ก้าวไกล ไปไม่ถึงฝัน สภาไม่เลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

รัฐสภา 1 ธ.ค.-  “ก้าวไกล” เสนอเลื่อนวาระการประชุมพรุ่งนี้ นำญัตติขบวนเสด็จมาพิจารณา หลังจบ ญัตติ สถานบันเทิงแบบครบวงจร ด้านส.ส.ฝั่งรัฐบาลลุกขึ้นค้านสกัด จน “ชวน” ต้องสั่งพักประชุม ก่อนลงมติด้วยการขานชื่อ ผลปรากฎส.ส.ไม่เห็นด้วยเลื่อนญัตติ 246 เสียง ต่อ 45 เสียง เพื่อไทย เท ก้าวไกล ไม่ช่วยโหวต ส่วน“หมอชลน่าน-จุลพันธ์-ขจิตร” งดออกเสียง

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 11 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ภายหลังจากที่ประธานที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ส.ส.ลุกขึ้นหารือนำเสนอเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไปยังรัฐบาล เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จนั้น ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมได้เกิดความวุ่นวายขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า จากกรณีที่น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ขอเสนอญัตติด้วยวาจา โดยอาศัยข้อบังคับการประชุมข้อที่ 54 เสนอให้เลื่อนญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จ และการถวายความปลอดภัยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2563 ที่เสนอโดยพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ ซึ่งกำหนดไว้ในการประชุมวันที่ 2 ธ.ค. 64 หลังการลงมติในญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ และก่อนเรื่องรับทราบรายงานของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตศึกษาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

 

จากนั้นนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า กรณีที่มีการเสนอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมสำหรับวันที่ 2 ธ.ค. หากย้อนกลับไปสัปดาห์ที่แล้วตนคิดว่าเรื่องนี้เราพิจารณากันจบแล้ว คือการเลื่อนพิจารณาญัตติการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจรมาพิจารณา และตนได้อภิปรายในสภาฯ ชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยที่จะนำเรื่องขอให้สภาฯพิจารณาแต่งตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จ และการถวายความปลอดภัยของสมเด็จพระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 มาพิจารณา และตนเชื่อว่าส.ส.ส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย

ต่อมานายชวน กล่าวว่า ดังนั้นต้องขอมติที่ประชุมว่าจะเห็นด้วยกับการให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมหรือไม่ ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นถามประธานที่ประชุมว่า เมื่อมีการลงมติเลื่อนการเปลี่ยนระเบียบวาระประชุมไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้วยังสามารถเปลี่ยนระเบียบกลับมาได้อีกหรือ มันเป็นเรื่องเดียวกันหรือไม่ และเป็นเรื่องที่พิจารณาเสร็จไปแล้วหรือไม่ ถ้าเป็นญัตติเรื่องเดียวกันคือการยกเรื่องนี้ขึ้นมาถือเป็นญัตติที่เราได้เสนอไปแล้ว และการเสนอญัตติซ้ำกันในการประชุมในสมัยประชุมเดียวกันนั้นทำได้หรือไม่

ด้านนายชวน ชี้แจงที่ประชุมว่า ครั้งที่แล้วเป็นการเลื่อนระเบียบวาระเรื่องญัตติการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ลงมติ วันนั้นมีการอภิปรายจบไปแล้วแต่ยังไม่มีสรุปผล ดังนั้นกรณีนั้นเมื่อมีการสรุปแล้วถือว่าจบเรื่องที่เลื่อนไป ดังนั้นวันนี้ก็เลื่อนเรื่องอื่นได้ ทั้งนี้ขอให้ผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายคือส.ส.ฝ่ายรัฐบาลไปส.ส.ฝ่ายค้านไปหารือกัน เพราะปกติปัญหาพวกนี้ไม่ค่อยมีปัญหาว่าสามารถเลื่อนเรื่องใดขึ้นมาพิจารณา หากเราเจรจากัน

ทั้งนี้ นายอรรถกร ในฐานะตัวแทนวิปรัฐบาล ขอให้พักการประชุม 15 นาที เพื่อตกลงร่วมกันและไม่เสียเวลาที่ประชุม ซึ่งนายชวน อนุญาตให้พักประชุม 10 นาที หลังจากที่เริ่มเข้าสู่การประชุมได้เพียง 9 นาที เท่านั้น อย่างไรก็ตามหลังพักการประชุมแล้วไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ ทำให้ต้องใช้การลงมติเพื่อตัดสิน

อย่างไรก็ตามในส่วนของส.ส.พรรคก้าวไกลยืนยันขอให้อภิปรายเพื่อแสดงความเห็นก่อนการลงมติ โดยน.ส.วรรณวรี ชี้แจงว่า สภาฯ ต้องร่วมสืบหาข้อเท็จจริงเพื่อให้ความยุติธรรมกับประชาชนที่ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 รวมถึงต้องถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น อีกทั้งหากญัตติดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณาจะทำให้ญัตติด่วนอื่น ๆ ที่สำคัญไม่สามารถพิจารณาได้ แม้จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน จะเท่ากับว่าไม่ให้ความสำคัญกับญัตติดังกล่าว

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะวิปรัฐบาล อภิปรายว่า ขอให้ฝ่ายค้านใช้กลไกของวิป เพื่อหารือร่วมกัน และยอมรับกลไกของข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่ใช่เสนอเลื่อนโดยไม่บอก หรือใช้กลไกนับองค์ประชุม หรือลงมติเพื่อทำให้ที่ประชุมเสียเวลา ตนขอให้ดำเนินการตามระเบียบวาระ ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านต้องการควรใช้กลไกของวิปเพื่อทำงานร่วมกัน และเป็นไปตามข้อตกลง

ทั้งนี้ก่อนการลงมติในญัตติที่จะขอเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระประชุม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เสนอญัตติให้เปลี่ยนการลงมติจากเดิมที่ต้องกดบัตรออกเสียง เป็นการลงมติโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อ ทำให้ที่ประชุมต้องตรวจสอบองค์ประชุมและขอมติในญัตติที่จะเปลี่ยนแปลงการลงมติดังกล่าวก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายนิโรธเสนอนั้น ส.ส.ฝั่งรัฐบาล นั่งในห้องประชุมอย่างบางตา สำหรับผลตรวจสอบองค์ประชุม พบว่ามีผู้แสดงตนรวม 269 เสียงจากทั้งหมด 475 เสียง และได้ลงมติเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงการลงมติ ด้วยเสียงข้างมาก 219 เสียง ต่อ 49 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ทำให้ต้องใช้การขานชื่อเพื่อลงมติชี้ขาดในประเด็นการเลื่อนระเบียบวาระหรือไม่ โดยเริ่มขานการลงมติในเวลา 11.20 น.

ต่อมาเวลา 12.22 น. ภายหลังที่ประชุมสภาฯ ลงมติด้วยวิธีขานชื่อลงคะเเนนเเบบเปิดเผยเสร็จสิ้นเเล้ว ผลปรากฏว่า ที่ประชุมสภาฯมีมติไม่เห็นด้วยให้เลื่อนญัตติด่วนเรื่องขบวนเส้นทางเสด็จฯ ขึ้นมาพิจารณาด้วยคะเเนน 246 ต่อ 45 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่า มติไม่เห็นด้วยด้วย คะเเนน 246 เสียง ส่วนใหญ่เป็นเสียงของส.ส.ฝั่งรัฐบาล ทั้งพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ขณะที่ในส่วนของมติเห็นด้วย 45 เสียงนั้น ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.พรรคก้าวไกล ขณะที่ในส่วนของส.ส.ที่งดออกเสียง 6 เสียง พบว่ามีส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วมด้วย โดยมีผลการรวมคะแนน 297 เสียงจากส.ส.ทั้งหมดที่มีในสภาฯ จำนวน 475 เสียง ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าในช่วงกดบัตรแสดงตนนั้น มีส.ส.กดบัตรแสดงตนเพียง 269 คน โดยส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้นส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุมสภาฯ แต่ไม่กดบัตรแสดงตน พร้อมทั้งไม่ลงคะแนนใด ๆ

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในส่วนของตนขอใช้สิทธิ์ งดออกเสียง เพราะตนดูแล้ววิธีการนี้เป็นการรบกวนสภาฯโดยไม่มีความจำเป็น ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ก็งดออกเสียงเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมาทางวิปรัฐบาลได้ขอเลื่อนญัตติ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ มาพิจารณาก่อนญัตติเรื่องขบวนเสด็จฯ ทำให้ในการประชุมวันนี้ (1 ธ.ค.) ส.ส.พรรคก้าวไกล จึงใช้กติกาดังกล่าวมาขอเลื่อนญัตติพิจารณาบ้าง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ 'ฝีพาย' สุดภูมิใจร่วมขบวนเรือพระราชพิธี ครอบครัวดีใจ ได้รับเกียรติสูงสุดในชีวิต
อากาศเย็นต่อเนื่อง เหนือ-อีสาน อุณหภูมิลดอีก 1-3 องศา ใต้อ่วม 10 จว. ฝนหนัก กทม.ร้อนสุด 35 องศา
ตลาดน้ำ 4 ภาคพัทยา จัดงานเลี้ยงขอบคุณสื่อมวลชน เมืองพัทยา และ สัตหีบ ประจำปี 2567
ภูมิธรรม รอง นรม. และ รมว.กห. ตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ มุ่งเน้นพัฒนากองทัพเรือ ให้มีความเจริญก้าวหน้าและทันสมัย
"ผ้าขาวม้าขิด 11 สี" สุดยอดซอฟต์พาวเวอร์ เมืองชัยภูมิ หนึ่งเดียวในโลก
กองทัพเรือ โดย สอ.รฝ. ส่งมอบพื้นที่ชุมชนตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย หลังฟื้นฟูน้ำท่วมเสร็จสิ้น
แม่พาลูกชายวัย 13 ปี เข้าแจ้งความ หลัง ลูกชาย ถูก ตร.ไล่ทำร้ายไม่พอใจ จยย. ท่อดัง
"โรม" โอดนิรโทษกรรมยุคนี้เกิดขึ้นยาก หลังสภาฯปัดตก ลั่นหากไม่รวม 112 สางขัดแย้งได้ไม่จริง
สพฐ. จับมือ กรมการทหารช่าง เปิดโครงการ "เสาร์ประทีป" สอนเสริมเติมความรู้เด็ก แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง เพื่อการศึกษาต่อที่สดใส
“พิพัฒน์” เผยข่าวดี ธอส.ปล่อยกู้ผู้ประกันตนซื้อบ้าน 2 ล้านบาท ดอกเบี้ยต่ำ ดีเดย์ 1 พ.ย.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น