“เพื่อไทย”ยัน หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาททำได้จริง ซัด “สิระ”ขัดขวางผลประโยชน์ประชาชน วอนอยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์

“เพื่อไทย”ยัน หาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาททำได้จริง ซัด “สิระ”ขัดขวางผลประโยชน์ประชาชน วอนอยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์

วันที่ 27 ม.ค. – น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อ กกต.เอาผิดนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 9 หลักสี่ จตุจักร เบอร์ 3 พรรคเพื่อไทย ให้ตรวจสอบการหาเสียงค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่าเข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วย ส.ส.มาตรา 73(5) หรือไม่ เพราะเห็นว่าการนำเอาเรื่องนี้ไปหาเสียงจะทำไม่ได้แน่นอน แม้เป็น ส.ส. ก็ไม่สามารถยกเลิกสัมปทานหรือเปลี่ยนแปลงข้อสัญญาที่ทำไว้กับเอกชนได้ ว่า เรื่องนี้อยากให้นายสิระ เข้าใจว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยได้สื่อสารกับประชาชนในเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายที่ได้ประกาศหาเสียงตั้งแต่ปี 2544 สมัยพรรคไทยรักไทย รวมทั้งการเลือกตั้งปี 2550 โดยพรรคพลังประชาชน จนมาถึงการเลือกตั้งในปี 2562 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศหาเสียง

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ยืนยันว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทำได้จริง เนื่องจากก่อนการประกาศหาเสียงด้วยนโยบายนี้ พรรคได้หารือแนวทาง และวิธีการร่วมกันกับหลายหน่วยงานมาอย่างรอบด้าน ทั้งสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง ในการเตรียมความพร้อมทางด้านการคลัง รวมทั้งบริหาร และการจัดเก็บรายได้ โดยได้แนวทางร่วมกันว่า หากมีการเพิ่มเส้นทางการเดินรถไปยังเส้นทางอื่นๆ ให้ครอบคลุมประชากรในหลากหลายพื้นที่มากขึ้น โดยผู้ลงทุนระบบรางคือรัฐ เพื่อให้รัฐเป็นเจ้าของและสามารถบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานได้

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนเอกชนลงทุนระบบรถไฟฟ้าโดยรัฐให้สัมปทานซึ่งต้องมีการกำหนดระยะเวลาสัมปทานและราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ชัดเจน รวมกับการซ่อมบำรุงระบบ ส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ค่าสาธารณูปโภค (ค่าน้ำ ค่าไฟ) และค่าบุคลากรเท่านั้น เมื่อมีการขยายเส้นทางการเดินรถมากขึ้น ผู้โดยสารจะเข้ามาใช้บริการมากขึ้น จากนั้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าจะถูกลง หากเทียบกับต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 24 บาท ฮ่องกงอยู่ที่ 27 บาท แต่ของประเทศไทยค่าโดยสารอยู่ที่ 16-45 บาท ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าถึงรถไฟฟ้าได้ในจำนวนจำกัด

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ทุกเรื่องที่ประกาศเป็นนโยบายได้ผ่านการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญมาแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าของไทยตอนนี้มีคู่สัญญาจำนวนมาก ทั้งวิธีการบริหารและการจัดการค่าแรกเข้า เป็นเพราะการทำงานหลายส่วนไม่เชื่อมโยงกัน สิ่งที่นายสิระทำคือการขัดขวางสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชน อยากเรียนนายสิระ ให้เข้าใจบทบาทของ ส.ส. เราอยากเห็นการเมืองสร้างสรรค์ การเมืองที่ต้องทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อจะได้เปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้ามาทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ในอนาคต นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท เป็นนโยบายที่ไม่ยาก แต่นายสิระคิดไม่ออก นโยบายหลายอย่างที่ว่ายากเราทำมาแล้ว เพราะเราหาเงินเป็น รู้ว่าจะหารายได้ด้วยวิธีการใด ยืนยันว่านายสุรชาติไม่ได้หาเสียงเกินจริง ทุกเรื่องผ่านมติของกรรมการบริหารของพรรคเพื่อไทย และยืนอยู่บนหลักการที่อยากจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“เอกภพ” ได้ประกันตัว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ปมให้ข้อมูลเท็จดิไอคอน จ่อฟ้องกลับ
สามเชฟดังร่วมรังสรรค์เมนูเพื่อการกุศลทางการแพทย์
"ทนายบอสพอล" เผยเป็นไปตามคาด "เอก สายไหม" ถูกจับ จ่อดำเนินคดีหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 100 ล้าน
ศาลออกหมายจับ 'เจ๊หนิง' พร้อมสามีและหลาน ร่วมกันแจ้งความเท็จ 'ภรรยาบิ๊กโจ๊ก'
อิสราเอลถล่มเลบานอนดับครึ่งร้อย
หมายจับ ICC กระทบอิสราเอลอย่างไร
เปิดวิสัยทัศน์ประธานเครือข่ายธุรกิจ Bizclub นครราชสีมาคนใหม่ “กิม ฐิติพรรณ จันทร์ประทักษ์”
เกาหลีใต้ชี้รัสเซียส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศให้เกาหลีเหนือ
สหรัฐเมินไฮเปอร์โซนิครัสเซียลั่นไม่หยุดหนุนยูเครน
เมียเอเย่นต์ค้ายาบ้า ร้องถูกตร.รีด 5 แสน แลกปล่อยตัว พ่วงเรียกเก็บเงินรายเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น