สำนักข่าวซินหัวรายงานว่ากัปตันอัล-ซายอิด ชวยชา หัวหน้าทีมสอบสวนของสำนักงานคลองสุเอซเปิดแถลงข่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 พฤษภาคม) ว่าหลังจากตรวจสอบกล่องดำหรือกล่องบันทึกข้อมูลของเรือ Ever Given แล้วพบว่าอุบัติเหตุเรือขวางคลองสุเอซเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นความผิดของกัปตันเรือ Ever Given และอุบัติเหตุดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ของคลองสุเอซแต่อย่างใด
โดยสำนักงานคลองสุเอซได้เสนอที่จะลดเงินค่าปรับเรือ Ever Given จาก 916 ล้านดอลล่าร์ลงเหลือ 550 ล้านดอลล่าร์ เนื่องจากอุบัติเหตุดังกล่าวทำให้สำนักงานคลองสุเอซต้องสูญเสียรายได้จากการเก็บค่าผ่านทางไปประมาณ 12-15 ล้านดอลล่าร์ต่อวัน ซึ่งวันเสาร์ที่ผ่านมา ศาลอิยิปต์ได้ตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาไต่สวนคดีนี้ออกไปอีกเพื่อเปิดโอกาสให้สองฝ่ายเจรจาต่อรองกันเรื่องจำนวนค่าปรับ
เรือขนส่ง Ever Given ซึ่งมีความยาว 400 เมตร น้ำหนัก 2 แสนตันของบริษัทญีุ่่ปุ่นแต่สร้างโดยบริษัทไต้หวัน ได้เกิดอุบัติเหตุขวางลำที่คลองสุเอซเมื่อวันที่ 23 มีนาคมเป็นเวลา 6 วัน ส่งผลให้เรือขนส่งสินค้าจำนวนมากต้องติดค้าง และบางส่วนต้องแล่นอ้อมไปทางแหลมกู๊ดโฮป ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นและเสี่ยงต่อการปล้นสะดม ผู้เชี่ยวชาญต้องใช้ความพยายามถึง 6 วันกว่าจะดึงเรือที่ติดอยู่ออกมาได้