มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศรีแบรนด์เฟซบุ๊คครั้งใหญ่ เปลี่ยนชื่อเป็น “เมต้า” เพื่อเน้นพัฒนาเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการรีแบรนด์ในความพยายามที่จะเบี่ยงเบนจากข่าวฉาวที่ออกมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น เมตา (Meta) อย่างเป็นทางการแล้ว โดยระบุเป็นความพยายามจะหันมาเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีความจริงเสมือน หรือ Virtual Reality แห่งอนาคต ภายใต้คอนเซปต์ที่เรียกว่า เมตาเวอร์ส (metaverse) แทนโซเชียลมีเดียซึ่งจะไม่ได้อยู่ในความสำคัญอันดับแรกอีกต่อไป
ซัคเคอร์เบิร์ก อธิบายว่า เมตาเวอร์ส คือ “สิ่งแวดล้อมเสมือน” ที่เชื่อมโยงชุมชนเสมือนจริงต่าง ๆ เข้าด้วยกัน โดยผู้ใช้สามารถพบปะกัน ทำงาน เล่น ซื้อของออนไลน์ หรือเข้าสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) และเทคโนโลยีเสริมจริง (Augmented Reality) รวมทั้งแอปในโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ
ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า ชื่อ “Facebook” ไม่ได้ได้สะท้อนให้เห็นถึงทุกอย่างที่ทางบริษัทกำลังทำอยู่อีกต่อไป ซึ่งนอกเหนือจากสื่อสังคมออนไลน์แล้ว เฟสบุ๊คยังมีธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยีเสมือนจริงต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน
ภายใต้การเปลี่ยนชื่อใหม่นี้ สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของบริษัท รวมทั้ง Facebook, WhatsApp และ Instagram จะยังคงใช้ชื่อเดิมต่อไป เช่นเดียวกับโครงสร้างขององค์กรที่จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สัญลักษณ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะเปลี่ยนเป็น “MVRS” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป ขณะที่โลโก้จะใช้สัญญลักษณ์ Infinity
อย่างไรก็ตามการรีแบรนด์ Facebook ครั้งล่าสุดกลับถูกมองว่าเป็นความพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจจากเรื่องอื้อฉาวและเรื่องเอกสารหลุด รวมทั้งกรณีที่อดีตพนักงานเฟซบุ๊คออกมาแฉว่าเฟซบุ๊กเพิกเฉยต่อคำเตือนเกี่ยวกับผลกระทบในทางลบต่อเยาวชน ด้วยการยอมเผยแพร่ข้อมูลเท็จ โดยเห็นแก่ผลประโยชน์มากกว่า