“หนุ่มกรรชัย” โร่โทรเคลียร์ “ปวิณ” หลังถูกวิจารณ์บทบาทพิธีกร

“หนุ่มกรรชัย” โร่โทรเคลียร์ “ปวิณ” หลังถูกวิจารณ์บทบาทพิธีกรสัมภาษณ์ “คดีแตงโม” เหมือน “พิพากษา”ไปแล้ว

นาย ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการที่หลบหนีหมายจับคดี 112 โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ข้อความว่า เมื่อสักครู่นี้ พี่หนุ่มกรรชัยโทรมาหาค่ะ คุยประมาณ 15 นาที พี่หนุ่มกังวลใจว่าดิชั้น (และเพื่อนคนอื่นๆ) จะเข้าใจผิด (หลังจากที่ข่าวสดเอาสิ่งที่ดิชั้นเขียนถึงพี่หนุ่มไปลงข่าว) เกี่ยวกับเรื่องบทบาทการเป็นพิธีกรในวันนั้น แล้วพี่หนุ่มเล่าว่าการสัมภาษณ์ครั้งนั้นมันมีที่มาที่ไปอย่างไร และได้ย้ำว่า ไม่มีเจตนาไปเล็คเชอร์แขกที่มาร่วมในงาน รายการไม่มีสคริปต์ ไม่ได้เตี้ยมอะไร เป็นไปตาม flow ของการสนทนา ส่วนหนึ่งต้องการให้แขกที่มาได้ใช้โอกาสอธิบายต่อสาธารณชน จึงอาจดูว่าคำถามหรือการแสดงความเห็นชี้นำจนเกินไป พี่หนุ่มรู้สึกห่วงว่าดิชั้นจะเข้าใจผิด จึงอยากโทรมาอธิบาย ส่วนตัวดิชั้นบอกตรงๆ ว่า อยากแนะนำในฐานะกัลยาณมิตรจริงๆ ซึ่งที่จริง ดิชั้นจะอวยว่าวันนั้นพี่หนุ่มทำดีมากๆ ก็ได้ แต่มันขัดกับความรู้สึก และเพื่อนๆ หลายคนก็คิดแบบเดียวกับเรา จึงอยากฝากเป็นคำแนะนำ

“ เพราะตอนนี้ พี่หนุ่มและโหนกระแสได้ขึ้นถึงจุดพีคมากๆ แล้ว อยากให้พี่หนุ่มทำงานนี้แบบ perfect กว่านี้ขึ้นไปอีก ซึ่งพี่หนุ่มก็น้อมรับคำแนะนำแล้วบอกว่าจะนำไปแก้ไขปรับปรุงต่อไป อยากขอให้เพื่อนๆ เข้าใจตรงนี้ด้วยค่ะว่าพี่หนุ่มไม่มีเจตนาแบบนั้น การรับคำชม ย่อมง่ายกว่าคำติ เรื่องนี้ดิชั้นนับถือพี่หนุ่มมากๆ ที่รับคำติดิชั้นด้วยความยินดี อ้อ อันนี้ดิชั้นบอกพี่หนุ่มแล้วว่าจะเอาเรื่องนี้มาเขียนต่อให้เพื่อนๆ อ่านค่ะ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับข้อความก่อนหน้านี้ ที่นายปวิน โพสต์วิจารณ์การทำหน้าที่ของหนุ่มกรรชัย มีข้อความว่า ตั้งแต่เกิดโศกนาฏกรรมแตงโม ยังไม่มีโอกาสได้เขียนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เอาล่ะ ขอเครียดแบบซีเรียสนิดนึง นี่คือข้อสังเกตค่ะ

  • 1.พลัง public opinion โดยเฉพาะในโลกโซเชี่ยลมีเดียมันล้นหลาม ในช่วงที่ผ่านมา ที่เห็นดิชั้น fanatical กับเรื่องแตงโม เพราะต้องการทดสอบไอ้พลังของ public opinion อันนี้ มันมีผลอย่างมากในการชี้นำการพิจารณาคดี ที่สำคัญ อาจจะนำไปสู่การชี้นำกฎหมายก็ได้ โดยเฉพาะในบริบทของไทยที่การบังคับใช้กฎหมายยังอ่อนแอ และลื่นไหลไปตามกระแสสังคม
  • 2. คนไทยพร้อมถูกสะกดจิตหมู่ collectively hypnotised โดยเอามาตรฐานทางศีลธรรมแบบสมบูรณ์มาเป็นเครื่องนำทาง แม้ว่าในชีวิตประจำวันของเราจะไม่ได้ปฏิบัติตามหลักศีลธรรมนั้นๆ ตอนนี้ ใครที่เสนอความเห็นเรื่องแตงโมนอกลู่ไปจากหลักศีลธรรม จะถูกห้ำหั่น in some ways บุคคลทั้ง 5 ที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ถูกพิพากษาไปแล้ว ตอนนี้ แม้แต่การพูดถึงอดีตที่ไม่พึงประสงค์ของแตงโมก็เป็นเรื่องผิด (ดิชั้นใช้คำว่าพูดถึงนะคะ ไม่ได้ไปไกลกว่าวิจารณ์เลย) มันเกิดปรากฏการณ์ compassion แบบเหมารวม คือการให้ความเห็นใจแก่ผู้ตายต้องให้ทั้งหมด ห้ามกล่าวถึงในทางลบทั้งสิ้น อันนี้หมายรวมถึงห้ามพูดถึงความประมาทที่อาจเกิดจากตัวผู้ตายเอง
  • 3. บทบาทของผู้ชี้นำสังคมอย่างพี่หนุ่มกรรชัย แม้ดิชั้นได้เขียนไปขอบคุณในเรื่องการเป็นปากเสียงชาวบ้าน แต่ดิชั้นไม่แน่ใจว่านี่เป็นบทบาทที่เหมาะสมของผู้ดำเนินรายการหรือไม่ ที่ต้องคงความเป็นกลาง (ให้มากที่สุด) และรายงานข้อเท็จจริง แทนที่จะเป็นการรายงานอารมณ์ การเล็คเชอร์แขกที่มา ทั้งนี้ พี่หนุ่มรู้ว่ากระแสสังคมอยู่ที่ไหน และต้องการ capitalise จากกระแสอันนั้นเพื่อความสำเร็จของรายการและตัวพิธีกร เช่นกัน ในรายการนั้น มันมีการพิพากษาเกิดขึ้นแล้วเหมือนกัน อันนี้ค่อนข้างโหด คือคนไทยชอบดูการเชือดกลางรายการแบบสดๆ อย่างนี้มาก
  • 4. สุดท้าย ทำไมคดีแตงโมถึงกลบทุกข่าว ทำไมเวลามีคนหาย คนตาย คนถูกอุ้มคนอื่นจึงไม่สามารถสร้างพลังได้เท่านี้ อย่าลืมว่า คนไทยเกือบทุกคนรู้จักแตงโม โตมากับแตงโม เรียกว่ารู้จักเหมือนคนรู้จัก มันเป็นมายาคติ แล้วสังคมไทยนิยมสร้างมายาคติแบบนี้ ดาราที่ต่อสู้เพื่อชีวิต มาจากครอบครัวที่แตกแยก ผิดหวังกับความรัก ไม่สมหวังกับชีวิต ผ่านอุบัติเหตุและการฆ่าตัวตาย หลงผิดทางการเมือง จนตาสว่างทางการเมือง และพบรักแท้ แต่ต้องมาจบชีวิตแบบนี้ ส่วนกรณีอื่นๆ โดยเฉพาะคนที่ถูกอุ้มหาย คนเหล่านั้นคือประเด็นทางการเมืองที่มายาคติแบบนี้มันเข้าไม่ถึงเท่านั้นเอง ขอบคุณค่ะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น