‘นายกลุงตู่’ ใจดีพาเด็กนั่งเก้าอี้นายกฯ ร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ‘รัก’

‘นายกฯตู่’ใจดีพาเด็กนั่งเก้าอี้นายกฯ ร่วมร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ‘รัก’ ก่อนล้อมวงคุย ‘นายกฯ’ขอมีคุณธรรมรักประเทศ-สถาบัน พร้อมบอก รักเด็กไทย ขอทุกคนรักประเทศสังคมจะดีขึ้นได้ ทุกคนต้องร่วมมือกัน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.เวลา 10.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทำเนียบรัฐบาลจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ในรูปแบบออนไลน์ และถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-12.00 น. โดยเป็นการนำเทปที่บันทึกเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมามาออกอากาศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้นำตัวแทนเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง นายกฯได้พาเด็กทั้ง 5 คน เยี่ยมชมห้องทำงานนายกฯพร้อมเปิดโอกาสให้เด็กได้ลองนั่งเก้าอี้นายกฯ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และเป็นแรงบันดาลใจสำหรับเด็กและเยาวชนในอนาคต

 

จากนั้นนายกฯ ได้พบปะกับตัวแทนเด็กและเยาวชน ประกอบด้วย ด.ญ.เพชร เพชรทอง (เพชร) มีความความสามารถเล่นดนตรีไทยและดนตรีสากล ด.ช.ปองคุณ บุญเกตุ หรือน้องอชิ ที่มี ความสามารถคิดเลขเร็ว ด.ญ.มลธนัช เผื่อนประเสริฐสุข หรือฮารุ ความสามารถยิงปืนไรเฟิล ด.ญ.ภูวิริศา อมาตยกุล หรือ น้องเอพริล มีความสามารถร้องเพลงและทำอาหาร และนายปุณณานนท์ ตรีวรรณกุล หรือน้องปาล์ม มีความสามารถร้องเพลง ต่อมาเด็กทั้ง 5 คน ได้ร่วมพูดคุยกับนายกัฐมนตรีอย่างเป็นกันเอง พร้อมแสดงความสามารถแต่ละบุคคลให้นายกฯได้ชื่นชม

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันเดียวกันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งวันนี้มีปัญหาไม่สามารถจัดงานที่พบปะกันเยอะได้ ทุกคนคงทราบดีเพราะมีสถานการณ์ โควิด-19 และอยากให้ทุกคนปลอดภัยในยุคสถานการณ์โควิด-19 พร้อมสอบถามใครอยากเป็นนายกฯ บ้าง ต้องตั้งใจเรียน ทำทุกอย่างให้สำเร็จ โดยมีการตั้งจุดมุ่งหมายเพื่อให้มีงานทำ และที่สำคัญต้องดูแลครอบครัวตามรูปแบบวัฒธรรมไทย พร้อมย้ำถึงคำขวัญวันเด็กปีนี้ ที่ว่า “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม” กล่าวคือ รู้คิด มีพื้นฐานที่ดีในการคิด มีหลักคิดที่ดี มองสิ่งที่ดีๆเอาไว้ แล้วนำมาคิดว่าจะเกิดประโยชน์ต่อชีวิต และครอบครัวอย่างไร และทำอย่างรอบคอบ ไม่ส่งผลกระทบหรือสร้างความวุ่นวายในสังคม รับผิดชอบในการทำงาน และรับผิดชอบต่อสังคม โดยเมื่อขับเคลื่อนจากตัวเอง จากนั้นครอบครัว ไปยังเพื่อน และชุมชนประเทศไทยจะแข็งแรง นี่คือประเทศไทย ที่สำคัญแม้ลูกจะเติบโตแค่ไหน ก็จะเป็นลูกเล็กในสายตาพ่อแม่อยู่เสมอ ทั้งนี้ นายกฯขอให้ทุกคนรักพ่อ รักแม่ รักครู พร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีในสิ่งที่ดี ๆ ในฐานะนายกฯ ขอบคุณยินดีที่พบกันในวันนี้ ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทุกหน้าที่และเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

 

จากนั้นนายกฯและเด็กๆได้ร่วมกันร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ชื่อเพลงว่า “รัก” ก่อนที่นายกฯพร้อมด้วยน.ส.ตรีนุช นำผู้แทนเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติจำนวน 19 คน เสนอข้อคิดเห็น ประเด็นการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา เรื่องปัญหาหลักสูตรการศึกษาและการเรียนออนไลน์ เรื่องการเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตของนักเรียน และการเพิ่มหลักสูตรด้านสิ่งแวดล้อม

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยินดีที่ได้พบกับลูกหลานทุกคน และขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของทุกคนที่ได้เป็นตัวแทนของเด็กและเยาวชนที่ได้นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติของเรา และเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมนับว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ทั้งนี้คำขวัญวันเด็กทุกปีนายกฯ เขียนเอง และ
รัฐบาลยินดีสนับสนุนทุกกิจกรรมให้เยาวชนไทยมีคนเก่ง และต้องเป็นคนดี รวมถึงต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม โดยรัฐบาลตั้งใจและยินดีเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการทำงานของรัฐบาล เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศของเราให้ไปในทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม และสิ่งที่สำคัญ คือ การรักษาความสงบเรียบร้อย การเคารพกฎหมาย ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่ทำให้ประเทศไทยเติบโตมา 800 กว่าปี ทุกคนต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาของประเทศตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย

จากนั้นน.ส.ณัฐนรี ศรีอภิรัฐ นักเรียนจากวิทยาลัยพาณิชยการเชตุพน กล่าว ขอนายกฯให้ช่วยเปิดโอกาสให้นักเรียนที่เรียนปวช. สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ให้สามารถสอบเข้าทางมหาวิทยาลัยสาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เพราะตั้งใจจะสอบข้าวในสาขาดังกล่าวในมหาวิทยาลัย
ซึ่งนายกฯ กล่าวว่า เข้าใจในปัญหาดังกล่าวและได้หารือกับรมว.ศึกษาธิการแล้ว ให้ไปดูในรายละเอียด เพื่อปลดล็อก เปิดกว้างให้นักเรียนในชั้นวิชาชีพได้สามารถ เข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้

นอกจากนี้ น.ส.ลิตา ตันติประภาส นักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวเสนอขอนายกฯ และรัฐบาลช่วยส่งเสริมและแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตของเด็กนักเรียนด้วย เพราะปัจจุบันมีปัญหาจากความเครียด และการเข้าสังคมทำให้เกิดปัญหาในอนาคต เพื่อแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีให้มีทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี จะทำให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้ รวมถึงความเครียดที่เกิดจากการเรียนออนไลน์ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ด้วย พร้อมกันนี้ ขอนายกฯปรับปรุงแก้ไขระบบเรื่องอินเตอร์เน็ตเพื่อรองรับให้นักเรียนเรียนออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง

โดยนายกฯ กล่าวยอมรับว่า เรื่องสุขภาพจิต ทราบว่านักเรียนเครียด เพราะสิ่งที่เห็นมาตลอด คือการบ้านเยอะ มีเวลาน้อย ครูให้การบ้านเยอะใส่เรื่องวิชาการเยอะ เด็กนักเรียนเครียด เพราะต้องสอบ แต่จำเป็นในเรื่องการวัดผล ซึ่งได้สั่งให้มีการปรับเรื่องกระบวนการสอบวัดผลไปบ้างแล้วในส่วนนี้ ส่วนการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้สำคัญ การปรับหลักสูตรให้เหมาะสม ให้เด็กเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ และคัดกรองเด็กตั้งแต่เล็กว่าชอบเรียนอะไร ครูต้องหาวิธีการตรงนี้ ทั้งนี้ ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลได้วางระบบการเรียนการสอนออนไลน์ไว้ในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งจะต้องให้กระทรวงศึกษาธิการเข้าไปช่วยดูเรื่องระบบการเรียนการสอนเรื่องอินเตอร์เน็ตอาจจะต้องมีการจัดสถานที่ในชุมชน เพื่อรวมกลุ่มย่อย เพื่อเรียนออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง โดยจะนำเรื่องดังกล่าวไป หารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
(กสทช.)เพื่อสนับสนุนอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น

ต่อมาน.ส.อภิญญา เจียมศักดิ์ ตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร ในฐานะตัวแทนนักเรียนในโครงการ ‘นักเรียนอวดทำดี’ ได้ร้องเพลงฉ่อย เกี่ยวกับการทำความดีให้นายกรัฐมนตรีและทุกคนฟัง โดยนายกฯ กล่าวว่า สังคมจะดีขึ้นได้ทุกคนด้วยคนไทยทุกคน ทุกช่วงวัย ไม่มีว่ารุ่นไหน ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันดูแลสังคม

“ขอบคุณ เด็กๆ ทุกคน ในโครงการนักเรียนอวดทำดี ลุงรักพวกเราทุกคน ฝากให้ทุกคนรักประเทศไทยด้วย ขอให้อ่านหนังสือให้มาก เพื่อได้ข้อคิดที่ดี นำมาปฏิบัติ ส่วนในข่าวโซเชียลอินเตอร์เน็ตอันไหนที่มีประโยชน์ก็จำ อันไหนไม่มีประโยชน์ ก็ลบทิ้งไป” นายกฯ กล่าว

จากนั้นตัวผู้แทนเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติจำนวน 19 คน ขอถ่ายภาพเซลฟี่ กับนายกฯเป็นที่ระลึกอย่างเป็นกันเอง ก่อนที่นายกฯพาตัวแทนฯ เดินชมห้องต่างๆ ภายในตึกไทยคู่ฟ้าและโดยรอบทำเนียบรัฐบาล บรรดาเด็กๆต่างพากันสนุกสนาน พร้อมมอบของขวัญส่งไปให้เด็กทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเด็กเยาวชนไทย เนื่องในวันเด็กแห่งชาติปี 2565 นี้ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น