“ตรีนุช” สั่ง สพฐ. ให้ทำหนังสือแจ้งโรงเรียนทุกแห่ง อย่าซื้อ ATK มาตรวจเอง

"ตรีนุช" สั่ง สพฐ. ให้ทำหนังสือแจ้งโรงเรียนทุกแห่ง อย่าซื้อ ATK มาตรวจเอง

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกรณีโรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร มีการตรวจเชื้อโควิดจาก ATK ให้แก่นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งผลตรวจเบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการมี ครูนักเรียนติดเชื้อโควิด ประมาณ 80 คน จากนั้นโรงเรียนได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมาตรวจหาเชื้ออีกครั้งด้วยเครื่องตรวจ RT-PCR-Test ที่เป็นมาตรฐานจนพบว่า ไม่มีครูและนักเรียนติดเชื้อแต่อย่างใด

ดังนั้นจากบทเรียนดังกล่าวได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำหนังสือแจ้งทำความเข้าใจสถานศึกษาทุกแห่ง หากโรงเรียนมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ให้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดมาตรวจคัดกรองด้วยเครื่องตรวจที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งไม่อยากให้สถานศึกษาไปจัดหาซื้อชุดตรวจเอง เพราะเกรงว่าชุดตรวจที่สถานศึกษาเลือกซื้อมาเองอาจไม่ได้มาตรฐานตามที่คณะกรรมการอาหารและยากำหนด (อย.)

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.ได้ถอดบทเรียนโรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ โดยเฉพาะกรณีโรงเรียนจัดหาชุดตรวจ ATK เอง โดยหลังจาก สพฐ.จะออกแนวปฏิบัติหากโรงเรียนไหนมีความเสี่ยงให้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเข้ามาดำเนินการตรวจคัดกรอง หรือหากโรงเรียนมีความประสงค์จะจัดซื้อชุดตรวจให้ประสานกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อประจำจังหวัดในการจัดซื้อ เพื่อให้ได้มาตรฐานตามที่อย.กำหนด

ทั้งนี้ ภาพรวมการเปิดเรียนในรูปแบบปกติ หรือ On site ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมายังไม่พบปัญหา โรงเรียนที่แจ้งเปิดเรียนแบบ On site จำนวน 12,000 แห่งสามารถดำเนินการตามแผนที่เราวางไว้เป็นอย่างดี และยังไม่พบการแพร่ระบาดในถสานศึกษา อย่างไรก็ตามได้รับรายงานว่าในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ จะมีโรงเรียนสังกัด สพฐ.เปิดเรียน On site เพิ่มเติมอีกร้อยละ 50 ของโรงเรียนทั้งหมดในจำนวน 35,000 แห่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ 27 ชาวบังคลาเทศ ย่องเงียบ เข้าไทย อ้างจะไปมาเลเซีย เสียค่าหัวคนละกว่า 14,000 บาท
สลด ! ปิดเทอม เด็กชาย-หญิง ลงเล่นฝายน้ำล้น จมดับ 2 ราย
"หมอเหรียญฯ" ซัดตรงสปสช.ค้างหนี้กว่า 20 ล้าน แจ้งเงื่อนไขต้องเร่งแก้ปัญหา ขีดเส้นตาย 1 พ.ย. หยุดให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประเภทส่งต่อ
“สธ.” เผยเหตุถังบรรจุเคมีระเบิด ดับ 2 ราย คัดแยกอาการคนงานหน้ารง. พร้อมจัดทีมดูแลอนามัยสิ่งแวดล้อม
กต.อัปเดต หลังอิหร่านถูกโจมตี ยังไม่มีคนไทยถูกกระทบ เตือนติดตามใกล้ชิด
"ผบ.ทร." ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติ - ความพร้อม เส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
DSI ฝากขัง “นัตตี้ ยูทูปเบอร์ดังหลอกเทรด Forex” พร้อมแม่แล้ว โดนหลายข้อหาหนัก-ค้านการประกันตัว
“บอสพอล” สั่งทนายเตรียมดำเนินคดี 4 กลุ่ม เผยมีแม่ข่ายออกรายการดังด้วย
"ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ" จ่อคาดโทษอัจฉริยะ แอบเข้าไปนั่งฟังการสอบสวน “โค้ชแล็ป”
"อองตวน-ภรรยา" ตั้งโต๊ะแถลง ยันไม่เคยเกี่ยวข้องเว็บพนันฯ เผยถูกมิจฉาชีพแอบอ้างแปะลิ้งค์บนเว็บ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น