‘อธิบดีกรมการปกครอง’เผย รวบรวมข้อมูล’แอมเนสตี้’หนุนม็อบยกเลิกม.112 ชี้ หากผิดพร้อมสั่งถอนชื่อออกจากทะเบียนสมาคมทันที

'อธิบดีกรมการปกครอง'เผย รวบรวมข้อมูล'แอมเนสตี้'หนุนม็อบยกเลิกม.112 ชี้ หากผิดพร้อมสั่งถอนชื่อออกจากทะเบียนสมาคมทันที

ภายหลังจากที่กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบันร่วมเข้าชื่อเพื่อขับไล่ องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลออกไปจากประเทศไทยโดยยื่นหนังสือถึง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงมหาดไทยและเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบแล้ว

โดยนายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์กับ Top News ถึงประเด็นนี้ว่า กำลังตรวจสอบถึงการขอจัดตั้งสมาคมของแอมเนสตี้ที่ขอไว้ตั้งแต่ปี 2546 ว่าขอจัดตั้งด้วยวัตถุประสงค์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและมีอยู่หลายข้อ จะต้องไปดูว่ามีอะไรบ้างและตรวจสอบว่า ได้ดำเนินการในปัจจุบันเป็นอย่างไร ตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ หากไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ก็ต้องดำเนินการตามประมวลกฎหมายแพ่ง เรื่องสมาคมในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 102 เนื่องจากขอจดจัดตั้งเป็นสมาคม แอมแนสตี้ ประเทศไทย ไว้

โดยในส่วนที่มีการกล่าวว่า แอมเนสตี้มีส่วนเข้าไปสนับสนุนให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวให้มีการยกเลิกมาตรา 112 ที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น นายธนาคม กล่าวว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงอยู่และจะต้องไปดูสมาคมพูดเอง ใช้ชื่อสมาคมเลยหรือไม่ หรือ เป็นตัวบุคคลในสมาคมที่กล่าวอ้าง ซึ่งต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน ไม่อยากที่จะพูดในตอนนี้เนื่องจากต้องรอการตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ขณะนี้ได้ประสานกับทางตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานอยู่

ทั้งนี้หากพบแอมเนสตี้ได้กระทำความผิด หรือเข้าข่ายดำเนินกิจการผิดวัตถุประสงค์ในการขอจัดตั้งสมาคม ทางกรมการปกครองก็จะดำเนินการตามวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง หรือ วิปกครอง โดยมีขั้นตอนคือต้องแจ้งไปทางแอมเนสตี้เพื่อสามารถที่จะให้ทางสมาคมแก้ต่างและอุทธรณ์ได้ โดยกรมการปกครองจะมีคำสั่งถอนชื่อสมาคมออกจากทะเบียน และยกเลิกการดำเนินกิจการของสมาคมแอมเนสตี้ทันที หากทางแอมเนสตี้ไม่พอใจสามารถยื่นฟ้องศาลปกครองได้
โดยอธิบดีกรมการปกครอง ยืนยันว่ากำลังดำเนินการในเรื่องนี้อยู่ เริ่มตรวจสอบและ เริ่มทำแล้ว จะเร่งทำให้ถือเป็นเรื่องด่วน เนื่องจากอยู่ในกระแสที่ประชาชนให้ความสนใจ และมีความสำคัญ

สำหรับ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 102 ให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งถอนชื่อสมาคมออกจากทะเบียนได้ในกรณีดังต่อไปนี้
(1) เมื่อปรากฏในภายหลังการจดทะเบียนว่า วัตถุประสงค์ของสมาคมขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจเป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ และนายทะเบียนได้สั่งให้แก้ไขแล้วแต่สมาคมไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลาที่นายทะเบียนกำหนด
(2) เมื่อปรากฏว่าการดำเนินกิจการของสมาคมขัดต่อกฎหมายหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจเป็นภยันตรายต่อความสงบสุขของประชาชนหรือความมั่นคงของรัฐ
(3) เมื่อสมาคมหยุดดำเนินกิจการติดต่อกันตั้งแต่สองปีขึ้นไป
(4) เมื่อปรากฏว่าสมาคมให้หรือปล่อยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่กรรมการของสมาคมเป็นผู้ดำเนินกิจการของสมาคม
(5) เมื่อสมาคมมีสมาชิกเหลือน้อยกว่าสิบคนมาเป็นเวลาติดต่อกันกว่าสองปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย
ตร.รวบ “เหม่ง ปากดำ” ยูทูปเบอร์คนดัง ขวัญใจวัยโจ๋ เจ้าของยอด 5 ล้านวิว พบเอี่ยวเว็บพนันฯ กว่า 10 เว็บไซต์
เหยื่อดิไอคอนกรุ๊ปยังไม่หมด ! แม่จูงมือลูกสาวป่วยออทิสติก เข้า แจ้ง ตร.พัทยา ลงทุนสมัครดีลเลอร์กว่า 2 แสนบาท ซัดเวรกรรมมันติดจรวด บอสพอลสมควรได้รับมัน
"ตร.สอบสวนกลาง" เตรียมปิดรับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอนกรุ๊ป" ล็อตแรก
“วันนอร์” พร้อมตรวจสอบทางลึกพวกแอบอ้าง ชี้หากกมธ.ไม่จัดการ ประธานอาจถึงขั้นถูกศาลฎีกาให้พ้นตำแหน่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น