logo

“ชัยวุฒิ” ยกเครื่องศูนย์แก้ปัญหาออนไลน์เชิงรุก 1212 OCC เร่งประสานตร.ปราบมิจฉาชีพ ผลักดันกม.ฟันบัญชีม้า

"ดีอีเอส" ยกระดับศูนย์ 1212 OCC จัดการปัญหาทางออนไลน์เชิงรุก ประสานตำรวจ จนท.ตรวจสอบ-เอาผิดมิจฉาชีพ พร้อมดึงดารา Influencer ช่วยเตือนประชาชนรู้เท่าทันกลโกง ผลักดันออกกฎหมาย ฟันบัญชีม้า

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปรับโฉมศูนย์ 1212 OCC  ให้เป็น “ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์” เพื่อยกกระดับให้การคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมกล่าวว่า ได้พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์แบบอินเทอร์เน็ตโดยให้มีเทคโนโลยี AI และ Social Listening เข้ามาช่วยในการติดตามการแชร์หรือโพสต์ข้อมูลในออนไลน์ที่เป็นปัญหา ซึ่งจะคอยแจ้งเตือนประชาชนและเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนให้ประชาชนที่มีปัญหาด้าน การทำธุรกิจ ธุรกรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะการถูกหลอกให้กู้เงิน ปัญหาการส่ง SMS หลอกลวง

โดย ศูนย์1212 OCC จะช่วยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมประเด็นที่เป็นปัญหานำมาซึ่งการแก้ไข ซึ่งต้องมีการแก้กฎหมาย แก้ระเบียบและปรับปรุงการทำงานให้สามารถลดปัญหาลงให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและกสทช. ซึ่งต้อง มีการกำกับดูแลค่ายมือถือ ซึ่งการส่ง SMS ทุกครั้งต้องมีการตรวจสอบก่อน และมีความรับผิดชอบต่อประชาชนหากมีการส่งข้อความ SMS ที่ หลอกลวงผิดกฎหมาย จึงต้องมีกฎหมาย รองรับและสามารถเอาผิด ผู้ให้บริการได้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน

ทั้งนี้ในประเด็นการการเปิดบัญชีแล้วให้บัญชีคนอื่นนำไปใช้โอนเงินเข้ามาเพื่อเป็นการฟอกเงิน ใช้บัญชีในทางฉ้อโกง หรือ หลอกลวงประชาชน ที่เรียกว่า บัญชีม้า เป็นเรื่องใหญ่และได้ติดตามอยู่โดยต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรมแต่ปัญหาคือบัญชีมายังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนว่าเป็นความผิดแต่หากใช้บัญชีในทางที่ผิดกฎหมาย เอาบัญชีไปให้ มิจฉาชีพ ใช้ถือว่ามีความผิด ก็จะถูกดำเนินคดีไปด้วย จะพยายามผลักดันผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ให้ออกกฎหมายเอาผิดบัญชีมาให้เร็วที่สุด

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า สิ่งที่สำคัญต้องเริ่มแต่ต้นทางคือให้ความรู้และแจ้งเตือนประชาชน เรื่องการโอนเงินหากเงินถูกโอนไปแล้วจะเรียกคืนได้ยาก มีโอกาสได้เงินคืนน้อยมาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มี การวางแผนการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงผ่านดารา นักแสดง Influencer ที่มีคนติดตามจำนวนมาก รวมถึงสื่อมวลชน มาช่วยสื่อสารข้อมูล และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ถูกหลอกหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและผู้สูงอายุที่อาจจะรู้ไม่เท่าทันมิจฉาชีพ กลโกงทุกรูปแบบ

ที้งนี้พบว่า ในปี 2564 นี้ ศูนย์ 1212 OCC ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วกว่า 49,996 ครั้ง โดยประเด็นที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ ปัญหาการซื้อขายของทางออนไลน์ 67.11 % รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 23.06 % ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาการสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า หรือ ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่งไว้มากถึง 47% รองลงมา คือ สินค้าไม่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณา 29% เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น