logo

“อ.ไชยันต์” เปิดบันทึก CIA หักล้างข้อมูลหนังสือล้มเจ้า

หนังสือล้มเจ้าโป๊ะอีก! อ.ไชยันต์" เปิดบันทึก CIA ชี้ชัดในช่วง พ.ศ. 2500 "ในหลวง ร. 9" ไม่ได้มีพระราชอำนาจแทรกแซงการเมือง ตามที่หนังสือ "The King Never Smiles" กล่าวหาอยู่เบื้องหลังรัฐประหาร

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง ทุ่นดำ-ทุ่นแดง หักล้างทฤษฎีในหนังสือ The King Never Smiles ของ Paul Handley ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี พ.ศ. 2549 และงานวิชาการของ ณัฐพล ใจจริง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ด้วยเอกสารชั้นต้นร่วมสมัยของ CIA! ซึ่งเนื้อหาสำคัญ ศ.ดร.ไชยันต์ ได้ชี้ให้เห็นถึงข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือของหนังสือ The King Never Smiles ของ Paul Handley ที่มีเนื้อหาโจมตีในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่าอยู่เบื้องหลังการรัฐประหารในประเทศไทยทั้งหมด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย ศ.ดร.ไชยันต์ ชี้ให้เห็นว่า ถ้าหากศึกษาประวัติศาสตร์ช่วงนี้ให้ดี จะพบว่าประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็ไม่ได้อยู่ที่กลุ่มเจ้าหรือรัชกาลที่ 9 เพราะหากเป็นเช่นนั้น แล้ว Handley จะอธิบายอย่างไรกับกรณี 14 ตุลา 2516 ,6 ตุลา 2519 ,เหตุการณ์พฤษภา 2535 อีกทั้งไม่ได้คำนึงว่ารัชกาลที่ 9 ก็ต้องประสบปัญหาในการตัดสินพระทัยทางการเมืองอย่างถูกบีบบังคับเช่นเดียวกัน ตัวอย่างกรณี พระองค์เคยให้สัมภาษณ์ถึงความหลังเมื่อสมัยของจอมพล ป. พิบูลสงคราม กับ New Strait Times วันที่ 22 พฤษภาคม 1992 ไว้ว่า “เมื่อข้าพเจ้าเปิดปากและแนะนำอะไรบ้าง พวกเขาก็จะกล่าวว่า ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท พระองค์ไม่ทราบอะไรเลย ข้าพเจ้าจึงต้องปิดปาก เมื่อพวกเขาไม่อยากให้ข้าพเจ้าพูด ข้าพเจ้าก็ไม่พูด” รวมทั้งกรณีที่กลุ่มคณะราษฎรกุมอำนาจทางการเมืองไว้กับตนเองและเครือข่ายญาติพี่น้องและพรรคพวกกว่า 15 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2475 – 2490 แต่ Handley กลับมองข้ามการเป็นศูนย์กลางของการเมืองไทยของพวกคณะราษฎรออกไปอย่างหน้าตาเฉย

ศ.ดร.ไชยันต์ ได้ยกตัวอย่างบันทึกของหน่วยงานข่าวกรองแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CIA ที่บันทึกในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2490-2500 ระบุว่า รัชกาลที่ 9 ได้วางพระองค์และทรงปฏิบัติบทบาทได้อย่างเหมาะสมตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นอกจากนี้ยังมีเอกสาร CIA ที่ได้บันทึกไว้อย่างน่าตกใจ และเป็นการล้มล้างข้อเสนอของ Handley ไปเลย ว่า “พระราชกรณียกิจของรัชกาลที่ 9 เป็นบทบาทใหม่ทั้งส่วนพระองค์และของสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเวลานี้สถาบันพระมหากษัตริย์ประหนึ่งเป็นนักโทษกลาย ๆ ภายใต้การควบคุมของพวกทหาร นับตั้งแต่การปฏิวัติ 2475 เป็นต้นมา” ซึ่งขัดแย้งอย่างรุนแรงกับบทความของรัชกาลที่ 9 ที่ปรากฏอยู่ในงานเขียนของ Handley และ ณัฐพล ใจจริง

ศ.ดร.ไชยันต์ สรุปตอนท้ายว่า นั่นเท่ากับว่ามุมมองของ CIA มองว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในช่วงเวลา พ.ศ.2500 ไม่ได้มีพระราชอำนาจมากมายอะไรเลย แย้งกับข้อเสนอของ Handley อย่างเด็ดขาด ดังนั้นจึงวิงวอนให้ท่านตัดสินใจว่านับแต่นี้ต่อไป The King Never Smiles ควรจะเป็นเป็นหนังสือที่น่าเชื่อถือได้อีกหรือไม่ และถ้าใครจะคัดค้านข้อเสนอของเรา ก็เท่ากับคัดค้าน CIA ด้วย ซึ่งกระบวนการวิเคราะห์ประมวลของ CIA ที่เป็นหน่วยงานข่าวกรองระดับโลก ย่อมมีความน่าเชื่อถือว่า Handley ซึ่งเป็นเพียงนักข่าวธรรมดาอย่างแน่นอน

โพสต์ดังกล่าว นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส ได้เข้ามาแสดงความเห็นด้วยว่า ตอนนี้ไม่เห็นโต้แย้งอะไรเลย ตอนต้นกว่าครึ่งไม่มีอะไร นอกจากกล่าวหาเฉยๆ แล้วมาถึงตอนท้าย แทนที่จะโต้แย้งข้อความที่ยกมา กลับยกมาเฉยๆ ซึ่ง ศ.ดร.ไชยันต์ ก็ได้เข้ามาถามกลับว่า ยังไงครับ ช่วยขยายความให้มากกว่านี้ได้ไหม แต่นายสมศักดิ์ก็ไม่ได้เข้ามาขยายความเพิ่มแต่อย่างใด ทำให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กเข้ามาแสดงความเห็นถึงนายสมศักดิ์ว่า อาจารย์อ่านหนังสือยังไง มีข้อมูลจาก CIA หักล้างอยู่แท้ๆ แต่บอกไม่โต้แย้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น