“ชัยวุฒิ” ยกเครื่องศูนย์แก้ปัญหาออนไลน์เชิงรุก 1212 OCC เร่งประสานตร.ปราบมิจฉาชีพ ผลักดันกม.ฟันบัญชีม้า

"ดีอีเอส" ยกระดับศูนย์ 1212 OCC จัดการปัญหาทางออนไลน์เชิงรุก ประสานตำรวจ จนท.ตรวจสอบ-เอาผิดมิจฉาชีพ พร้อมดึงดารา Influencer ช่วยเตือนประชาชนรู้เท่าทันกลโกง ผลักดันออกกฎหมาย ฟันบัญชีม้า

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปรับโฉมศูนย์ 1212 OCC  ให้เป็น “ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์” เพื่อยกกระดับให้การคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมกล่าวว่า ได้พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์แบบอินเทอร์เน็ตโดยให้มีเทคโนโลยี AI และ Social Listening เข้ามาช่วยในการติดตามการแชร์หรือโพสต์ข้อมูลในออนไลน์ที่เป็นปัญหา ซึ่งจะคอยแจ้งเตือนประชาชนและเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนให้ประชาชนที่มีปัญหาด้าน การทำธุรกิจ ธุรกรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะการถูกหลอกให้กู้เงิน ปัญหาการส่ง SMS หลอกลวง

โดย ศูนย์1212 OCC จะช่วยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมประเด็นที่เป็นปัญหานำมาซึ่งการแก้ไข ซึ่งต้องมีการแก้กฎหมาย แก้ระเบียบและปรับปรุงการทำงานให้สามารถลดปัญหาลงให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและกสทช. ซึ่งต้อง มีการกำกับดูแลค่ายมือถือ ซึ่งการส่ง SMS ทุกครั้งต้องมีการตรวจสอบก่อน และมีความรับผิดชอบต่อประชาชนหากมีการส่งข้อความ SMS ที่ หลอกลวงผิดกฎหมาย จึงต้องมีกฎหมาย รองรับและสามารถเอาผิด ผู้ให้บริการได้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน

ทั้งนี้ในประเด็นการการเปิดบัญชีแล้วให้บัญชีคนอื่นนำไปใช้โอนเงินเข้ามาเพื่อเป็นการฟอกเงิน ใช้บัญชีในทางฉ้อโกง หรือ หลอกลวงประชาชน ที่เรียกว่า บัญชีม้า เป็นเรื่องใหญ่และได้ติดตามอยู่โดยต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรมแต่ปัญหาคือบัญชีมายังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนว่าเป็นความผิดแต่หากใช้บัญชีในทางที่ผิดกฎหมาย เอาบัญชีไปให้ มิจฉาชีพ ใช้ถือว่ามีความผิด ก็จะถูกดำเนินคดีไปด้วย จะพยายามผลักดันผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ให้ออกกฎหมายเอาผิดบัญชีมาให้เร็วที่สุด

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า สิ่งที่สำคัญต้องเริ่มแต่ต้นทางคือให้ความรู้และแจ้งเตือนประชาชน เรื่องการโอนเงินหากเงินถูกโอนไปแล้วจะเรียกคืนได้ยาก มีโอกาสได้เงินคืนน้อยมาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มี การวางแผนการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงผ่านดารา นักแสดง Influencer ที่มีคนติดตามจำนวนมาก รวมถึงสื่อมวลชน มาช่วยสื่อสารข้อมูล และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ถูกหลอกหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและผู้สูงอายุที่อาจจะรู้ไม่เท่าทันมิจฉาชีพ กลโกงทุกรูปแบบ

ที้งนี้พบว่า ในปี 2564 นี้ ศูนย์ 1212 OCC ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วกว่า 49,996 ครั้ง โดยประเด็นที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ ปัญหาการซื้อขายของทางออนไลน์ 67.11 % รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 23.06 % ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาการสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า หรือ ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่งไว้มากถึง 47% รองลงมา คือ สินค้าไม่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณา 29% เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น