logo

บุรีรัมย์ สุดเวทนาสาววัย 31 ปี ถูกญาติกีดกันไม่ให้มีบัตร ปชช. เลยไม่ได้ฉีดวัคซีน

สาววัย 31 ปี สะใภ้ชาว อ.หนองกี่ บุรีรัมย์ ร้องขอหน่วยงานใดก็ได้ ช่วยให้ได้มีบัตรประชาชน ระบุถูกป้ากับลุงของตัวเองซึ่งเป็นผู้เลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก ปฏิเสธการช่วยเหลือเพราะไม่พอใจที่หนีออกจากบ้าน เหลือหลักฐานแสดงผลการเรียน ป.6 เพียงอย่างเดียวติดตัว และพยานรอบข้าง วอนช่วยเหลือเพราะใช้ชีวิตอยู่ด้วยความลำบาก เอาลูกไป รพ.ไม่มีบัตร ต้องการฉีดวัคซีนฉีดไม่ได้

วันที่ 20 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านหนองอ้อยช้าง ต.ดอนอะลาง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ว่าใช้ชีวิตอยู่ด้วยความลำบาก เพราะไม่มีบัตรประชาชน ทั้งที่เป็นคนไทย มีญาติพี่น้องเป็นตัวตน และกำลังเดือดร้อนหนักเพราะไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

โดยตรวจสอบพบว่า นางสาว นุสรา หรือตาล สิงหอำพล อายุ 31 ปี เดิมเป็นชาว จ.อำนาจเจริญ มาเป็นลูกสะใภ้ของนางจันทร์ซรี อิ่มรัมย์ อายุ 49 ปี อยู่เลขที่ 7/1 บ้านหนองอ้อยช้าง ต.ดอนอะลาง อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ มีบุตรกับสามี 1 คน

 

น.ส.สุสรา เล่าชีวิตความเป็นมาว่า ตั้งแต่เกิดมาตนไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่ อาศัยอยู่กับป้าและลุงมาตั้งแต่เด็ก เรียนหนังสือที่ จ.อำนาจเจริญ จนจบ ป.6 ซึ่งในตอนนั้นตนได้ถามป้ากับลุงว่า อยากเรียนต่อ แต่ได้รับคำตอบว่าเรียนไม่ได้ เพราะไม่ได้แจ้งเกิด ไม่สามารถมีบัตรประชาชนได้ และเป็นการทราบครั้งแรกในชีวิตว่า ตนไม่มีหลักฐานการแจ้งเกิด ซึ่งยอมรับว่าน้อยใจที่ไม่มีใครพาไปทำ ทั้งที่มีหลักฐานชัดเจน

ต่อมาป้ากับลุงพามาทำงานก่อสร้างที่กรุงเทพฯ แต่ยิ่งคิดยิ่งน้อยใจ เพราะป้ากับลุงไม่ยอมทำบัตรประชาชนให้ ทั้งยังโดนดุด่าสารพัด ตอนอายุ 14 ปี จึงตัดสินใจหนีไปอยู่กับแฟนหนุ่ม รู้จักกันที่กรุงเทพฯ ทำงานก่อสร้างด้วยกันเช่าห้องอยู่กระทั่งมีลูกด้วยกัน 1 คน

 

ต่อมาแฟนทราบว่าตนไม่มีบัตรประชาชนเลยพยายามตีตัวออกห่าง แล้วไปคบกับผู้หญิงคนใหม่ ก่อนบอกเลิกพร้อมกับเอาลูกตนไปด้วย แฟนบอกว่าอยู่กับตน ไม่มีอนาคต ตอนนั้นรู้สึกเคว้งคว้าง อยู่ห้องพักคนเดียว สุดท้ายมีสองสามีภรรยาชาว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ข้างห้อง เห็นใจพาไปอยู่ด้วย และได้มาอยู่อาศัยต่อที่ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ กระทั่งในเวลาต่อมา มาพบแฟนใหม่เป็นชาว อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ มาถึงตอนนี้อยู่กินกันมา 7 ปี มีลูก 1 คน อายุ 6 ปี

น.ส.นุสรา เล่าทั้งน้ำตาว่า ตอนตั้งท้องลูกคนแรก อายุได้ 15 ปี ได้เดินทางไปหาป้ากับลุงที่ย้ายไปอยู่ จ.ขอนแก่น เพื่ออยากให้ช่วยเรื่องทำบัตรประชาชน แต่ป้ากับลุงไม่ยอมช่วย บอกว่าเก่งจริงต้องไปหาทำบัตรเอาเอง คาดว่าป้ากับลุงน่าจะโกรธไม่หายที่หนีออกจากบ้าน

มาถึงตอนนี้มีลูกคนที่สอง การใช้ชีวิตเป็นไปด้วยความลำบาก เวลาเอาลูกไปรักษาพยาบาล หมอจะถามหาบัตรประชาชนแม่ทันที โดยเฉพาะช่วงที่มีโรคโควิด-19 ระบาด ตนอยู่อย่างหวาดผวา เห็นเพื่อนบ้านไปฉีดวัคซีนกันอย่างมีความสุข แต่ตนเองไม่สามารถไปฉีดได้ เพราะไม่มีบัตรประชาชน จึงอยากจะวิงวอนให้หน่วยงานใดก็ได้ เข้ามาช่วยเหลือตนให้พ้นจากความทุกข์ ได้มีบัตรประชาชนเหมือนคนไทยทั่วไป ยืนยันว่าเป็นคนไทย เพราะเกิดที่อ่างใหญ่ หมู่ 1 ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ มีพยายานเป็นผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในหมู่บ้าน ส่วนเอกสารหลักฐานมีเพียงชิ้นเดียวที่ไปขอมาได้คือ หลักฐานผลการเรียนชั้น ป.6  เท่านั้น.

 

ภาพ/ข่าว เรืองรุจ วังแจ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.บุรีรัมย์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น