“ชัยวุฒิ” ยกเครื่องศูนย์แก้ปัญหาออนไลน์เชิงรุก 1212 OCC เร่งประสานตร.ปราบมิจฉาชีพ ผลักดันกม.ฟันบัญชีม้า

"ดีอีเอส" ยกระดับศูนย์ 1212 OCC จัดการปัญหาทางออนไลน์เชิงรุก ประสานตำรวจ จนท.ตรวจสอบ-เอาผิดมิจฉาชีพ พร้อมดึงดารา Influencer ช่วยเตือนประชาชนรู้เท่าทันกลโกง ผลักดันออกกฎหมาย ฟันบัญชีม้า

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปรับโฉมศูนย์ 1212 OCC  ให้เป็น “ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์” เพื่อยกกระดับให้การคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมกล่าวว่า ได้พัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์แบบอินเทอร์เน็ตโดยให้มีเทคโนโลยี AI และ Social Listening เข้ามาช่วยในการติดตามการแชร์หรือโพสต์ข้อมูลในออนไลน์ที่เป็นปัญหา ซึ่งจะคอยแจ้งเตือนประชาชนและเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนให้ประชาชนที่มีปัญหาด้าน การทำธุรกิจ ธุรกรรมทางออนไลน์ โดยเฉพาะการถูกหลอกให้กู้เงิน ปัญหาการส่ง SMS หลอกลวง

โดย ศูนย์1212 OCC จะช่วยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมประเด็นที่เป็นปัญหานำมาซึ่งการแก้ไข ซึ่งต้องมีการแก้กฎหมาย แก้ระเบียบและปรับปรุงการทำงานให้สามารถลดปัญหาลงให้ได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือและกสทช. ซึ่งต้อง มีการกำกับดูแลค่ายมือถือ ซึ่งการส่ง SMS ทุกครั้งต้องมีการตรวจสอบก่อน และมีความรับผิดชอบต่อประชาชนหากมีการส่งข้อความ SMS ที่ หลอกลวงผิดกฎหมาย จึงต้องมีกฎหมาย รองรับและสามารถเอาผิด ผู้ให้บริการได้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน

ทั้งนี้ในประเด็นการการเปิดบัญชีแล้วให้บัญชีคนอื่นนำไปใช้โอนเงินเข้ามาเพื่อเป็นการฟอกเงิน ใช้บัญชีในทางฉ้อโกง หรือ หลอกลวงประชาชน ที่เรียกว่า บัญชีม้า เป็นเรื่องใหญ่และได้ติดตามอยู่โดยต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรมแต่ปัญหาคือบัญชีมายังไม่มีกฎหมายที่ชัดเจนว่าเป็นความผิดแต่หากใช้บัญชีในทางที่ผิดกฎหมาย เอาบัญชีไปให้ มิจฉาชีพ ใช้ถือว่ามีความผิด ก็จะถูกดำเนินคดีไปด้วย จะพยายามผลักดันผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง ให้ออกกฎหมายเอาผิดบัญชีมาให้เร็วที่สุด

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า สิ่งที่สำคัญต้องเริ่มแต่ต้นทางคือให้ความรู้และแจ้งเตือนประชาชน เรื่องการโอนเงินหากเงินถูกโอนไปแล้วจะเรียกคืนได้ยาก มีโอกาสได้เงินคืนน้อยมาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มี การวางแผนการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงผ่านดารา นักแสดง Influencer ที่มีคนติดตามจำนวนมาก รวมถึงสื่อมวลชน มาช่วยสื่อสารข้อมูล และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อแจ้งเตือนประชาชนไม่ให้ถูกหลอกหรือเข้าไปยุ่งเกี่ยวในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและผู้สูงอายุที่อาจจะรู้ไม่เท่าทันมิจฉาชีพ กลโกงทุกรูปแบบ

ที้งนี้พบว่า ในปี 2564 นี้ ศูนย์ 1212 OCC ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วกว่า 49,996 ครั้ง โดยประเด็นที่ถูกร้องเรียนเข้ามามากที่สุด คือ ปัญหาการซื้อขายของทางออนไลน์ 67.11 % รองลงมาคือ ปัญหาเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 23.06 % ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นปัญหาการสั่งซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า หรือ ได้รับสินค้าไม่ตรงตามที่สั่งไว้มากถึง 47% รองลงมา คือ สินค้าไม่ได้มาตรฐานตามที่โฆษณา 29% เป็นต้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนตั้งผู้แทนเจรจาการค้าคนใหม่ท่ามกลางสงครามภาษี
"กรมทรัพยากรธรณี" เตือน 7 จังหวัด เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก 16-18 เมษายนนี้
"สว.วีระพันธ์" ชี้ 6 ปัญหาใหญ่ เหตุหมอทยอยลาออก ลั่นไม่รีบแก้สาธารณสุขไทยวุ่นแน่
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 16 เมษายน 2568
"ทวี" แจงตีความผิดโมเดล"ซินเจียง" ยันไม่มีแนวคิดแยก 3 จว.ชายแดนใต้เป็นเขตปกครองพิเศษ
"ศปถ." ปรับแผนรองรับการเดินทางกลับ กทม. ของปชช. กำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวดความปลอดภัย
"YGL" คัดเลือก"นายกฯอิ๊งค์" เป็น 1 ใน 114 ผู้นำอายุน้อยกว่า 40 ที่สร้างการเปลี่ยนแปลง
สีจิ้นผิงถึงมาเลเซีย หวังกระชับมิตรภาพ ก้าวสู่ 50 ปีทองรอบใหม่
"2 หนุ่ม ชาวประมง" หวั่นเรือเสียหาย พายเรือแคนูออกตรวจกลางดึก ถูกคลื่นซัดเรือล่ม รอด 1 เสียชีวิต 1 ราย
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) จีนพาชม 'ห้องสมุดลอยน้ำ' แลนด์มาร์กที่ไหหลำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น