ศูนย์วิจัยกสิกรฯ ปรับประมาณการธุรกิจร้านอาหารปีนี้หดตัว -5.6% ถึง -2.6% จากปีก่อน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยปรับลดประมาณการธุรกิจร้านอาหารปี 2564 เหลือเพียง 3.82-3.94 แสนล้านบาท หดตัว -5.6% ถึง -2.6% จากปีก่อน หลังโควิดระลอก 3 กระทบต่อเนื่อง แนะผู้ประกอบการเร่งปรับตัว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยข้อมูลว่า การกลับมาของโควิด-19 ระลอก 3 ทำให้ในวันที่ 29 เม.ย.64 ภาครัฐได้ประกาศยกระดับ 6 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ห้ามมีการรับประทานอาหารในร้านและจำกัดเวลาเปิดปิดในพื้นที่ควบคุม และพื้นที่ควบคุมสูงสุด มีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ค. 2564 ซ้ำเติมการอยู่รอดของธุรกิจร้านอาหาร โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อร้านอาหารแต่ละประเภท ดังนี้

ร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบต่อเนี่องรุนแรง จากการหดตัวของรายได้ในช่องทางขายหลัก และโครงสร้างต้นทุนที่สูง ได้แก่ ร้านอาหารเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าและแหล่งท่องเที่ยว คาดว่ายอดขายของร้านอาหารกลุ่มนี้ ปี 2564 จะอยู่ที่ 1.39-1.44 แสนล้านบาท หดตัวลง -12.0% ถึง -8.9%

ร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบปานกลาง เพราะมีช่องทางการขายหลากหลาย โครงสร้างต้นทุนยืดหยุ่น และการปรับรูปแบบการลงทุนของผู้ประกอบการรายใหญ่ ได้แก่
1) ร้านอาหารที่มีการให้บริการอย่างจำกัด มีสัดส่วนการขายไปยังภายนอกสูง (อาทิ Take away, Drive through และส่งไปที่พัก) และมีการปรับรูปแบบของผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ปรับรูปแบบโดยใช้ร้านอาหารขนาดเล็กเป็น Hub จัดส่งอาหาร คาดว่าจะมีมูลค่ารวมที่ 6.1-6.3 หมื่นล้านบาท หดตัว -2.5% ถึงขยายตัว 0.7%
2) ร้านอาหารข้างทางที่มีพื้นที่หน้าร้าน ได้รับประโยชน์จากนโยบายช่วยเหลือของรัฐและการเข้าถึงผู้บริโภคที่ง่าย ซึ่งการหมุนเวียนของผู้ประกอบการในร้านอาหารประเภทนี้ ทำให้เกิดการการขยายตัวเล็กน้อยบนความเปราะบาง คาดว่าจะมีมูลค่ารวมที่ 1.82 -1.87 แสนล้านบาท หดตัว -1.0% ถึงขยายตัว 1.7%

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงทั้งด้านการสร้างรายได้และช่องทางการขาย หรือมีความเสี่ยงด้านโครงสร้างต้นทุนและหนี้สิน ต้องสำรวจความพร้อม เพิ่มความระมัดระวัง และเร่งปรับตัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมเลือกตั้ง "สว.สงขลา" 23 ก.ย. ส่อล้มทั้งกระดาน
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น