logo

‘สถาพร เกื้อสกุล’ปลาบปลื้ม ได้รับรางวัล พระกินรี (คนดีของแผ่นดิน) ครั้งที่ ๑๑ ประจำปี ๒๕๖๔

'สถาพร เกื้อสกุล'ปลาบปลื้ม ได้รับรางวัล พระกินรี (คนดีของแผ่นดิน) ครั้งที่ ๑๑ ประจำปี ๒๕๖๔

สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เรื่อง เชิญเข้าประทานรับรางวัล พระกินรี (คนดีของแผ่นดิน) ครั้งที่ ๑๑ ประจำปี ๒๕๖๔ เรียน นายสถาพร เกื้อสกุล ผู้ประกาศข่าว รายการผ่าประเด็นโลก รายการผ่าประเด็นร้อน และ รายการผ่าประเด็นโลกสุดสัปดาห์ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมท็อปนิวส์ ช่อง 77

สังคมไทยในขณะนี้ เป็นสังคมที่อ่อนแอ สับสน ซับซ้อนและมากด้วยปัญหา ซึ่งถือว่าเป็นสังคมที่มีปัญหาทุกคน ทุกฝ่าย ต่างค้นหาและต้องการคำตอบและทางออกสังคมต้องการคนดี ที่เป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อความเข้มแข็งของ ประเทศชาติ และเป็นแบบตัวอย่างแก่คนอื่นๆ ตลอดจนเยาวชน ที่จะเป็นความหวังเป็นกำลังแห่งอนาคตของชาติต่อไป

บุคคลแต่ละคนจะมีระดับ “คุณธรรม จริยธรรม” ที่มีความต่างกัน ตามปัจจัยแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในที่แตกต่างกัน ซึ่งปัจจัยภายนอกนั้นก็คือ สิ่งแวดล้อมรอบตัวที่มีบทบาทหน้าที่อิทธิพลในการกล่อมเกลา และการก่อร่างของการรับรู้ของมนุษย์ จนทำให้เกิดเป็น “คุณธรรม จริยธรรม” ที่มีรูปแบบหลากหลาย สิ่งแวดล้อมเหล่านี้ อันได้แก่ พ่อแม่ พี่น้อง ญาติ เพื่อน ครู สื่อมวลชน วัฒนธรรมประเพณีความเชื่อ กฎหมาย ศาสนา ล้วนเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อจิตสาธารณะของบุคคลทั้งสิ้น ขณะที่ปัจจัย ภายในถือเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลในระดับบุคคลของแต่ละคนที่มีผลต่อการการเกิด”คุณธรรมจริยธรรม” ซึ่งปัจจัยค้านนี้จะซ่อนอยู่กายใน และทำให้บุคคลหนึ่งแตกต่างไปจากอีกบุคคลหนึ่ง ซึ่งได้แก่ความคิดเห็น, การรับรู้ และทัศนคติการพัฒนา “คุณธรรม จริยธรรม” นั้น จำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น และจนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่โดยให้คน ในสังคมได้คลุกคลีอยู่กับความถูกต้อง การปลูกฝัง การฝึกปฏิบัติ การได้เห็นตัวอย่างที่ดีงาม ปัจจัยเหล่านี้จะค่อยๆ โน้มนำทำให้เกิดจิตสำนึกที่ถูกต้อง ซึ่งการสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นจำเป็นต้องระดมสรรพกำลังจากสถาบันทางสังคมหลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขัดเกลาจิตใจมนุษข์ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษา สถาบันศาสนาสถาบันครอบครัว รวมถึง “สื่อมวลชน”

สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (สว.นท) และสมาชิกสื่อมวลชนเครือข่ายองค์กร สมาคม ชมรมทั่วประเทศ ด้วยตระหนักถึงคุณค่าแห่งการทำความดี คิดดี ปฏิบัติดีตามหลักคุณธรรม จริยธรรมตามรอยพระยุคลบาท ตามพระราชดำรัส แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คณะกรรมการอำนวยการจัดงาน โดยเฉพาะสมัชชาฯ ได้เกิดแนวคิดในการจัดโครงการยกย่องเพื่อสรรค์สร้าง “คนดี คิดดี สังคมดี”รางวัล พระกินรี (คนดีของแผ่นดิน) ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ๒๕๕๔ ได้ดำเนินการสรรหาและคัดเลือก บุคคลจากหลายสาขา เพื่อยกย่องกลุ่ม บุคคลเหล่านี้ให้เป็นแบบอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการทำความดีคิดดี ปฏิบัติดีในสังคมไทยแก่ประชาชนทั่วไปอย่างต่อ เนื่อง ในการบำเพ็ญตนเพื่อเป็นประ โยชน์ต่อสังคมและตระหนักถึงความสำคัญว่าการจัดดำเนินงานโครงการนี้เป็นงานหนึ่งของงานความมั่นคงแห่งชาติ ที่ทุกท่าน ล้วนเป็นกำลังสำคัญของชาติที่สำคัญยิ่งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณปกเกล้ำาปกกระหม่อม น้อมนำพระราชดำรัสแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่องการส่งเสริมคนดีมาปฏิบัติ โดยมุ่งหวังเป็นอีกหนึ่งแรงที่จะช่วยสร้างสรรค์ ให้สังคมไทยมีความรัก ความสามัคดี และเป็นสังคมที่น่าอยู่สำหรับคนไทยตลอดไป โดยยึดมั่นเข้าใจ และเข้าถึงในผลประโยชน์แห่งชาติ กำลังของชาติเป็นหลักนำ โดยจัดกิจกรรมโครงการเชิดชูเกียรติมอบรางวัลแค่บุคคลที่ทำความดี กิดดี ปฏิบัติดีเป็นบุคคลแบบอย่างที่ดีจากทั่วประเทศในสาขาอาชีพต่าง ๆ

ซึ่งการจัดงานงานประกาศรางวัลเกียรติคุณเพื่อส่งเสริมคนดีของแผ่นดิน โดยการคัดเลือกพิจารณาประกาศเกียรติคุณได้กำหนด ให้มีการประกาศเกียรติคุณออกเผยแพร่ทางรายการพิเศษทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 (ททบ.5)จาก ฯพณ ฯ พลเอกพิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ในรัชกาลที่ 6 ประธานอำนวยการโครงการฯ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการยกย่องให้กำลังใจแก่บุคคลทั่วไปที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ตลอดจนชีวิตครอบครัว เป็นแบบอย่างคุณค่าของคนดี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด
ด่วน มติบอร์ดอ้างโพล ดัน "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด ชงป.ป.ส.เดินหน้าแก้ร่างกม.ให้มีผล 1 ม.ค. 68
"ราชกิจจาฯ" ประกาศรายชื่อ วัตถุห้ามใช้ เป็นส่วนผสมผลิตเครื่องสำอาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น