ม็อบรถบรรทุก-ธุรกิจขนส่ง ร้องรัฐคุมราคาน้ำมัน

ม็อบรถบรรทุก-ธุรกิจขนส่ง ร้องรัฐคุมราคาน้ำมัน

บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (19 ต.ค.) บริเวณถนนบรามราชชนี ฝั่งขาเข้า หน้าวิทยาลัยทองสุข เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจภาคขนส่งร่วมกับผู้ประกอบการรถบรรทุก จัดกิจกรรม ‘Truck Power’ เพื่อเรียกร้องและยื่นข้อเสนอแนะ 5 ข้อ มุ่งเน้นในเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท/ลิตร

นายชินพัฒน์ จารุวิทยานันท์ รองนายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมโดยสงบ และก่อนที่จะเริ่มกิจกรรม ได้มีแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยข้อเรียกร้องของสมาคมฯ ประกอบด้วย 5 ข้อ 1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท/ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิด-19 วิกฤติสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤติอุทกภัย ภัยพิบัติต่างๆ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

2. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆ มาทดแทน 3. ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชนและผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป 4. ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป (ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน)

5. ในสถานการณ์วิกฤติต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรม และคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด

นอกจากนี้ ยังได้มีการเรียกร้องให้มีการลดสูตรน้ำมันดีเซลเหลือเพียงแค่สูตรเดียว เพื่อป้องกันความสับสนของผู้บริโภค ซึ่งมองว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับแยกสูตร นอกเหนือจากผลประกอบการทางธุรกิจ

ด้านนายศุภสิทธิ์ เจริญกิจวิวัฒน์ เจ้าของบริษัทขนส่งศิรินทราทรานสปอร์ต ที่วันนี้มาร่วมกิจกรรมม็อบรถบรรทุกด้วย ถือว่าเป็นผู้ประกอบการโดยตรงที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันขึ้นอยู่ในเวลานี้ บอกว่า ธุรกิจของตนเองได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากว่าต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น การออกมาเรียกร้องครั้งนี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่วงการธุรกิจขนส่งและผู้ประกอบการรถบรรทุก แต่รวมไปถึงประชาชนทุกระดับทุกชนชั้นที่ต้องได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวพุ่งสูงขึ้น ซึ่งต่อไปจะทำให้ สินค้าชนิดอื่นๆขึ้นตามไปด้วย

สำหรับกิจกรรม Truck Power ได้เริ่มขึ้นที่พุทธมณฑลสาย 5 เข้าสู่ถนนบรมราชชนนีแยกเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก จากนั้นกลับรถแล้วใช้เส้นทางเดิม ไปยังจุดเริ่มต้น ก่อนแยกย้าย ซึ่งกลุ่มที่จัดกิจกรรมก็ได้ฝากขอโทษประชาชนว่า อาจสร้างความเดือดร้อนในเรื่องปัญหาการจราจร และหลังจากนี้จะดูว่ารัฐบาลจะดำเนินการในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพงอย่างไร จากนั้นจะประเมินสถานการณ์เพื่อที่จะเคลื่อนไหวอีกครั้งหนึ่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น