จากกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้ารกล่าวในรายการ เอาปากกามาวง ถึงกรณี “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล ไอดอลสาวชาวไทย สมาชิกวง Blackpink เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งนายปิยบุตรทำข้อความใส่ภาพลิซ่าว่า สุดปัง ลิซ่าโฆษณาเหล้า แต่พวกเราทำแล้วโดนจับ จากกฎหมายเจ้าปัญหา โดยนายปิยบุตร ได้นำมาโยงถึงปัญหา 3 ข้อของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าจำกัดสิทธิเสรีภาพเกินกว่าเหตุ โทษสูงกว่าที่ควรจะเป็น และเปิดช่องให้มีการเลือกปฏิบัติ เอื้อทุนใหญ่ผูกขาด ปิดรายย่อยเติบโต
“ดร.นิว” อัดยับ “ปิยบุตร” บ่อนทำลายสังคม หมิ่นเจ้าไม่พอ ยังหมิ่น “ลิซ่า” อีก
ข่าวที่น่าสนใจ
ล่าสุด มีความเห็นจาก ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวตำหนินายปิยบุตรอย่างรุนแรงว่า ปิยบุตร แสงกนกกุล ตัวจังไรบ่อนทำลายสังคม น่าสงสัยว่านายปิยบุตรจบกฎหมายมาจากไหน ทำไมนายปิยบุตรถึงได้โชว์โง่กฎหมายแบบซ้ำๆ ซากๆ ได้อยู่ตลอดเวลา นายปิยบุตรไม่เพียงตำหนิประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังตำหนิไปถึงองค์การอนามัยโลกอีกด้วย ซึ่งได้ออกมาตรการ SAFER เป็นครั้งแรกในปี 2018 เพื่อให้ทั่วโลกนำไปปรับใช้ในการลดอัตราการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตของประชากรจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จึงมีอยู่เกือบทั่วทุกมุมของโลก เนื่องจากเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญขององค์การอนามัยโลกมาโดยตลอด แม้แต่ในประเทศฝรั่งเศสก็มีกฎหมายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ค่อนข้างเข้มงวดมาก แต่นายปิยบุตรกลับไม่เคยพูดถึง อีกทั้งภรรยาชาวฝรั่งเศสของนายปิยบุตรก็ไม่เคยสั่งสอน
ดร.นิว ระบุอีกว่า การที่นายปิยบุตรออกมาเรียกร้องสิทธิให้กับบรรดาผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายย่อยนับเป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องทำในเชิงสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงหลักการสากลและสิทธิของประชาชนทั่วไป ตลอดจนความสงบเรียบร้อยของสังคม ไม่ใช่เห็นแก่ผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย ที่เป็นฐานเสียงของคณะก้าวหน้ากับพรรคก้าวไกล และนับวันพฤติกรรมของนายปิยบุตรมีแต่จะทุเรศทุรังมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นตัวจังไรบ่อนทำลายสังคมไปเสียแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบิดเบือนให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนการปลุกเร้าให้เกิดการลุกขึ้นสู้ เลียนแบบการปฏิวัติฝรั่งเศสที่ล้าหลังและป่าเถื่อนในประเทศไทย อีกประการหนึ่ง นายปิยบุตรหมิ่นเจ้ายังไม่พอ นายปิยบุตรยังหมิ่นน้องลิซ่าอีก นายปิยบุตรยังกล้าโหนน้องลิซ่ามาเกี่ยวข้องแบบมั่วๆ ทั้งที่น้องลิซ่าเป็นเพียงแค่แบรนด์แอมบาสเดอร์ของเครื่องดื่มวิสกี้ชื่อดัง ซึ่งปัจจุบันทำการโฆษณาในต่างประเทศเท่านั้น และหากมีการเข้ามาโฆษณาในประเทศไทย ยังไงก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยอย่างแน่นอน ไม่ใช่ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่นายปิยบุตรพยายามชี้นำ จนอาจเกิดความเกลียดชังต่อน้องลิซ่าแต่อย่างใด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-