ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟสบุ๊ก ถึงประเด็น แม่ค้าออนไลน์ที่ กำลังเป็นประเด็นดราม่าอยู่ในขณะนี้ว่า …. “กลยุทธ์แม่ค้างูพิษหาเรทติ้งพื้นที่ข่าวให้ขายของได้”
หนึ่ง ทำตัวให้เด่นดัง แตกต่าง เริ่มตั้งแต่แต่งตัวเด่นแปลกตา แต่งหน้าจัดสอง สร้างกระแสข่าวไม่หยุดหย่อน เช่น การทำบุญเอาหน้า เพื่อเป็นการเรียกเรทติ้ง และกระทบกระเทียบแดกดัน เพื่อให้ตัวเองมีความแปลก ความคูล ความเก๋ แต่จริง ๆ แล้ว ไม่มีอะไร แต่ทำให้เป็นข่าวชนิดที่เรียกว่า หมากัดคนไม่เป็นข่าว คนกัดหมาเป็นข่าว
สาม ออกมาด่าทุกฝั่ง ด่าฝั่งนั้นที ฝั่งนี้ที เพื่อให้มีพื้นที่ข่าวให้มากที่สุด จริง ๆ อาจจะมีฝั่งที่ตัวเองเลือก แต่การเหยียบเรือสองฝั่งสลับไปมา ทำให้ชิงพื้นที่ข่าว
ได้มากที่สุด
สี่ ใช้คำพูดรุนแรง ตลาดล่าง เพราะคนไทยชอบคำพูดหยาบคาย ระดับล่าง ที่เป็น target market ของเธอ เธอไม่ได้ขายของตลาดบน การใช้คำพูดแรง ๆ
มันได้แรงอก ได้แรงใจจากคนระดับเดียวกันที่เป็นฐานลูกค้าของเธอ
ห้า ทะเลาะเบาะแว้งกับคนโน้นที คนนี้ที คนไทยชอบดูคนทะเลาะกันมากที่สุด ไทยมุงบนโลกออนไลน์ เวลาคนโต้กันไปมา สนุกสนานกันมาก เธอเข้าใจนิสัยไทยมุง ชอบยุ่งเรื่องคนตีกัน ไม่ว่าจะไปทางไหน เธอไม่ได้มีต้นทุนทางสังคมอะไร ก็แม่ค้าปากตลาดบนโลกออนไลน์ ใครมามุงดูเธอทะเลาะกันตีกันบนโลกออนไลน์ เธอก็ขายของได้ทั้งนั้น
รวม ๆ คือ ไม่น่าสนใจอะไร ถ้ามีสติปัญญาเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องสนใจ ไม่ต้องนำเสนอข่าว ไม่ให้เธอมีพื้นที่ข่าว เพราะนั่นคือ สิ่้งที่เธออยากได้ที่สุด ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ข่าวในทางดี หรือ ทางเลว เธอเอาหมด เพราะทำให้เธอขายของได้ หาเงินได้ ก็แค่นั้นเองครับ