ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. โพสต์เฟสบุ๊กเรื่อง อย่ารังแกหัวลำโพง ! โดย ดร.สามารถ ระบุว่า จากการที่กระทรวงคมนาคมอ้างว่าต้องการแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ที่เกิดจากทางรถไฟตัดกับถนน จึงจะยกเลิกรถไฟทุกขบวนวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพงตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยให้จอดแค่สถานีกลางบางซื่อเท่านั้น ไม่น่าเชื่อว่าความคิดเช่นนี้จะเกิดขึ้นในยุคที่รัฐบาลต้องการขับเคลื่อนกรุงเทพฯ ด้วยระบบราง
ซึ่ง ดร.สามารถ ได้อธิบายเหตุผลโต้แย้งกระทรวงคมนาคม ดังนี้
1.การแก้จุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนน ไม่จำเป็นต้องยกเลิกรถไฟวิ่งเข้าหัวลำโพง เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทยหรือ รฟท. มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง อยู่ระดับใต้ดินวิ่งในอุโมงค์เปิด ซึ่งรถไฟดีเซลก็สามารถวิ่งได้ด้วย ทำให้แก้ปัญหาจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนนได้ จึงไม่จำเป็นต้องยกเลิกรถไฟวิ่งเข้าหัวลำโพง
2.หากยกเลิกรถไฟวิ่งเข้าหัวลำโพง จะมีผู้เดือดร้อนมากมาย ประกอบด้วยผู้โดยสารที่เดินทางจากชานเมืองเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และผู้โดยสารจากจังหวัดที่อยู่ห่างไกลที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ
3. ปิดหัวลำโพงเท่ากับปิดประตู่สู่ระบบราง เนื่องจากทำเลที่ตั้งของสถานีหัวลำโพงอยู่ในย่านธุรกิจกลางเมือง มีรถไฟฟ้าหลายสาย เดินทางเข้าออกได้อย่างสะดวก หากหัวลำโพงถูกปิดลงจะทำให้การเดินทางด้วยระบบรางไม่ราบรื่น ขาดจุดเริ่มต้นและจุดปลายทางที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งหลายเมืองทั่วโลกที่นิยมขนผู้โดยสารด้วยระบบราง จะรักษาสถานีรถไฟใจกลางเมืองไว้ เช่น กรุงโตเกียว
4.ไม่ปิดหัวลำโพงก็พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ เพราะกระทรวงคมนาคมจะต้องไม่ลืมว่าหากการเดินทางเข้าออกหัวลำโพงสะดวกรวดเร็ว จะทำให้การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ผลตอบแทนมากขึ้น เนื่องจากจะมีผู้มาใช้บริการจำนวนมาก
5. อย่าให้ “ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย” เหมือนกับการเปิด-ปิดสนามบินดอนเมือง หลังจากเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิ โดยปิดสนามบินดอนเมือง ปี 2540 และกลับมาเปิดในปี 2550 ก่อนจะถูกปิดอีกในปี 2552 แต่ในปี 2555 ก็ต้องเปิดใช้สนามบินดอนเมืองอีกครั้ง เพื่อชะลอการลงทุนในสนามบินสุวรรณภูมิ และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร
ดร.สามารถ ทิ้งท้ายด้วยว่า อย่ารังแกหัวลำโพงที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมมายาวนานถึง 105 ปี เลย