบชีวิตหนักแน่

“คนกรุงฯ” เห็นใจเอกชนแบกภาระค่าใช้จ่าย ฝากกทม.เร่งจ่ายหนี้ กังวลถ้ารถไฟฟ้าสีเขียวหยุดวิ่ง กระทบชีวิตหนักแน่

 

 

จากกรณีที่ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว ท็อปนิวส์ ถึงเรื่องที่กรุงเทพมหานคร อ้างถึงขั้นตอนทางกฎหมาย ในการดำเนินการชำระหนี้ให้กับ บีทีเอสซี ว่า ในส่วนของภาระหนี้ที่เกิดขึ้นนั้น ทางกทม.ควรจะรีบจ่ายหนี้ให้แก่บีทีเอสซี เพื่อลดภาระลดเบี้ยกว่าวันละ 5.4 ล้านบาทที่กทม.จะต้องรับผิดชอบ และควรต้องเร่งจ่ายหนี้ทั้งในส่วนที่อยู่ระหว่างการยื่นฟ้องงวดที่ 2 หรือ ก้อนอื่นๆ เนื่องจากศาลปกครองสูงสุด ได้ตัดสินให้กทม.ชำระหนี้ให้แก่เอกชนแล้ว และ สัญญาได้ครอบคลุมหนี้ทั้งหมด ดังนั้น เมื่อศาลปกครองสูงสุดได้ตัดสินเรียบร้อยแล้ว กทม. ก็ควรที่จะต้องชำระหนี้ให้หมดทุกก่อน

“ทั้งนี้หากจำนวนหนี้ที่เกิดขึ้นถึงที่สุดตามขั้นตอนศาลปกครอง ส่วนตัวเชื่อว่า กทม.คงไม่มีเงินที่ชำระให้แก่บริษัทเอกชน และต้องเลือกขยายระยะเวลาสัมปทาน(ส่วนไข่แดง) ให้กับบีทีเอสซีที่จะสิ้นสุดสัมปทานในปี 2572 ไปอีก 30 ปี เป็นสิ้นสุดสัมปทานในปี 2602 ดังนั้นทางเลือกของกทม.ขณะนี้จึงมี 2 แนวทางคือการเร่งจ่ายหนี้ให้เอกชน หรือ ขยายสัญญาสัมปทาน ซึ่งหากกทม.มีเงินเพียงพอก็ควรจะเร่งจ่าย เพื่อให้ปี 2572 สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาเป็นของกทม. ทำให้กทม.สามารถบริหารจัดการค่าโดยสารในอัตราที่ต้องการได้”

อีกทั้งทางด้านนายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าวสถานีท็อปนิวส์ ได้กล่าวในรายการ “ข่าวเป็นข่าว” เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า วันก่อนที่สภากทม. หารือเรื่องหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว แล้วผู้ว่าฯชัชชาติ ยังไม่ให้ข้อสรุป บอกว่าขอดูก่อน ดูทุกวัน แล้วดอกเบี้ยมันก็เพิ่มขึ้นทุกวัน แม้ว่าคณะกรรมการสภากทม.จะเสนอว่า ควรรีบจ่ายเงินในส่วนนี้ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย เพราะมองว่า เงินค่าดอกเบี้ยสามารถนำไปใช้ประโยชน์ส่วนอื่นได้อีก ในการบำรุง รีบไปเจรจา เพื่อให้ดอกเบี้ยหยุด ไม่เช่นน้้นดอกเบี้ยจะเพิ่มขึ้นไม่หยุด ยิ่งถ้าล่าช้า มันก็จะเพิ่มขึ้นอีก ถ้าล่าช้าไป 1 วัน กทม.เกิดความเสียหาย มีการตั้งคำถามในที่ประชุมว่า ใครทำให้เรื่องนี้ล่าช้า กรรมการสภากทม. หรือท่านผู้ว่าฯ แต่คำตอบอยู่ในสายลม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : “ดร.สามารถ” ชี้คำสั่งศาลปกครองสูงสุดถือเป็นที่สุด แนะกทม.เร่งจ่ายหนี้ค่าจ้าง BTS หยุดผลกระทบดอกเบี้ย

 

“สันติสุข” จี้กทม.จ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว “ชัชชาติ” สร้างภาระดอกเบี้ย ค้างชำระเอกชน วันละ 5.4 ล้าน ถึงเวลานายกฯ ต้องจัดการแก้ปัญหาเอง

 

“สันติสุข” จี้กทม.จ่ายหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว “ชัชชาติ” สร้างภาระดอกเบี้ย ค้างชำระเอกชน วันละ 5.4 ล้าน ถึงเวลานายกฯ ต้องจัดการแก้ปัญหาเอง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

12 เม.ย.68 ทีมข่าวท็อปนิวส์ ลงพื้นที่สถานีอุดมสุข ส่วนต่อขยายที่ 1 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ส่วนต่อขยายที่ 2 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ว่าหากไม่มีรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และที่ 2 วิ่งจะทำอย่างไร

 

นายวรวุฒิ หล้านามวงศ์ ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ 1 บอกว่า จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางอย่างมาก เพราะจะต้องเลือกเดินทางในรูปแบบอื่น และอาจจะต้องเผชิญกับรถติด ส่วนตัวมองว่าหากเอกชนจะต้องหยุดเดินรถ เพราะปัญหาที่ กทม.ค้างจ่ายค่าจ้างเดินรถ รู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

 

เช่นเดียวกับ นายปุ๋ย ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ 1 ที่ยอมรับเช่นกันว่า หากรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายนี้หยุดให้บริการจะกระทบกับประชาชนแน่นอน ทั้งรถติด มลพิษ ที่จะเกิดขึ้นตามมา จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กทม.แก้ไขปัญหานี้ให้ได้ อย่าเอาความเดือดร้อนมาส่งต่อให้ประชาชน

 

ส่วนนางสาวธนัชพร เหล็กกล้า ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณสถานีอุดมสุข บอกว่า ปัจจุบันตนเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟฟ้า ค่อนข้างสะดวก รวดเร็ว และลดปัญหาลดติดได้มาก แต่หากรถไฟฟ้าจะต้องหยุดวิ่ง ก็ต้องกลับมาใช้รถส่วนตัว รถเมลล์ ซึ่งการจราจรค่อนข้างติดขัด หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้หยุดวิ่ง แต่ก็เข้าใจเอกชนที่แบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการให้บริการ

 

จากนั้น ทีมข่าวได้เดินทางไปยังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายที่ 2 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยได้สอบถาม นางวรนุช มีศรี ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ระบุว่า ปัจจุบันใช้บริการรถไฟฟ้าในการเดินทางไปตลาดสะพานใหม่ ตลาดสายหยุด เพื่อซื้อกับข้าวในทุกวัน เพราะสะดวกสบายแถมขึ้นลงง่าย เพราะมีบันไดเลื่อนและลิฟต์ไว้คอยบริการ อีกทั้งค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ก็ถือว่าไม่แพง เมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยระบบสาธารณะอื่น หากรถไฟฟ้าหยุดให้บริการยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางอย่างมาก เพราะเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ทั้งการขึ้นลงรถค่อนข้างลำบาก

 

 

ด้านนางพิมพ์นิภา ธุระพัฒน์ ที่เดินทางมาพร้อมครอบครัว บอกว่า แม้ตนจะไม่ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าบ่อยนัก แต่เมื่อมาใช้บริการรถไฟฟ้าที่มีการเชื่อมต่อครอบคลุม ทำให้เดินทางได้สะดวกสบายรวดเร็วมากขึ้น แต่หากรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 หยุดให้บริการ เชื่อว่าส่งผลกระทบต่อผู้เดินทางอย่างมาก ทั้งในส่วนของการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่มาใช้บริการต่างยอมรับว่า หากรถไฟฟ้าบีทีเอสหยุดให้บริการจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างเกี่ยวกับการเดินทางของประชาชน เห็นได้จากในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว ที่รถไฟฟ้าหยุดให้บริการ ทำให้ประชาชนต้องเดินทางด้วยระบบขนส่งอื่น ทำให้การเดินทางล่าช้าลงไปมาก

 

ทั้งนี้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า คนกรุงเทพฯที่สะท้อนความเห็นผ่านท็อปนิวส์ ต่างมีความห่วงใยปัญหาที่เกิดขึ้นกับความล่าช้าในการชดใช้หนี้ค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อขยาย เพราะอาจทำให้ บีทีเอส ในฐานะผู้ให้บริการ เกิดผลกระทบทางธุรกิจ จึงอยากให้กทม. รวมไปถึงรัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่า ผู้บริหารกทม. และนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจอย่างไร ต่อมูลหนี้ค้างจ่ายและภาระดอกเบี้ยสูงถึงวันละ 5.4 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วธ. ปักหมุด ยลวิถีตาลบ้านถ้ำรงค์เมืองเพชร เปิดสุดยอดชุมชนต้นแบบ "เที่ยวชุมชน ยลวิถี"
แห่ชื่นชม ขบวนพาเหรดดอกไม้ไทย ร่วมงาน Bloemencorso 2025 เนเธอร์แลนด์
"ชัชชาติ" ยืนยันยอดผู้เสียชีวิต "ตึกสตง. ถล่ม 35 ราย เร่งค้นหาอีก 59 ผู้สูญหาย
"กรมบัญชีกลาง" แจงปมถูกกล่าวอ้างชนะโครงการ "ตึกสตง." เพราะรู้ราคาประมูล ไม่เป็นความจริง ย้ำมีการเข้ารหัส 2 ชั้น เก็บข้อมูลในบล็อกเชน
สุดยิ่งใหญ่! สวนนงนุชพัทยานำทีมไทยร่วมโชว์ขบวนพาเหรดดอกไม้ งาน Bloemencorso Bollenstreek ที่เนเธอร์แลนด์ นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปคึกคัก
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนเที่ยวสงกรานต์ ต้อนรับปีใหม่ไทย ร่วมสืบสานประเพณีในธีมงานวัดและชมความน่ารักของสัตว์นานาชนิด
"คนกรุงฯ" เห็นใจเอกชนแบกภาระค่าใช้จ่าย ฝากกทม.เร่งจ่ายหนี้ กังวลถ้ารถไฟฟ้าสีเขียวหยุดวิ่ง กระทบชีวิตหนักแน่
"DSI" อัปเดต คดีนอมินีจีนสร้างตึกสตง.ถล่ม ลุยต่อตรวจสอบเส้นทางเงิน-เลี่ยงภาษี
สถานีขนส่งอุทัยฯคึกคัก ปชช.แห่ซื้อตั๋วเดินทางกลับภูมิลำเนา รถทัวร์-รถตู้ ถูกจองเต็มเกือบทุกเที่ยว
จนท.เตรียมเจาะแผ่นปูนเชื่อมฐาน ”ตึกสตง.“ จุดพบแสงมือถือ ยังมีความหวังเจอผู้รอดชีวิต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น